Sea Bank

Nhà đầu tư hầm Hải Vân gặp 'áp lực tín dụng' nên tăng phí, dân 'than trời'

(SHTT) - Ngày 26/4, chủ đầu tư dự án hầm đường bộ Hải Vân (Đà Nẵng nối Thừa Thiên Huế) là Công ty cổ phần tập đoàn Đèo Cả cho biết sẽ tăng mức thu phí dịch vụ BOT qua hầm Hải Vân tại trạm thu phí Bắc hầm Hải Vân.

Phí qua trạm cao hơn tiền xăng

Với việc điều chỉnh lần này, mức thu phí cho một lượt xe là từ 110.000 đến 280.000 đồng tùy loại xe. Nhiều doanh nghiệp vận tải và người dân ‘than trời’ vì tiền phí qua trạm còn cao hơn nhiều so với tiền xăng đi từ Huế vào Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Văn Long, chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Thừa Thiên Huế, cho biết chưa được nghe thông báo về việc này. Tuy nhiên, nếu trạm Bắc Hải Vân tăng phí thu như vậy thì quá nhiều vì bình thường giá vé qua trạm này đã cao rồi.

Là người thường xuyên qua lại giữa Huế và Đà Nẵng, anh Quang Tâm (trú phường Vĩnh Ninh, TP Huế) cho biết anh thường chỉ tốn 100.000 đồng đổ xăng. Tuy nhiên cả chặng đường khoảng 100km anh Tâm phải đi qua hai trạm thu phí đường bộ là trạm thu phí Phú Bài với giá vé là 35.000 đồng (thị xã Hương Thủy) và trạm thu phí Bắc Hải Vân (huyện Phú Lộc) với giá vé cũ là 70.000 đồng.

"Nay trạm Bắc Hải Vân tăng giá lên 110.000 đồng tức tổng tiền phí chuyến đi là 145.000 đồng. Cao hơn cả tiền đổ xăng cho xe chạy. Quá tốn kém và bất hợp lý" - anh Tâm nói.

Tại sao lại tăng giá vé trong bối cảnh hiện nay? Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư hạ tầng Đèo Cả, cho biết đơn vị đang gặp "áp lực tín dụng" và việc điều chỉnh này hoàn toàn nằm trong hợp đồng giữa chủ đầu tư và Bộ Giao thông Vật tải (GTVT).

"Đến nay chúng tôi đã hoàn thành các nghĩa vụ hợp đồng với cơ quan nhà nước. Trên cơ sở hợp đồng đã ký và sự chấp thuận của Bộ GTVT, chúng tôi buộc phải điều chỉnh giá thu để đảm bảo kinh phí vận hành và hoàn vốn.

Hiện nay, các xe có nhiều sự lựa chọn để lưu thông, hoặc trải nghiệm dịch vụ hầm Hải Vân đã được tối ưu, hoặc đi đường đèo không mất phí hoặc di chuyển cao tốc La Sơn - Túy Loan sắp đi vào vận hành" - ông Huy nói.

nha-dau-tu-ham-hai-van-tang-phi

Trạm thu phí Bắc Hải Vân 

Theo đó, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt chở khách công cộng tăng vé lượt từ 70.000 đồng lên 110.000 đồng, vé tháng từ 2,1 triệu đồng lên 3,3 triệu đồng, vé quý từ 5,67 triệu đồng lên 8,91 triệu đồng.

Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn tăng từ 90.000 đồng lên 160.000 đồng/lượt, từ 2,7 triệu đồng lên 4,8 triệu đồng/tháng, từ 7,29 triệu đồng lên 12,96 triệu đồng/quý.

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn tăng từ 140.000 đồng lên 200.000 đồng/lượt, từ 4,2 triệu đồng lên 6 triệu đồng/tháng, từ 11,34 triệu đồng lên 16,2 triệu đồng/quý.

Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở container 20 feet tăng từ 180.000 đồng lên 210.000 đồng/lượt, từ 5,4 triệu đồng lên 6,3 triệu đồng/tháng, từ 14,58 triệu đồng lên 17,01 triệu đồng/quý.

Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở container 40 feet tăng từ 240.000 đồng lên 280.000 đồng/lượt, từ 7,2 triệu đồng lên 8,4 triệu đồng/tháng, từ 19,44 triệu đồng lên 22,680 triệu đồng/quý.

Mức tăng trên là kịch khung giá tối đa cho dịch vụ hầm đường bộ được quy định trong thông tư số 60/2018/TT-BGTVT quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh.

Theo lý giải của đại diện tập đoàn Đèo Cả, việc điều chỉnh mức thu phí dịch vụ tại trạm thu phí Bắc hầm Hải Vân được thực hiện theo Văn bản số 3370 của Bộ GTVT.

Trước đó, vào ngày 11/1, hầm đường bộ Hải Vân 2 được khánh thành. Đây là hầm đường bộ xuyên núi dài nhất Đông Nam Á, với chiều dài hơn 6,2 km. Cùng với Hải Vân 1 (hoàn thành năm 2005), Hải Vân 2 tạo nên một công trình hầm đường bộ hoàn chỉnh, khi tách hai chiều di chuyển vận tải đường bộ riêng biệt cho mỗi ống hầm.

Đức Tài (t/h)