SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Nga phát triển chân giả có khả năng đoán được các cử động

07:31, 15/01/2020
(SHTT) - Bộ phận chân giả dành cho những người khuyết tật bị cắt chân trên đầu gối do các nhà khoa học Nga phát triển có khả năng đoán được các cử động tiếp theo nhờ thông tin từ các bộ cảm biến.

Theo Rossijskaja Gazeta, các kỹ sư ở Đại học quốc gia Sevastopol (Nga) mới đây đã giới thiệu một bộ phận chân giả đoán được các cử động tiếp theo. Hiện đã có một nguyên mẫu sẵn sàng để thử nghiệm.

Bộ phận chân giả bao gồm phần xương bằng kim loại, động cơ, bộ giảm xóc, bộ điều khiển, máy vi tính và pin với trọng lượng của thiết bị là khoảng 10 kg.

Tuy thiết bị khá nặng nhưng các nhà phát triển hứa hẹn rằng trọng lượng này sẽ không gây ảnh hưởng tới người dùng trong quá trình hoạt động.

chan gia thong minh

 

Tác giả công trình, phó giáo sư của khoa cơ học kỹ thuật và khoa học máy của trường, ông Alexander Poljakov, nhận xét rằng đây là một bộ phận giả hoạt động được sử dụng khi bị cắt bỏ các chi dưới bên trên khớp gối.

Khác với các bộ phận chân giả cơ khí và chỉ hoạt động được một phần, loại chân giả này có nguồn điện và có thể quay khớp.

Hoạt động của thiết bị dựa trên việc xử lý thông tin từ các cảm biến và dự đoán được chuyển động tiếp theo, được thực hiện tùy thuộc vào bước đi bộ. Đó là những bước đi trên bề mặt bằng phẳng, bề mặt nghiêng, bước lên và bước xuống bậc cầu thang, cũng như các động tác mà một người thực hiện như ngồi xuống và đứng lên.

Trong bàn chân giả có lắp đặt các bộ cảm biến áp suất và điện trở uốn. Cảm biến quán tính cũng được sử dụng để xác định vị trí của các bộ phận xương đùi và hông trong không gian từ đó đưa ra các dự đoán về chuyển động tiếp theo của người dùng. Động cơ sẽ giúp người khuyết tật thực hiện bước vận động này.

Vũ An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Trang web tại địa chỉ ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo cổng thông tin của Thông tin và Truyền thông là 1 trong 20 website lừa đảo vừa được Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin đưa ra cảnh báo.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Cell Reports, các nhà nghiên cứu đã phát triển một phương pháp sinh học kết hợp trí tuệ nhân tạo, di truyền và phân tích đa omics để khám phá mối liên hệ giữa vi khuẩn đường ruột và bệnh Alzheimer
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Các nhà khoa học ở Trung Quốc mới đây đã phát triển một phương pháp xét nghiệm ung thư mới, mở ra bước tiến lớn trong lĩnh vực y tế và triển vọng trong việc phát hiện và cứu sống hàng triệu người trên toàn thế giới.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.