SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Người Việt chuẩn bị được tiếp cận vaccine sốt xuất huyết

07:19, 04/10/2023
(SHTT) - Mới đây, VNVC Việt Nam và Công ty TNHH Takeda Pharmaceuticals (Nhật Bản) mới đây đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược, kỳ vọng sớm mang đến cơ hội tiếp cận và ứng dụng các giải pháp phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết, đặc biệt là vaccine sốt xuất huyết cho người dân Việt Nam.

Ngày 28/9, Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC và Công ty TNHH Takeda Pharmaceuticals (Nhật Bản) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược, kỳ vọng sớm mang đến cơ hội tiếp cận và ứng dụng các giải pháp phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết, đặc biệt là vaccine sốt xuất huyết cho người dân Việt Nam.

Tại buổi ký kết, hai bên đã thống nhất triển khai nhiều hoạt động quan trọng, khẳng định chiến lược phát triển bền vững với mục tiêu đào tạo, nghiên cứu khoa học… nhằm thúc đẩy nhận thức, nâng cao kiến thức chuyên môn cho đội ngũ nhân viên y tế về các biện pháp phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết, trong đó có vaccine sốt xuất huyết.

Sau lễ ký kết, Công ty TNHH Takeda Pharmaceuticals đã phối hợp với Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo “Các định hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả phòng, chống sốt xuất huyết tại Việt Nam”.

29-vx

 

Được biết, vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết của Takeda, TAK-003 (tên thương mại đăng ký QDENGA) đã được cấp phép sử dụng tại hơn 30 quốc gia bao gồm Liên minh châu Âu (EU), Vương quốc Anh, Argentina và các quốc gia có tình hình dịch tễ sốt xuất huyết tương tự như Việt Nam như Indonesia, Brazil và gần đây hơn là Thái Lan. TAK-003 hiện chưa có giấy phép lưu hành tại Việt Nam.

Kết quả thử nghiệm cho thấy vaccine có thể tạo phản ứng miễn dịch ở mức độ khác nhau đối với cả 4 chủng virus Dengue đang lưu hành trên thế giới, giúp phòng bệnh và giảm khả năng nhập viện ở người mắc sốt xuất huyết. Theo Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA), đơn vị cấp phép sử dụng vaccine tại EU, vaccine QDENGA đã được duyệt sử dụng cho độ tuổi từ 4 tuổi không phân biệt đã từng nhiễm bệnh hay chưa.

Tại buổi lễ ký kết, ông Nguyễn Ngô Quang, Phó cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) đánh giá cao sự hợp tác của 2 đơn vị và kỳ vọng sự hợp tác này sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho người dân sắp tới. “Chúng tôi hy vọng người dân Việt Nam sẽ được tiếp cận vaccine sốt xuất huyết trong thời gian sớm nhất”, ông Quang nói.

Ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC khẳng định: “Hệ thống tiêm chủng VNVC đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tốt nhất để cùng Công ty TNHH Takeda Pharmaceuticals phối hợp nâng cao nhận thức về bệnh sốt xuất huyết. Sự kiện hợp tác mở ra triển vọng ứng dụng các biện pháp tân tiến phòng ngừa căn bệnh sốt xuất huyết, đặc biệt là bằng vaccine sốt xuất huyết trong tương lai tại Việt Nam”.

Trong bối cảnh các dịch bệnh truyền nhiễm đặc biệt là sốt xuất huyết đang ngày càng nguy hiểm, có chiều hướng phức tạp và chưa có vaccine tại Việt Nam, hợp tác chiến lược giữa hai đơn vị được kỳ vọng sẽ đem lại lợi ích thiết thực cho người dân.

Quỳnh Trang

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.