Sea Bank

Cảnh báo: Xuất hiện thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản mới bằng khẩu trang y tế

(SHTT) - Trong thời gian gần đây, lợi dụng tình hình dịch bệnh, nhiều đối tượng tội phạm đã có hành vi giả mạo cán bộ cơ quan chức năng để phát khẩu trang tẩm thuốc mê cho người dân, sau đó chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, theo thông tin được Trung tâm tin tức VTV24 đăng tải, thời gian qua, tại một số địa phương như TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Bắc Ninh, xuất hiện các đối tượng giả làm cán bộ, nhân viên y tế, phát khẩu trang miễn phí cho người dân để nâng cao khả năng phòng dịch. Nhưng thực chất, những chiếc khẩu trang này đã được tẩm thuốc mê, để chiếm đoạt tài sản khi nạn nhân đeo vào và hôn mê.

z25424925187319dc2e3916391cb3f778ab8a8b2a8fb795168_2021061065131

 

Nhóm đối tượng này thường có từ 3 - 5 người đã tìm hiểu trước thời điểm vắng người hoặc những gia đình chỉ có người già, trẻ nhỏ để tiếp cận. Chúng giới thiệu là thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của địa phương hoặc cán bộ y tế xã, phường đến để điều tra về tình hình sức khoẻ. Các đối tượng này đeo thẻ như cán bộ công chức, đeo khẩu trang bịt kín hoặc mặc quần áo bảo hộ.

Chúng cho biết, đang có chương trình phát khẩu trang miễn phí cho người dân nhằm nâng cao khả năng phòng, chống dịch bệnh, nhưng thực chất những chiếc khẩu trang này đã được tẩm thuốc mê. Khi nạn nhân đeo vào sẽ bị hôn mê và các đối tượng sẽ lục soát lấy tài sản có giá trị rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Trước đó, cũng có nhiều báo cáo về việc xuất hiện nhiều số điện thoại giả mạo Tổng đài 18001119 hoặc 018001119 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19 để lấy thông tin cá nhân của người dân phục vụ cho mục đích xấu.

Qua xác minh, cơ quan chức năng cho biết, các cuộc gọi giả mạo có mã đầu số điện thoại na ná Tổng đài 18001119 như 1088 hay 0188. Thực tế, trong thời gian TPHCM giãn cách xã hội, nhiều bạn đọc cho biết bị kẻ gian “hack” tài khoản Facebook, Zalo, Viber…

Theo danh bạ của các tài khoản đó, bọn xấu liên hệ với bạn bè, người thân để mượn tiền, yêu cầu nạp thẻ điện thoại… Vì vậy, người dân cần tỉnh táo và cẩn trọng với các cuộc gọi, thông báo lạ để tránh hậu quả đáng tiếc.

Được biết, trong thời gian vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19, đã đề nghị TP.HCM áp dụng mô hình robot tự động gọi điện thoại hỏi thăm sức khỏe người dân. 

Robot này sẽ cập nhật dữ liệu sức khỏe của người dân, qua đó phát hiện những ai có triệu chứng dịch để ngành y tế kịp thời nắm bắt, xét nghiệm. Như vậy, người dân TP.HCM nhận được cuộc gọi từ hai số tổng đài trên là hoàn toàn bình thường, như một cách để khai báo y tế toàn dân.

w-p14-anh1-nguoi-dan-nghecuoc-goi_qrme

 

Cũng theo HCDC, người có yếu tố dịch tễ, trong vùng dịch hay không đều có thể nhận được cuộc gọi từ tổng đài miễn phí 18001119.

Phần trả lời tự động (callbot) là tổng đài viên ảo, có khả năng trò chuyện với người gọi trong cuộc gọi để hiểu vấn đề của họ và giải quyết vấn đề đó một cách tự động.

 Công nghệ này hiện được các doanh nghiệp viễn thông di động ứng dụng trong việc hỗ trợ hai địa phương là Bắc Giang và Bắc Ninh, đang là “điểm nóng” của dịch COVID-19 để tuyên truyền và yêu cầu người dân toàn tỉnh cài đặt ứng dụng khai báo y tế Bluezone trên điện thoại.

Tổng đài Ban chỉ đạo COVID-19 được Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 triển khai, nhằm hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Người dân khi nhận cuộc gọi từ hệ thống tổng đài Ban chỉ đạo COVID-19 này sẽ thấy hiển thị là: BCD COVID19 hoặc BCD COVID - 313158 hoặc 18001119.

w-p14-anh2-thong-tin-gia_pdxs

 

Về việc nhiều thông tin cho rằng số tổng đài 018001119 là số giả mạo Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19, đại diện Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, số tổng đài 018001119 không phải số điện thoại lừa đảo, đó chỉ là một cách hiển thị khác của số tổng đài 18001119.

“Ngay từ đầu khi lập tổng đài, chúng tôi đã có văn bản yêu cầu các nhà mạng đón cuộc gọi này, đồng thời phải khai báo để hiển thị số 18001119 chứ không có số 0 ở đầu. Vì theo nguyên tắc, tổng đài này do VNPT thiết lập trên hạ tầng của mình, khi gọi từ VNPT sang các nhà mạng khác thì hình thành cuộc gọi liên mạng, nếu không tác động kỹ thuật thì tất cả cuộc gọi liên mạng đều có số 0 ở đầu. Chúng tôi đã yêu cầu các nhà mạng rà soát và xử lý vấn đề trên” - đại diện Cục Viễn thông cho biết.

Thái An