SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Những sáng chế hữu ích của học sinh, sinh viên Việt Nam

06:25, 23/02/2017
(SHTT) - Nhờ sự tìm tòi, học hỏi, nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam đã có thể sáng chế được ra nhiều máy móc, thiết bị hữu ích trong cuộc sống và được đánh giá khá cao như thiết bị cho ăn tự động, bàn tay giả, xe 5 trong 1, hệ thống báo cháy hay phần mềm y khoa.

Sáng chế hữu ích của sinh viên điện tử - Thiết bị cho ăn tự động

Nhóm sinh viên đã sáng chế ra chiếc máy cho ăn tự động chính là những sinh viên năm thứ tư ngành Công nghệ Kỹ thuật Cơ điện tử, gồm Trần Tấn Thanh, Ngô Xuân Cường, Nguyễn An Duy, La Hoàng Thắng.

Sau khi nhận thấy sự khó khăn trong cử động của các bệnh nhân Parkinson, người bị tai biến, liệt, khuyết tật... nhóm học sinh đã bỏ ra công sức để mày mò sáng chế. Được biết, chiếc máy có 2 bộ phận chính là cánh tay đút và mâm thức ăn.

sang che huu ich thiet bi cho an tu dong

 Sáng chế hữu ích của sinh viên điện tử - Thiết bị cho ăn tự động

Cơ chế hoạt động của chiếc máy này đó là khi nhận được tín hiệu từ remote, vi điều khiển trung tâm sẽ làm mâm xoay, 2 động cơ điều khiển ở cánh tay chạy theo chu trình thiết lập.

Không chỉ vậy, chiếc máy này còn có thể kết nối được với Wifi và sẽ tự động gửi về trang dữ liệu những thông tin như người bệnh ăn trong thời gian bao lâu, mỗi món ăn bao nhiêu muỗng. Qua đó, chiếc máy có thể phân tích được hàm lượng dinh dưỡng hấp thụ trong bữa ăn và đánh giá tình hình sức khỏe người sử dụng.

Sáng chế hữu ích của học sinh lớp 11 - Bàn tay giả cho người khuyết tật

Bàn tay giả cho người khuyết tật là sáng chế của em Lê Mạnh Trường, học sinh lớp 11A8, trường THPT Bùi Thị Xuân, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Vì nhận thấy người khuyết tật chịu nhiều thiệt thòi, khó cử động do không có 2 bàn tay khỏe mạnh như người thường trong khi những phát minh tay giả trên thế giới có giá thành khá cao nên Trường đã bắt tay vào sáng chế sản phẩm thiết thực nhưng giá thành rẻ này.

sang che huu ich canh tay gia

 Sáng chế hữu ích của học sinh lớp 11 - Bàn tay giả cho người khuyết tật

2 bộ phận chính của máy là cánh tay giả và cảm biến sóng não EEG, hoạt động trên nguyên tắc là các cảm biến EEG sẽ bắt được tín hiệu trên vùng da đầu của hàng tỉ tế bào thần kinh do não tạo ra. Sau khi lấy tín hiệu sóng não, cảm biến sẽ truyền tín hiệu cho bộ phận điều khiển dây nối với các ngón tay và làm các ngón tay cử động.

Sáng chế hữu ích của học sinh lớp 9 - Xe 5 trong 1

Chiếc xe 5 trong 1 dùng năng lượng mặt trời vừa có thể tưới hoa, rửa xe, làm sạch rong rêu, quét vôi và vừa có thể phun thuốc bảo vệ thực vật chính là sáng chế độc đáo của 2 em Trần Trung Nghĩa và Nguyễn Thái Bình, học sinh lớp 9A1, Trường phổ thông dân tộc nội trú Him Lam - gọi tắt là Trường Him Lam - huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang.

Thành phần cấu tạo chính của chiếc xe này là một bộ khung sắt được hàn có gắn sẵn bánh xe, 4 tấm pin năng lượng mặt trời (2 tấm lớn và 2 tấm nhỏ), máy bơm nén 12 V, một bình đựng nước lọc 21 lít, bộ điều khiển nạp sạc, các mạch điện, ắc quy, bộ đổi điện DC…

sang che huu ich xe 5 trong 1

 Sáng chế hữu ích của học sinh lớp 9 - Xe 5 trong 1

Cùng với đó, xe còn được trang bị thêm cần quét vôi trên Tường, đầu xịt tưới hoa, đầu xịt rửa xe, cần quét vôi tường và cần xịt thuốc… để thực hiện các chức năng nhỏ.

Nguyên lý hoạt động của xe đó là ánh sáng được pin năng lượng mặt trời chuyển thành điện năng tích điện vào ắc quy thông qua bộ điều khiển nạp sạc. Sau đó, ắc quy sẽ cung cấp điện cho máy bơm.

Sáng chế hữu ích của học sinh lớp 9 - Thiết bị báo cháy độc lập

Sản phẩm hữu ích này là thành quả của em Trần Khánh Huy và Nguyễn Thị Thu, học sinh lớp 9, trường Trung học cơ sở Nguyễn Hồng Ánh, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Đây cũng là sản phẩm đạt giải 3 cấp thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2016 - 2017, cùng 148 dự án xuất sắc khác thuộc 22 lĩnh vực dự thi đến từ 44 trường THCS và 13 trường THPT tiếp tục tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2016 - 2017.

sang che huu ich thiet bi bao chay

 Sáng chế hữu ích của học sinh lớp 9 - Thiết bị báo cháy độc lập

Những bộ phận chính của thiết bị báo cháy độc lập là ống quản thủy tinh, bình cầu, hệ thống loa và đèn báo động, pin, hai đoạn dây dẫn điện 1 lõi, 1 động cơ điện loại nhỏ dùng để kích hoạt điện thoại bằng cơ học cùng giọt muối đồng sunfat dẫn diện.

Khi nhiệt tăng cao thì khí trong bình cầu sẽ nở ra, đồng thời giọt nước màu sẽ được di chuyển chạm vào tiếp điểm và kích hoạt hệ thống báo động. Không chỉ vậy, máy còn có thể gửi tin nhắn khẩn cấp cho nhiều đối tượng, thông báo về nguy cơ cháy có thể xảy ra.

Sáng chế hữu ích của học sinh lớp 7 - Phần mềm y khoa

Học sinh sáng chế ra phần mềm này là em Nguyễn Lê Gia Thịnh, học sinh lớp 7 trường THCS Lê Quý Đôn, Tp. Vị Thanh, Hậu Giang.

sang che huu ich phan mem y khoa

 Sáng chế hữu ích của học sinh lớp 7 - Phần mềm y khoa

Phần mềm này có giao diện thân thiện với đầy đủ các chuyên mục như phác đồ điều trị bệnh, sự tương tác của các loại thuốc, tư vấn sức khỏe, kiến thức y khoa, các quy trình kỹ thuật… Hiện phần mềm đã cập nhật hơn 300 phác đồ điều trị. Gia Thịnh cũng bỏ công sức tìm kiếm khoảng 7.000 loại thuốc khác nhau để đưa phần “tương tác thuốc” của phần mềm.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.
Liên kết hữu ích