SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Nhà nghèo, anh em giành nghỉ ĐH chăm mẹ bệnh nặng: Thương người anh nhường em được học tiếp

08:38, 11/11/2019
Nhà quá nghèo lại gặp cảnh thương tâm, 2 anh em tranh nhau… bỏ học đại học để chăm mẹ bị chấn thương sọ não. Trong cái khó, họ vẫn đùm bọc, yêu thương và bảo ban nhau hết lòng: người anh đứng ra chăm mẹ để em trai không dang dở việc học, em quyết nỗ lực không phụ lòng cả nhà.

Chuyện nhà ngặt nghèo, anh em trai giành nhau nghỉ học chăm mẹ

Đó là câu chuyện của em Võ Đình Toàn (18 tuổi, quê ở Bình Định), hiện đang là sinh viên năm 1 trường Đại học Giao thông vận tải (phân hiệu TPHCM).

Vừa nhập học chưa bao lâu, Toàn biết hung tin mẹ bị chấn thương sọ não, phải mổ gấp để không nguy hiểm tính mạng. Trong lúc trèo thang phơi rơm, chẳng may thang bị gãy khiến cho mẹ Toàn bị ngã chấn thương sọ não. Lúc đầu, người nhà giấu vì sợ Toàn biết tin sẽ bỏ học về và đến 10 ngày sau em mới biết tin khi tình hình mẹ chuyển biến xấu do máu đông trong não không tự tan nên bắt buộc phải phẫu thuật.

Võ Đình Toàn nghẹn ngào chia sẻ về tình trạng của mẹ. (Ảnh: Thanh niên)

Trước chuyện nhà rối ren, Toàn dự định sẽ nghỉ học để chăm mẹ trong lúc ngặt nghèo thế này. Dù sao, anh trai của em là Đức cũng gần ra trường vì đang là sinh viên năm 3. Em có ý nhường cơ hội lại cho anh nhưng cả mẹ và anh trai đều nhất quyết muốn Toàn quay lại trường học vì cơ hội cho năm sau là rất khó. “Mẹ em cương quyết không chịu, mẹ nói mẹ đã vậy rồi thì con phải gắng học để cho mẹ vui chứ con không được nghỉ, năm sau thi lại rất là khó, đã đậu rồi thì phải đi học”, Toàn kể lại lời mẹ dặn.

Nghe mà nghẹn ngào, 2 anh em trai rất thương yêu và lo lắng cho mẹ nên ai cũng “tranh nhau” nghỉ học để người kia toàn tâm với trường lớp. Gia cảnh của Toàn khá ngặt nghèo, bố em mất sớm vì ung thư để lại gánh nặng kinh tế lên vai người mẹ. Dù vất vả, túng thiếu đến đâu nhưng bà luôn dành dụm để các con học đến nơi đến chốn bởi chỉ có con đường này mới mong thoát nghèo, có được tương lai sáng sủa hơn. Đáp lại lòng mong mỏi, hy sinh của mẹ, cả Toàn và anh trai đều đỗ vào Đại học giao thông vận tải. Đó là niềm tự hào cũng như “quả ngọt” ban đầu sao bao vất vả của người mẹ khi chứng kiến các con thành công.

Vừa nhập học, Toàn đã nghe tin mẹ bị nguy kịch. (Ảnh: Thanh niên)

Vậy đó, mà trời cứ trêu ngươi, hết đau thương này tới nạn tai khác. Tưởng chừng người mẹ sẽ phần nào thảnh thơi khi con trai lớn gần ra trường nhưng biến cố ập đến, làm đảo lộn mọi thứ. Để em trai có thể quay lại trường, Đức đã bảo lưu kết quả và ở nhà chăm mẹ trong những ngày khó khăn này.

Trước lúc mẹ vào phòng mổ, Toàn đã nói với mẹ về ý định sẽ nghỉ học để ở nhà chăm sóc mẹ, đồng thời để anh trai đang học năm 3 sẽ học tiếp để ra trường. Đến lúc mẹ khỏe sẽ nộp hồ sơ thi lại hoặc sẽ học cao đẳng.

Anh trai Toàn là Võ Ngọc Đức (hiện là sinh viên năm 3 trường Đại học Giao thông vận tải phân hiệu TP.HCM) cũng cương quyết không chịu để em mình phải nghỉ học. "Nếu mà em nghỉ, tương lại sau này sẽ đóng lại, với lại năm sau thi rất là khó, em không thi được nữa đâu. Em cứ ráng đi học đi, để công chuyện ở nhà đây anh lo, có gì anh bảo lưu năm sau anh học lại chứ không sao”, Đức nói với Toàn.

Ở đâu đó, có những câu chuyện anh em trong nhà tranh nhau tài sản đến máu chảy người mất, ở đây vẫn là "tranh" nhưng giành để chăm mẹ đang nguy kịch trong bệnh viện. Nghĩ mà xót mà thương vô cùng!

Được anh trai nhường cơ hội quay lại giảng đường, Toàn quyết học hành chăm chỉ để không phụ lòng. (Ảnh: Thanh niên)

Anh trai tài giỏi bảo lưu kết quả, đứng ra chăm mẹ để em toàn tâm đến trường

Khi những gia đình túng thiếu, đối diện nghịch cảnh mới càng nể bản lĩnh, ý chí của người mẹ và anh trai cả. Sớm ý thức gia cảnh khốn khó, Đức trưởng thành sớm và có suy nghĩ chín chắn, phụ giúp mẹ trông coi các em. “Hồi ba mới mất là gia đình em cũng làm nông, lúc đó em con nhỏ thì phụ mẹ đi gặt về rất mệt và em khóc. Anh em nói là thôi thì ráng lên, chứ ba thì mới mất rồi, cũng phải phụ mẹ chứ, giờ mà mình không làm nữa thì mẹ khổ”, Toàn xúc động kể về người anh của mình.

Trong nhà, cũng chính Đức là tấm gương hiếu học, biết vượt lên cái nghèo khó để bước vào giảng đường. Hồi còn ở cấp 3, Đức học rất giỏi rồi, năm nào cũng giành được học bổng. Các thầy cô trong trường vẫn thường nhắc Toàn phải noi gương của anh trai để tương lai sáng sủa, có hy vọng thoát khỏi nghịch cảnh.

Anh trai tên Đức là tấm gương để Toàn noi theo, ngưỡng mộ. (Ảnh: Thanh niên)

Đức yêu thương mẹ và các em, lúc nào cũng chăm chỉ học hành để đỗ đại học. Vốn là con trai, thường ít biểu đạt cảm xúc nhưng qua hành động cũng phần nào nói lên tâm thế của một người anh biết quan tâm đến 2 em, phụ giúp mẹ: “Anh nói đi học mà bài nào khó thì chụp gửi qua, rồi anh sẽ chỉ cho em phương pháp làm, chứ anh không có chỉ hết, chỉ hết là tư duy em sẽ mất hết đi”, Toàn chia sẻ.

Tiếp tục quay trở lại trường học, Toàn vừa lên giảng đường vừa tranh thủ làm thêm để có kinh tế lo liệu, xoay xở chuyện học. Nhà đang gặp chuyện, phải vay mượn nhiều nơi để phẫu thuật cho mẹ nên em không muốn trở thành gánh nặng. Hơn nữa, chính anh trai đã truyền cảm hứng và khiến em phải noi gương tự lập. Toàn cho biết, 3 năm đại học, anh trai đã đi làm thêm và cố gắng học thật giỏi để nhận học bổng ở trường, không phải để mẹ lo lắng, vai thêm nặng gánh. “Anh của em làm được thì em cũng cố gắng làm được”, Toàn tự hào khi chia sẻ về người anh tài giỏi của mình.

(Ảnh: Thanh niên)

Nghe chuyện mà cứ rưng rưng thương cảm. Giữa cảnh nghèo khó, anh em lại càng thương yêu, bảo bọc nhau. Người anh vì lo mẹ, thương cho tương lai của em mà quyết bảo lưu kết quả ở Đại học. Chỉ mong, người mẹ sẽ nhanh chóng khỏe lại, vượt qua tai ương và Đức sớm quay lại giảng đường, toàn tâm hoàn thành đại học vì tương lai của em rất sáng sủa. Chẳng ai có quyền chọn cho mình nơi sinh ra nhưng chúng ta có quyền chọn cho mình cách sống như thế nào. Dù nghèo, gặp thêm chuyện bất trắc nhưng anh em vẫn thương yêu, đùm bọc nhau, có hiếu với mẹ, hy vọng phép màu sẽ xảy đến với các em.


Chúng ta cứ trách tại sao người tốt lại toàn gặp chuyện bất trắc nhưng cũng chỉ biết thở dài rồi lại tự xốc dậy để vượt qua những “bài toán khó” của cuộc đời. Đôi lúc, thiệt thòi chính là thước đo ý chí, nghị lực của con người là vậy.

Nguồn bài viết tham khảo: Thanh niên

Tổng hợp : Webtretho

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.