SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Người Việt lấy thuốc mỡ mắt ra bôi nẻ là tự 'đầu độc', cấm dùng cho trẻ dưới 8 tuổi

08:47, 13/12/2019
Trời ơi, các mẹ ơi, hôm nay em mới biết là cái thuốc mỡ Tetracylin cấm dùng cho trẻ con, đã thế nó còn là kháng sinh rất độc hại khi dùng không đúng. Vậy mà bao lâu nay cả nhà em từ già tới trẻ suốt ngày lấy ra bôi nẻ, hở ra là bôi. Mà em phải công nhận bôi cái đó rất là nhạy, đang nẻ đứt toác ra mà thoa lên một phát mà mềm mại ngay, cu nhà em 4 tuổi cũng phải dùng suốt không thì nẻ toác suốt mùa đông.
Nhiều người vẫn còn chủ quan sử dụng loại thuốc mỡ tra mắt này để bôi nẻ. Ảnh: Internet


Đây này, trên mạng có một dược sĩ đã viết riêng cảnh báo cho tất cả mọi người về cái loại thuốc mỡ mắt này, nói chung nó là thuốc nhưng do dân mình dùng sai nên thành ra tự rước độc vào người.

Nguyên văn như thế này:

'Hiện tại mùa hanh khô, da bị nứt nẻ. Người dân truyền miệng nhau dùng thuốc mỡ tra mắt Tetracyclin để bôi vào vùng da bị khô nứt nẻ, không chỉ vậy nta còn dùng thuốc mỡ tetracyclin để chữa các bệnh về da .

Thuốc tra mắt Tetracylin là dạng mỡ bôi nên khi thoa lên da sẽ có cảm giác mềm da nhưng Tetracylin là 1 kháng sinh, tác dụng phụ : Kích ứng đường tiêu hóa, độc tính trên gan, gây xỉn răng ở trẻ em. Dùng dài ngày còn gây thâm da. Không nêndùng cho trẻ em đặc biệt là trẻ dưới 9 tuổi và phụ nữ mang thai.
Việc dùng thuốc mỡ Tetracyclin tùy tiện cũng làm gia tăng nguy cơ kháng kháng sinh.

Vì vậy rất mong mọi người hãy thông thái trong việc lựa chọn sản phẩm bôi nẻ trong mùa hanh khô.

Em vừa đọc được mà choáng váng nên lên hỏi thử bạn em làm bác sĩ thì đúng thật đấy các mẹ ạ, bạn em bảo cái thuốc này là kháng sinh, chỉ dùng để chống viêm, hơn nữa nó rõ ràng là thuốc tra mắt mà không hiểu sao dân Việt mình toàn dùng linh tinh. Bạn em còn bảo: Đã gọi là thuốc tức là chất hóa học không hề đơn giản, dùng đúng thì trị được bệnh dùng sai là chết người như chơi.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet


Thuốc cấm dùng cho trẻ em dưới 8 tuổi vì ảnh hưởng tới răng và xương

Theo các bác sĩ, hiện nay có rất nhiều mẹ lựa chọn tetracylin để bôi cho con khi bé bị nẻ. Tuy nhiên, đây là hành động sai lầm vì trên thực tế loại thuốc này là thuốc kháng sinh để chữa viêm, cụ thể là viêm kết mạc (đau mắt hột) chứ không có hướng dẫn nào nói đây là thuốc bôi da trị nứt nẻ cả.

PGS. TS Hậu,Giảng viên bộ môn Da liễu, ĐH Y Dược TP. HCM khẳng định: Trẻ em nếu dùng tetracylin để bôi nẻ, bôi vào các vết thương ngoài ra sẽ ảnh hưởng tới độ chắc khỏe của răng và xương. Bởi, khi kết hợp với canxi tetracylin sẽ tao thành một phức hợp có tên gọi chelat. Liên kết này rất bền vững và có khả năng làm giảm độ chắc khỏe của xương và răng. Đồng thời nó còn làm hỏng men răng khiến răng có màu vàng, xám, nâu vĩnh viễn.

Đặc biệt, nếu phụ nữ có thai và trẻ em dưới 8 tuổi sử dụng còn ảnh hưởng tới sự phát triển của xương sau này. Trừ khi có chỉ định của bác sĩ thì các mẹ mới được dùng cho con.

Ngay trên tờ hướng dẫn sử dụng cũng có đưa ra lưu ý cho người dùng. Ảnh: Internet


Khuyến cáo chung của nhà sản xuất là nên HẠN CHẾ SỬ DỤNG Tetracylin

Thứ nhất do mức độ kháng thuốc của vi khuẩn, thứ hai là do giờ có nhiều loại thuốc khác ưu điểm hơn nên chính nhà sản xuất cũng có khuyến cáo chung là nên hạn chế sử dụngTetracylin

Đặc biệt Tetracylin không tốt cho người già vì gây ức chế tổng hợp protein. Từ đó, các axit amin sẽ bị ứ đọng dẫn tới hiện tượng dư thừa axit amin trong cơ thể. Lúc này, các axit amin bị dưa thừa sẽ lập tức phân giải và tạo ra ure và nito. Khi hàm lượng ure, nito trong máu cao sẽ không tốt cho thận nhất là với người cao tuổi. Nguyên nhân là do khi ure máu tăng cao có thể dẫn tới hôn mê. Đồng thời, nó còn là nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan, viêm tụy.

Tờ hướng dẫn cũng có nói nên hạn chế dùng thuốc. Ảnh: internet


Gây dị ứng, buồn nôn

Với những người có cơ địa dị ứng, nếu sử dụng tetracylin thì hoàn toàn có thể gây nên tình trạng nổi mẩn, ngứa, thậm chí là sốc phản vệ.

Nhiều mẹ hay có thói quen mở nắp ra rồi dùng tới hết nhưng thực chất thuốc này chỉ được dùng trong 30 ngày kể từ ngày mở nắp. Ảnh: Internet


Có nhiều người thường có cảm giác bỏng rát, buồn nôn và nôn sau khi dùng loại thuốc kháng sinh này bôi lên da. Đó là do tetracylin từ da ngấm vào bên tỏng đến dạ dày và gây kích ứng ở niêm mạc dạ dày. Với những người vốn đã có tiền sử bị bệnh dạ dày thì sẽ gây ra những cơn đau quặn thắt. Đồng thời, tetracylin còn có thể gây ra hiện tượng giảm nhu động khiến quá trình tiêu hóa thức ăn của ruột bị định trệ. Từ đó, người dùng sẽ có cảm giác bị đầy bụng, khó tiêu, chán ăn. Không chỉ thế, PGS. TS Hậu còn cảnh báo người dùng rất dễ bị nhiễm khuẩn đường tiêu hóa nếu sử dụng lâu dài hoặc dùng tetracylin để uống.

Tổng hợp : Webtretho

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.