SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Những đặc sản địa phương được bảo hộ chỉ dẫn địa lý trong năm 2019

07:18, 02/01/2020
(SHTT) - Muối Bà Rịa, hành tím Vĩnh Châu, dứa Đồng Giao, xoài Cao Lãnh, thịt bò vàng Hà Giang... là những đặc sản địa phương đã được cấp chứng nhận nhãn hiệu, bảo hộ chỉ dẫn địa lý trong năm 2019.

 Bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm Muối “Bà Rịa”

Ngày 16/9/2019, Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Quyết định số 4570/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00076 cho sản phẩm muối “Bà Rịa”. Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là Tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.

muoi ba ria 1

 

Sự kết hợp giữa kỹ thuật truyền thống của người dân địa phương với điều kiện tự nhiên đặc trưng (thổ nhưỡng, khí hậu) của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tạo ra sản phẩm muối Bà Rịa có chất lượng cao, mang các đặc trưng khác biệt với các sản phẩm muối sản xuất ở những nơi khác. Cũng vì vậy mà bao đời nay, những người làm nước mắm ở Phú Quốc (Kiên Giang) chỉ sử dụng duy nhất muối Bà Rịa để sản xuất nước mắm Phú Quốc nổi tiếng. Vị mặn thanh, không chát của nước mắm Phú Quốc được quyết định một phần do sử dụng muối Bà Rịa để ướp cá. Muối Bà Rịa theo chân ngư dân ra khơi để ủ chượp cá ngay khi đánh bắt được ở trên biển để đảm bảo độ tươi, ngon.

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý 'Vĩnh Châu' cho hành tím

Cục Sở hữu trí tuệ đã quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00075 cho sản phẩm hành tím Vĩnh Châu. Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng là Tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.

Khu vực địa lý của sản phẩm hành tím gồm: Phường 1, phường 2, phường Vĩnh Phước, xã Vĩnh Hải, xã Vĩnh Tân, xã Lạc Hòa, xã Lai Hòa thuộc thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng.

hanh tim vinh chau

 

Củ hành tím Vĩnh Châu có vỏ củ mượt, độ giòn lớn, mùi cay nồng nhưng không hắc, sản phẩm có thể để tồn trữ trong một khoảng thời gian dài mà không cần chất bảo quản nhưng chất lượng vẫn được đảm bảo. Những đặc điểm này có được là do độ ẩm trong củ hành tím cao. Một điểm đặc biệt khác nữa của hành tím Vĩnh Châu là độ ngọt.

Những tính chất, chất lượng đặc thù của hành tím Vĩnh Châu có được là do điều kiện tự nhiên của khu vực địa lý phù hợp với sự phát triển của cây hành tím và kinh nghiệm đã được tích lũy qua quá trình canh tác, chế biến của người dân bản địa.

Khu vực địa lý trồng hành tím là một thị xã miền duyên hải thuộc tỉnh Sóc Trăng, chạy dọc theo bờ biển và thuộc vùng cửa sông Hậu. Vật liệu bồi lắng ở khu vực địa lý chủ yếu là sét, cát, bột mịn và các di tích thực vật, mảnh vỏ sò,... là nền tảng hình thành nên loại đất thịt pha cát có hàm lượng sét cao. Lượng mưa lớn. Mối quan hệ giữa đặc tính của sản phẩm với điều kiện địa lý này còn được chứng minh qua thực tế hành tím Vĩnh Châu trồng trong vụ chính (thời gian canh tác kéo dài hơn), nên khi thu hoạch, hành tím vụ chính thường có kích thước, trọng lượng cao hơn so với hành vụ sớm.

Ninh Bình: Dứa Đồng Giao được bảo hộ chỉ dẫn địa lý

Tháng 6/2019, sản phẩm dứa Đồng Giao ở Ninh Bình đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00074 theo quyết định số 2588/QĐ-SHTT. Dứa Đồng Giao là sản phẩm thứ hai ở Ninh Bình được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, sau sản phẩm thịt dê, và là loại cây ăn quả đầu tiên ở đây được bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Ủy ban Nhân dân thành phố Tam Điệp là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.

dua dong giao

 

 ản phẩm dứa nơi đây nổi tiếng với vị ngọt đậm và hàm lượng chất dinh dưỡng cao (hàm lượng chất khô hòa tan: 12,71-14,03 0bx (dứa Cayene); 16,7-17,87 03 0bx (dứa Queen), hàm lượng vitamin C: 27,87-28,57 mg/100g (dứa Cayene); 26,52-27,10 mg/100g (dứa Queen), hàm lượng axit: 0,75-0,71% (dứa Cayene); 0,78-0,79 (dứa Queen).

Bảo hộ Chỉ dẫn địa lý 'Cao Lãnh' cho sản phẩm xoài

Cục Sở hữu trí tuệ vừa quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00078 cho sản phẩm xoài Cao Lãnh. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.

Xoài Cao Lãnh từ lâu đã là thương hiệu quen thuộc, uy tín đối với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Xoài Cao Lãnh nổi tiếng bởi xoài cát chu và xoài cát. Xoài cát chu (tên khoa học là Mangifera indica L) là giống xoài truyền thống tại Đồng Tháp từ bao đời nay. Quả xoài cát chu Cao Lãnh ngắn, tròn mình, hơi chu ra ở phần đuôi quả. Thịt quả xoài cát chu Cao Lãnh dày, độ chắc thịt cao, thịt quả mịn, hơi dai và ít xơ, vị quả ngọt dịu pha lẫn với vị hơi chua, mùi thơm dịu đặc trưng. Đặc điểm cảm quan của xoài cát chu Cao Lãnh được cụ thể qua các chỉ tiêu chất lượng: chiều cao quả từ 105 - 135mm, quả có đường kính từ 70 - 90mm, vỏ quả dày từ 0,8 - 1,4mm, trọng lượng quả từ 280 - 455g, tỷ lệ thịt quả từ 75 - 85%, quả có độ Brix từ 14 - 18%, độ Axit từ 0,1 - 0,3%, tỉ số Brix/Axit từ 80 - 120, tỉ lệ chất xơ từ 0,4 -  0,6%, hàm lượng Axit Ascorbic (vitamin C) từ 100 - 150mg/kg.

xoai cao lanh

 

So với xoài cát chu Cao Lãnh, quả xoài cát Cao Lãnh có hình dáng thuôn dài. Quả tròn mình, eo rốn rõ, đỉnh nhọn, bầu tròn gần cuống, vỏ quả mỏng và khi chín có màu vàng tươi, bề mặt vỏ phủ lớp phấn trắng mịn, có những đốm nhỏ li ti màu nâu, thịt quả khi chín có màu vàng tươi, thịt quả dày, độ chắc thịt cao, mịn, dẻo, ít nước, ít xơ, vị quả ngọt đậm, mùi thơm dịu đặc trưng.

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý thịt bò vàng Hà Giang: Phát triển đặc sản địa phương

Bò vàng vùng cao Hà Giang có những đặc trưng riêng, khác biệt so với các khu vực khác. Thịt bò Hà Giang có màu đỏ tươi, thớ thịt nhỏ mịn, mặt thịt dính tự nhiên, khô ráo và có mùi gây đặc trưng. Sau khi chế biến thịt có vị ngọt, mềm và hương vị đặc biệt. Nhờ tập quán chăn nuôi mà thịt bò vàng Hà Giang có hàm lượng Protein cao từ 21,30% đến 23,30%, thịt có nhiều mỡ giắt, tỷ lệ mỡ từ 3,80% đến 5,79%. Thịt bò vàng Hà Giang mềm, độ dai thấp từ 48,90 đến 70,50 và tỷ lệ mất nước sau chế biến thấp hơn so với bò vàng ở khu vực khác, khoảng từ 24,63 đến 31,00.

bo vang ha giang

 

Đặc trưng về chất lượng của bò vàng Hà Giang có được là do bò vàng được chăn nuôi ở khu vực địa lý có độ cao trên 1.000 mét so với mực nước biển nên khí hậu nơi đây quanh năm trong lành, mát mẻ, nhiệt trung bình cả năm khoảng từ 21,6oC đến 23,9oC. Ở độ cao này, không khí loãng hơn so với vùng thấp nên để lấy được ôxi, trong cơ thể bò tự điều chỉnh làm tăng hàm lượng Hemoglobin trong máu, vì vậy thịt bò Hà Giang có màu đỏ tươi hơn thịt của bò được nuôi tại các khu vực thấp và địa phương khác. Bên cạnh đó, khu vực địa lý trong điều kiện ¾ diện tích là đá, địa hình chia cắt, thiếu đất canh tác và không thể chăn thả, người dân chỉ còn cách nuôi bò nhốt chuồng.

Tháng 4/2019, Cục Sở hữu trí tuệ đã chính thức ban hành Quyết định số 1983/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00073 cho sản phẩm thịt bò “Hà Giang”. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang là Tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này. Khu vực địa lý: huyện Mèo Vạc, huyện Đồng Văn, huyện Yên Minh, huyện Quản Bạ, huyện Xín Mần, huyện Hoàng Su Phì thuộc tỉnh Hà Giang.

Bảo hộ Chỉ dẫn địa lý “Kỳ Sơn” cho sản phẩm gừng

Cục Sở hữu trí tuệ đã ban hành Quyết định số 5587/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký Chỉ dẫn địa lý số 00077 cho sản phẩm gừng “Kỳ Sơn”. UBND huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An là Tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.

Gừng “Kỳ Sơn” có những đặc điểm về hình thái và chất lượng đặc thù có thể dễ dàng phân biệt so với các loại củ gừng ở các vùng khác. Gừng dé “Kỳ Sơn” củ nhỏ, thân tròn, nhiều nhánh. Vỏ và ruột màu trắng ngà, lõi màu vàng nhạt, nhiều xơ. Mùi thơm đặc trưng, vị cay nồng đậm. Kết quả nghiên cứu cho thấy độ cay và hàm lượng tinh dầu là yếu tố đặc thù của gừng Kỳ Sơn.

gung ky son

 

Gừng ở Kỳ Sơn được trồng nơi có địa hình chủ yếu là núi cao trên 700m so với mực nước biển, có nhiều lớp lượn sóng, hiểm trở, độ dốc tương đối lớn, độ dốc trung bình 35o. Ở đây quanh năm có sương mù bao phủ, khí hậu mát mẻ, nhiệt độ không khí trung bình từ 20oC đến 25oC, độ ẩm lớn. Khí hậu chia làm 2 mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô, lượng mưa trung bình năm từ 1.500mm đến 2.000mm, độ ẩm trung bình 83%, tổng lượng bốc hơi từ 900mm đến 1.100mm.

Đặc thù của gừng “Kỳ Sơn” được quyết định nhờ tính chất đất như Môlípđen, Đồng, Kẽm, Đạm tổng số, Lân tổng số, Kali tổng số, Kali dễ tiêu, độ chua của đất và hàm lượng sét trong đất. Đặc biệt, hàm lượng Kali tổng số, Kali dễ tiêu có một ý nghĩa rất quan trọng trong sự hình thành các chất cay Gingerol và hàm lượng tinh dầu trong củ gừng. 

Hà Vân

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.