SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Apple bị kiện vì vi phạm bằng sáng chế tính năng đo nhịp tim trên Apple Watch

07:09, 30/12/2019
(SHTT) - Mới đây, "ông lớn công nghệ" Apple đã bị một bác sỹ kiện ra tòa vì sử dụng trái phép sáng chế tính năng đo nhịp tim trên Apple Watch. Bác sỹ này yêu cầu Apple phải ngừng sử dụng sáng chế và đền bù tiền bản quyền.

Người khởi kiện Apple chính là Tiến sĩ Joseph W Diesel, người đang giảng dạy tại Trường Y khoa thuộc Đại học New York. Ông cho rằng sáng chế về "khả năng theo dõi nhịp đập không đều từ một chuỗi các khoảng thời gian" đã được ông đăng ký bản quyền từ tháng 3/2006. Đơn kiện được nộp lên Tòa án quận Đông New York (Mỹ) hôm 27/12, theo 9to5mac.

Ông Wiesel cũng nói đã liên hệ lần đầu với Apple về vấn đề này trong tháng 9/2017 và cung cấp cho công ty có trụ sở tại Cupertino, California thông tin chi tiết về bản quyền sáng chế của ông liên quan tới công nghệ đã nêu.

Tuy nhiên phía công ty có trụ sở ở Cupertino (Mỹ) đã "từ chối thương thuyết một cách thiện chí để tránh vụ kiện này", tiến sĩ Wiesel viết trong đơn. Theo đó ông muốn tòa phân xử, ra phán quyết buộc Apple trả tiền bản quyền công nghệ để ngăn chặn việc công ty này sử dụng phát minh của ông khi chưa được phép.

apple bi kien

 Apple bị kiện vì vi phạm bằng sáng chế tính năng đo nhịp tim trên Apple Watch

Các đại diện của Apple, vốn thường không bình luận về các vụ kiện tụng, tranh chấp liên quan tới công ty, chưa phản hồi về lá đơn kiện của tiến sĩ Wiesel.

Phát hiện nhịp tim bất thường là một trong những tính năng quan trọng của Apple Watch. Thậm chí, nó từng được ghi nhận đã cứu nhiều bệnh nhân mắc các bệnh hoặc tiền sử bệnh liên quan đến tim mạch.

Apple Watch ra mắt phiên bản đầu tiên năm 2014 và nhanh chóng thành công. Đến 2017, nó trở thành đồng hồ bán chạy nhất thế giới, trên cả đồng hồ truyền thống. Watch cùng với tai nghe AirPods, loa HomePods và các phụ kiện khác mang về tới 6,52 tỷ USD trong quý tài chính thứ IV của Apple (tháng 7 - 9/2019), tăng 54% so với cùng kỳ năm 2018.

2 năm trước, Apple cũng từng bị kiện bởi một startup đến từ Michigan, Hoa Kỳ về tính năng theo dõi nhịp tim được trang bị trên chiếc Apple Watch. Trong bài trả lời phỏng vấn, công ty Omni MedSci này tuyên bố rằng Apple đã vi phạm tổng cộng bốn bằng sáng chế của họ, trong đó có một bằng sáng chế được phê duyệt vào năm 2016, tức hai năm sau khi chiếc Apple Watch đầu tiên được ra mắt.

Theo đó, ban đầu Apple cùng Omni MedSci đã từng tiến hành đàm phán với nhau trong vòng hai năm, giai đoạn giữa năm 2014 và 2016, đây cũng là giai đoạn phát triển của Apple Watch thế hệ thứ nhất, Series 1 và Series 2. Trong thời điểm này, cả hai công ty từng hướng tới mục tiêu thiết lập quan hệ đối tác với nhau, nhưng cuối cùng, Apple đã quyết định không tham gia bất kỳ một thỏa thuận nào.

Tuy nhiên, sau khi cuộc đàm phán kết thúc, công ty có trụ sở tại Michigan cho biết Apple đã giới thiệu một công nghệ mới sử dụng đến ba bằng sáng chế của mình. Chính vì vậy, công ty kiện ra tòa để yêu cầu Apple bồi thường thiệt hại và hy vọng sẽ có một lệnh cấm bán Apple Watch được ban hành.

Minh Vân

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.