SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nhiều loại thuốc sản xuất tại Việt Nam bị đưa vào danh sách đen vì không đảm bảo chất lượng

07:09, 16/01/2020
(SHTT) - Mới đây, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã công bố kết quả đợt công tác kiểm tra, kiểm soát tình hình kinh doanh, sản xuất thuốc trên địa bàn cả nước mới nhất. Theo đó, đã có 7 loại thuốc buộc phải thu hồi vì không đảm bảo chất lượng, trong đó có nhiều sản phẩm sản xuất tại Việt Nam.

Theo thông tin từ Cục Quản lý Dược ( Bộ Y tế), trong công tác kiểm tra, kiểm soát tình hình kinh doanh, sản xuất các loại thuốc trên địa bàn cả nước từ tháng 9/2019 đến tháng 11/2019, đơn vị này đã buộc phải thu hồi 7 loại thuốc do vi phạm về chất lượng thuốc.

Theo đó, các loại thuốc này tập trung chủ yếu là do Việt Nam sản xuất, ngoài ra có cả thuốc do Ấn Độ, Hàn Quốc sản xuất. 

danh-sach-thu-hoi-thuoc-kem-chat-luong-dot-24

Danh sách cụ thể các thuốc, các cơ sở sản xuất vi phạm về chất lượng thuốc Cục Quản lý Dược thông báo thu hồi Đợt 24. 

Cục Quản lý Dược cho biết, thuốc là yếu tố quan trọng trong quá trình điều trị và đảm bảo sức khỏe cho con người hiện nay. Tuy nhiên, vì mục đích lợi nhuận mà nhiều kẻ đã tuồn ra thị trường các loại thuốc giả, thuốc kém chất lượng

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Luật Dược do Bộ Y tế ban hành, thuốc kém chất lượng/không đạt tiêu chuẩn là những sản phẩm không đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng hay các tiêu chuẩn đặc biệt hoặc cả hai, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra. Những thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng khi sử dụng rất có thể gây ra nhiều tác dụng không mong muốn.

Một số hệ lụy có thể xảy ra khi dùng thuốc kém chất lượngcó thể kể tới như thuốc không đạt chất lượng, hàm lượng hoạt chất có thể không đủ để đem lại tác dụng điều trị bệnh. Ngoài ra trong quá trình sản xuất, tạp chất có thể xuất hiện do tương tác giữa hoạt chất và tá dược làm thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Những chất lạ này khi vào cơ thể có khả năng gây ra những phản ứng dị ứng từ nhẹ đến nghiêm trọng, thậm chí tử vong.

An Dương 

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 13 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).