SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nguy cơ ung thư từ thói quen sử dụng hộp xốp, hộp nhựa đựng thức ăn

11:20, 23/06/2021
(SHTT) - Nhiều người có thói quen dùng hộp xốp, hộp nhựa để đựng thực phẩm nhiệt độ cao, có tính axit hoặc quay trong lò vi sóng. Điều này sẽ dễ dàng khiến đồ ăn bị phơi nhiễm chất độc.

 Bởi tính tiện lợi nên nhiều người có thói quen đựng thực ăn đã qua chế biến thậm chí thức ăn tươi sống trong các hộp xốp, hộp nhựa, bịch nilong. Trong tủ lạnh của nhiều gia đình, thức ăn chín thậm chí thực phẩm sống được chia thành nhiều phần nhỏ, đựng vào các hộp nhựa, túi nilong.

Theo Tiến sĩ Lâm Quốc Hùng (Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế), hộp xốp có thể gây hại đến sức khỏe người dùng do ô nhiễm chì, cadmium nếu nguyên liệu sản xuất hộp không tinh khiết và thôi nhiễm styrene, ethylbenzene.

hop xop dung thuc an

 Nguy cơ ung thư từ thói quen sử dụng hộp xốp, hộp nhựa đựng thức ăn

Phân tích rõ hơn về vấn đề trên, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – Chuyên gia về công nghệ thực phẩm khẳng định: “Việc đựng thực phẩm trong các đồ nhựa tái chế cực kỳ nguy hiểm. Đây là cái chết từ từ, dù đã cảnh báo nhiều lần nhưng người dân “điếc không sợ súng” vẫn sử dụng hàng ngày”. Hộp xốp đựng thực phẩm có thể giải phóng các chất styrene và ethylbenzene khi quay nóng trong lò vi sóng, hoặc đồ ăn mang tính axit, nhiều dầu mỡ cũng có thể phơi nhiễm các chất độc hại có trong hộp xốp.

Do đó, nếu thường xuyên sử dụng hộp xốp đựng thực phẩm nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ… thì sẽ gây tổn hại lớn cho sức khỏe. "Chưa hết, nhiều người vì không hiểu rõ tác hại của hộp xốp đựng thực phẩm về nguyên tắc chỉ được dùng một lần, việc sử dụng mang ý nghĩa tạm thời, không được dùng trong thời gian dài vì càng tiếp xúc với thực phẩm lâu sẽ càng tăng nguy cơ phơi nhiễm chất độc hại", PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết thêm.

Để bảo đảm an toàn cho sức khỏe, các chuyên gia khuyến cáo người dùng không dùng hộp xốp chứa các loại thức ăn, đồ uống đang nóng, thức ăn có nhiều mỡ, dầu ăn, nước sôi, đồ chua (dưa muối, sa lát trộn dấm, nước chanh...). Nếu bất đắc dĩ phải dùng hộp xốp thì chỉ đựng những đồ nguội, lạnh; nhưng đó là việc mang tính tạm thời, không được để kéo dài. Không dùng hộp nhựa thông thường để đựng thức ăn nóng hoặc để hâm thức ăn trong lò vi sóng mà nên thay bằng những loại hộp sử dụng nhựa đặc, có tính chịu nhiệt cao, tốt nhất là loại được đề xuất dùng cho lò vi sóng.

Theo Cục An toàn thực phẩm, trong trường hợp cần thiết, người tiêu dùng chỉ sử dụng hộp nhựa, hộp xốp có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sử dụng theo đúng hướng dẫn và khuyến cáo của nhà sản xuất; và chỉ nên dùng để đựng đồ ăn nguội hoặc có nhiệt độ dưới 70%, không dùng để chứa các loại đồ ăn nóng, có nhiều mỡ hay nước sôi.

Minh Vân

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.