SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Nét văn hóa độc đáo trong ẩm thực chay của người Việt

08:42, 30/03/2022
(SHTT) - Với sự đa dạng văn hóa dọc các miền, dải đất hình chữ S thân yêu là nơi mang trong mình sự phong phú trong ẩm thực. Ở xã hội hiện đại, bằng sự sáng tạo và tài hoa của mình, những đầu bếp Việt đã biến tấu và sáng tạo để mạng tới hương vị độc đáo cho các món chay.

Để đáp ứng thị hiếu của thực khác, hiện nay, bên cạnh những món chay truyền thống, bằng sự tài hoa của mình, những đầu bếp Việt đã không ngừng sáng tạo để mang tới những hương vị độc đáo cho món chay nhằm đáp ứng thị hiếu và thu hút thực khách.

Nằm trong chuỗi hoạt động phát triển văn hóa ẩm thực nước nhà: "Hành trình khảo sát xây dựng di sản văn hóa ẩm thực tiêu biểu 5 tỉnh phía Bắc, thuộc Dự án 100 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam (giai đoạn 2022 – 2024)", vào chiều ngày 27/3 vừa qua, tại chùa Tam Chúc (tỉnh Hà Nam), Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) đã tổ chức: Ngày hội ẩm thực chay với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nghệ nhân ẩm thực nổi tiếng.

chay1

 

Đây là cơ hội để quảng bá những nét đặc sắc về văn hóa ẩm thực của Việt Nam đến cộng đồng trong nước cũng như bạn bè thế giới, từ đó góp phần phát triển du lịch đồng thời lan tỏa niềm tự hào về các giá trị tinh hoa của dân tộc.

Sự kiện diễn ra với sự tham dự của Thượng tọa Thích Minh Quang, Phó trụ trì chùa Bái Đính; Ông Lã Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA), Bà Lê Thị Thiết, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực tỉnh Nam Định; Chuyên gia ẩm thực Nguyễn Hồ Tiếu Anh; Nghệ nhân ẩm thực Tày, Nùng Lý Thị Chiên; Chuyên gia ẩm thực Phạm Văn Nghĩa; Nghệ nhân văn hóa ẩm thực Hồ Đắc Thiếu Anh, hơn 30 nghệ nhân ẩm thực đến từ 3 miền Bắc, Trung, Nam cùng nhiều du khách.

chay4

 

Phát biểu tại sự kiện, Thượng tọa Thích Minh Quang, Phó trụ trì chùa Bái Đính chia sẻ, ăn chay là sự thể hiện lòng từ của mình với muôn loài. Ăn chay cũng là cách để bảo vệ, giữ gìn sức khỏe khi ngày càng có nhiều bệnh tật đeo bám, tránh xa những thực phẩm độc hại, những loại thịt cá không đảm bảo cho sức khoẻ của bản thân và của người thân. Và đây cũng là một yếu tố góp phần để bảo vệ môi trường, bảo vệ những loài sinh vật đang dần bị mai một bởi vì chính con người.

Theo nghiên cứu của nhiều học giả, văn hóa ẩm thực Việt vừa mang giá trị vật chất phong phú lại vừa mang giá trị tinh thần to lớn. Từ phong cách ẩm thực của mỗi vùng, miền có thể tìm lấy những dấu ấn lịch sử, văn hóa, nét phong tục tập quán ẩn dấu trong mỗi món ăn, mỗi cách chế biến...

chay3

 

Hương vị của ẩm thực chay được đánh giá cao bởi sự thơm ngon và đặc biệt tinh tế. Cái “ngon” ở đây không chỉ đến từ cách thức chế biến, từ nguyên vật liệu mà có thể coi là sự tổng hòa của nhiều yếu tố: lòng biết ơn với mẹ thiên nhiên, sự sáng tạo, tình yêu và đam mê của người đầu bếp, ngon từ hương vị tự nhiên và hơn hết chính là tâm thế thoải mái, an yên tận hưởng món ăn của người thưởng thức.

Được biết, Hành trình khảo sát xây dựng di sản văn hóa ẩm thực tiêu biểu 5 tỉnh, thành phố phía Bắc sẽ là chương trình tiền đề để Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) xây dựng cơ sở dữ liệu về văn hóa ẩm thực, các món ăn, uống tiêu biểu của các vùng miền. Trên cơ sở đó lập đề cử các món ẩm thực đưa vào danh sách lựa chọn của Dự án 100 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam; Thu thập dữ liệu thực tế để xây dựng Bản đồ văn hóa ẩm thực Việt Nam với các món ăn Việt Nam truyền thống và hiện đại.

Chương trình cũng được nhận định sẽ là cơ hội để các thành viên hiệp hội, các nghệ nhân tiếp cận thực tế địa phương, lịch sử và văn hóa của các món ẩm thực, từ đó hiểu rõ hơn giá trị của văn hóa ẩm thực. Đồng thời, đây cũng sẽ là nơi giúp xác định được vai trò và trách nhiệm của từng cá nhân và tổ chức trong việc bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống, ứng dụng vào công việc thực tế và trao truyền lại cho thế hệ sau.

Hành trình khảo sát xây dựng di sản văn hóa ẩm thực tiêu biểu 5 tỉnh, thành phố phía Bắc diễn ra từ ngày 25 - 31/3 tại địa bàn các tỉnh: Nam Định, Hà Nam, Thái Nguyên, Phú Thọ và Thủ đô Hà Nội, gồm các hoạt động: Khảo sát, trải nghiệm món ăn tiêu biểu thuộc 5 tỉnh, thành phố; Giao lưu, tìm hiểu lịch sử văn hóa ẩm thực, phương thức chế biến cùng nghệ nhân các địa phương, quảng diễn một số món ăn… trong đó Nam Định là tỉnh đầu tiên thực hiện Hành trình khảo sát, sau đó là trải nghiệm ẩm thực tại khu du lịch tâm linh Tam Chúc (tỉnh Hà Nam).

Tiếp nối các địa điểm trên, hành trình sẽ được tiếp tục triển khai tại vùng đất Tổ (tỉnh Phú Thọ); Trải nghiệm giao lưu cùng bà con dân tộc, nghệ nhân ẩm thực địa phương tại bản làng Thái Hải (tỉnh Thái Nguyên), cùng thực hành các món ăn truyền thống của đồng bào các dân tộc Việt Bắc; Giao lưu với nghệ nhân ẩm thực Hà Nội.

Thái Bình

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 4 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.