SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Ham hàng hiệu giá rẻ, người tiêu dùng vô tình tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái

10:45, 17/12/2021
(SHTT) - Lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường cho biết hiện nay nhiều người tiêu dùng biết là hàng giả, hàng nhái nhưng vẫn mua, là vô tình tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật.

Tại tọa đàm trực tuyến “Tìm giải pháp chống hàng lậu, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng”, ông Nguyễn Đức Lê, Phó cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) chỉ ra: "Các đối tượng buôn lậu thường tìm địa điểm hẻm hóc, ngõ nhỏ để cất giấu hàng hóa. Nhiều gian hàng trên sàn thương mại điện tử lớn cũng chào bán hàng kém chất lượng, hàng giả mạo".

Song, điều ông Lê cho rằng đáng lo ngại nhất chính là nhận thức của người dân. Bởi, có khoảng 80% người tiêu dùng biết sản phẩm mình mua là hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, vì nhu cầu làm đẹp, giá rẻ... họ vẫn chấp nhận.

tui xach gia

 Ham hàng hiệu giá rẻ, người tiêu dùng vô tình tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái

Hiện nay có nhiều sản phẩm làm giả hàng chính hãng, tuy nhiên được bán với giá rẻ hơn nhiều lần, nên vẫn thu hút một bộ phận người tiêu dùng có thu nhập hạn chế nhưng lại sính hàng thương hiệu.

Nhiều mẫu túi có bề ngoài giống với mẫu túi của các nhãn hiệu nổi tiếng được bày bán tràn lan trên các tài khoản mạng xã hội. Túi có đầy đủ các màu, đi kèm hộp đựng đề rõ tên thương hiệu nổi tiếng thế giới và được bán với mức giá chỉ vài trăm ngàn đồng, rẻ hơn vài chục lần so với món đồ thật. Nhiều người biết là hàng giả, nhưng vẫn mua, dù có thể bị thiệt hại về nhiều mặt.

"Khi người tiêu dùng sử dụng, chạm vào các sản phẩm da đó đã vô hình ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe", ông Phạm Đức Thắng, Đại diện Chủ thể quyền nhãn hiệu Hermès tại Việt Nam, cho biết.

Là đối tượng chịu thiệt hại chính, nhưng nhiều người tiêu dùng lại không ý thức rằng mình đang gián tiếp tiếp tay cho sự tồn tại của hàng giả, hàng nhái trên mạng Internet. Theo các chuyên gia, hành vi này đang gây ảnh hưởng tiêu cực lên thị trường thương mại điện tử nước ta.

Khi mùa lễ hội và mua sắm cuối năm đang đến, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, vấn nạn trên càng khiến doanh nghiệp Việt lo lắng.

Theo bà Hạnh, khách hàng, đối tác, những thành viên của Hiệp hội vô cùng bức xúc. Bởi, thiệt hại đem đến cho doanh nghiệp rất lớn vì không những không bán được hàng mà còn bị loại khỏi thị trường. Nếu tình trạng này không được ngăn chặn kịp thời sẽ gây thiệt hại lớn hơn cho doanh nghiệp so với mất doanh số, đó chính là mất uy tín, mất thương hiệu.

Theo dõi một số vụ làm giả hàng gần đây, bà Hạnh chỉ ra có đơn vị làm giả một thương hiệu rất nổi tiếng và định hình rõ nét trên thị trường - những hộp hàng sấy của Công ty Vinamit.

"Các đơn vị này rất liều lĩnh, dối trá người tiêu dùng một cách thản nhiên. Tôi thấy điều khó của doanh nghiệp bây giờ là không phát hiện cũng không làm sao ngăn chặn tình trạng trên. Bên cạnh đó, túi tiền của người tiêu dùng đang giảm sút nên họ sẵn sàng chấp nhận những mặt hàng giả này vì giá thấp hơn, bề ngoài rất giống hàng thật", bà Hạnh nêu.

Minh Thư

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.
Liên kết hữu ích