SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Những câu chuyện về các bài hát Giáng sinh đi cùng năm tháng

22:34, 24/12/2018
(SHTT) - Jingle Bells, We wish you a Merry Christmas luôn là những giai điệu mà mọi người nghĩ tới đầu tiên khi nghĩ tới Giáng sinh nhưng liệu mọi người có biết về những câu chuyện liên quan tới các ca khúc này?

Jingle Bells

Jingle Bells được coi là ca khúc nhạc Giáng sinh xưa hải ngoại thành công nhất, đặc trưng nhất. Đây là ca khúc phổ biến ở mọi nơi trên thế giới, cứ mỗi dịp Giáng sinh về ta lại dễ dàng nghe thấy những giai điệu này, có thể là trong những khu trung tâm thương mại, trên đường phố hay từ những em nhỏ. Sự lan truyền rộng rãi ấy khiến nhiều người lầm tưởng Jingle Bells là một ca khúc dân ca đã có từ rất lâu đời. Tuy vậy trên thực tế đây là ca khúc nhạc mừng Giáng sinh được sáng tác bởi một nhạc sĩ người Mỹ vào năm 1840.

Jingle Bells là ca khúc được yêu mến ở tất cả mọi nơi trong dịp Giáng sinh. Ca khúc này được biểu diễn lần đầu tiên là tại nhà thờ Medford bởi dàn đồng ca vào dịp Lễ Tạ Ơn. Chính vì những giai điệu vui tươi và đầy thú vị, ca khúc nhạc Giáng sinh tuyển chọn này sau đó đã được yêu cầu trình bày lại vào ngày lễ Giáng sinh.

Bài hát đã nhanh chóng lan truyền ra nhiều vùng lân cận do quá được yêu thích. Năm 1857, ca khúc chính thức được xuất bản và được đón nhận nồng nhiệt. Vậy nhưng phải đến năm 1898 thì ca khúc này mới chính thức được thu ẩm bởi ca sĩ Edison Male. Tiếp theo sau đó, hàng loạt ca sĩ cũng bắt đầu thu ẩm bản nhạc này và đều giành được những thành công vang dội trên các bảng xếp hạng âm nhạc.

We wish you a Merry Christmas

Cùng với Jingle Bells, We wish you a Merry Christmas cũng là bài hát Giáng sinh phổ biến không kém. So với Jingle Bells, ca khúc này có nguồn gốc từ một lời chúc Giáng sinh khá thịnh hành tại nước Anh đó là “We wish you a Merry Christmas and Happy New year”. Lời chúc này được ghi nhận vào khoảng thế kỉ thứ 16 hoặc 17 và khá phổ biến ở miền Tây nước Anh.

Năm 1935, dựa trên lời chúc mang tính truyền thống vào dịp Giáng sinh này, nhạc sĩ Athur Warrell đã sáng tác nhạc và ghép lời cho ca khúc “A Merry Christmas: West country traditional song” sau này chính là We wish you a Merry Christmas. Bài hát được sáng tác lúc đầu chỉ nhằm mục đích dành cho buổi hòa nhạc của trường Đại học Bristol Anh nơi tác giả theo học. Sau đó ca khúc trở nên nổi tiếng và được coi là ca khúc truyền thống cả dịp Giáng sinh.

Nhiều ghi chép có đề cập đến việc phiên bản ban đầu của bài hát là “I wish you a Merry Christmas” thay vì “We wish you a Merry Christmas”. Tuy vậy, phiên bản sau này được yêu thích và sử dụng nhiều hơn. Lý do We wish you a Merry Christmas được ưa chuộng như vậy là bởi ca khúc đã mang được yếu tố truyền thống với câu chúc Giáng sinh cổ xưa của vùng miền Tây nước Anh, ca từ và giai điệu cũng khá vui tươi và dễ thuộc.

All I want for Christmas is you

All I want for Christmas is you được thu âm và phát hành vào năm 1994 bởi nữ ca sĩ Mariah Carey. Với những lời ca giản dị, chân thật, cùng với đó là sự xen kẽ những âm thanh của Giáng sinh như tiếng chuông, All I want for Christmas is you đem đến cho người nghe một cảm xúc Giáng sinh thực sự. Ca khúc được đánh giá là một trong số ít những tác phẩm hiện đại xứng đáng để trở thành ca khúc nhạc Giáng sinh hay nhất điển hình nhất của Giáng sinh.

Trong phiên bản MV đầu tiên, ca khúc được lồng ghép vào những cảnh quay của nữ ca sĩ Mariah Carey. Xuyên suốt trong đó là hình ảnh đón Giáng sinh của cô bên cạnh chồng cùng những chú cún cưng, cùng trượt tuyết, mở quà, vui đùa cùng gia đình mình. Ca khúc đã đem về cho Mariah Carey nhiều giải thưởng quan trọng.

Nổi bật nhất là phiên bản song ca cùng Justin Bieber vào năm 2011, phiên bản này được đánh giá là mang màu sắc hiện đại hơn và được nhiều bạn trẻ đón nhận. Cho đến nay hiếm ca khúc nào vượt qua được All I want for Christmas is you về độ phủ sóng cũng như sự hâm mộ của người nghe.

Ngoài ra, nghe nhạc Giáng sinh, ta cũng không thể bỏ qua các phiên bản nhạc thiếu nhi Giáng sinh, nhạc Giáng sinh cho bé, nhạc không lời Giáng sinh hay liên khúc nhạc Giáng sinh sôi động. Chỉ cần nghe những giai điệu đó là ta có cảm giác như Giáng sinh đã đang cận kề rất gần với thật nhiều những món quà, cây thông và Ông già Noel.

Quỳnh Như

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.