SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Nghệ An: Bảo hộ nhãn hiệu tập thể 5 sản phẩm làng nghề

14:48, 24/02/2017
(SHTT) - Nhiều làng nghề ở Nghệ An đang phát triển bền vững và giúp người dân có được cuộc sống giàu mạnh hơn. Mới đây, Cục Sở hữu trệ đã cấp đăng bạ bảo hộ nhãn hiệu tập thể cho 5 sản phẩm làng nghề. Cùng với đó, 4 sản phẩm làng nghề khác cũng đang làm đơn đề nghị.

Được biết hiện tại, toàn tỉnh Nghệ An có 146 làng nghề và số lượng làng nghề vẫn đang mở thêm cũng như từng bước phát triển về chiều sâu với nhiều sản phẩm đặc sắc. Đa số các làng nghề trên đều đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng.

Cụ thể, hiện đang có 127 làng nghề phát triển ổn định và thu hút gần 10.000 hộ gia đình và hơn 20.000 lao động tham gia. Tổng trị giá sản xuất của các làng nghề đạt 160 tỷ đồng, thu nhập bình quân đạt 30,6 triệu đồng/người/năm.

Những kết quả trên rất đáng ghi phận, giúp thay đổi bộ mặt nông thôn, phát triển kinh tế, đồng thời góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Trong bối cảnh hội nhập, để phát huy được tiềm năng và lợi thế của các làng nghề thì tỉnh Nghệ An cần tiếp tục có cơ chế, chính sách phù hợp. 

Vì vậy mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp đăng bạ bảo hộ nhãn hiệu tập thể cho 5 sản phẩm làng nghề, bao gồm: Làng nghề Hương trầm Thị trấn Tân Lạc (Quỳ Châu); Làng nghề Chế biến hải sản Phú Lợi, phường Quỳnh Dị (TX.Hoàng Mai); Làng nghề chế biến và bảo quản Hải sản, khối 6, phường Nghi Tân (TX.Cửa Lò); Làng nghề Ngói Cừa, xã Nghĩa Hoàn (Tân Kỳ); Làng nghề chế biến nước mắm khối Hải Giang I, phường Nghi Hải (Thị xã Cửa Lò).

nghe an bao ho nhan hieu tap the a

 Nghệ An: Bảo hộ nhãn hiệu tập thể 5 sản phẩm làng nghề

Không chỉ vậy, 4 làng nghề khác trong tỉnh Nghệ An cũng đang làm đơn đề nghị Cục Sở hữu trí tuệ cấp đăng bạ bảo hộ nhãn hiệu tập thể, đó là: Làng nghề bánh đa, kẹo lạc Vĩnh Đức, thị trấn huyện Đô Lương; Làng nghề Mật mía Làng Găng, xã Nghĩa Hưng (Nghĩa Đàn); Làng nghề chế biến hải sản Tân An, xã An Hòa, (Quỳnh Lưu); Làng nghề chế biến hải sản khối 7, Phường Nghi Thuỷ (TX.Cửa Lò). 

Để phát triển các làng nghề, chính quyền đại phương cũng đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ người dân đồng thời hỗ trợ kinh phí cho việc xây dựng phát triển làng nghề, xây dựng thương hiệu; quảng bá sản phẩm, tham gia học tập và tham gia hội chợ.

nghe an bao ho nhan hieu tap the

 Làng nghề sản xuất tương Nam Đàn tại HTX tương Sa Nam. Ảnh: Văn Hải

Phó Chủ tịch Liên minh HTX Nghệ An, ông Trần Văn Chương cũng cho biết nhờ việc được cấp đăng bạ sở hữu trí tuệ về chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu tập thể mà các làng nghề nâng cao được giá trị các sản phẩm, thúc đẩy sự phát triển hiệu quả, bền vững.

Cùng với đó ông cũng hy vọng sẽ có thêm nhiều hơn nữa các làng nghề được bảo hộ nhãn hiệu tập thể.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa xử phạt đối với 2 cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên không gian mạng.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Suntory PepsiCo Việt Nam và nhãn hàng Pepsi đã tổ chức sự kiện “Pepsi – Thirsty for more” nhân kỷ niệm 30 năm sản phẩm Pepsi đầu tiên có mặt tại Việt Nam và đánh dấu kỷ nguyên mới. Sự kiện cũng nhằm đánh dấu sự kiện Pepsi thay đổi bộ nhận diện toàn cầu mới.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Đối với các công ty khởi nghiệp, việc có thể bảo vệ tốt các tài sản trí tuệ sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng vững chắc tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và lâu dài.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đang từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, được người dân tín nhiệm. Trong đó, Hà Nội được đánh giá là địa phương dẫn đầu cả nước về các sản phẩm OCOP.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Cục Sở hữu trí tuệ đã ra quyết định số 9358/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng kí nhãn hiệu tập thể “Cây giống lâm nghiệp Hữu Lũng” cho sản phẩm cây giống lâm nghiệp của huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.