SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Nam Định: Xây dựng vườn Quốc gia Xuân Thủy trở thành vườn di sản

07:09, 25/09/2023
(SHTT) - Vườn Quốc gia Xuân Thủy (huyện Giao Thủy) được biết đến là khu Ramsar đầu tiên của Việt Nam. Nơi đây không chỉ là khu đất ngập nước quan trọng, thiên đường của các loài chim mà còn là nơi có sự giao thoa giữa con người và thiên nhiên khăng khít với nhau...

Vừa qua, UBND tỉnh Nam Định đã ban hành văn bản số 711/UBND-VP3 đồng ý chủ trương cho Vườn Quốc gia Xuân Thủy xây dựng hồ sơ, đề cử trở thành Vườn Di sản ASEAN. ➡ Theo đó đề nghị Vườn Quốc gia Xuân Thủy có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng hồ sơ đảm bảo theo đúng trình tự và thủ tục hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

3

Vườn Quốc gia Xuân Thủy (huyện Giao Thủy) 

Vườn Quốc gia Xuân Thủy (huyện Giao Thủy) được biết đến là khu Ramsar đầu tiên của Việt Nam. Nơi đây không chỉ là khu đất ngập nước quan trọng, thiên đường của các loài chim mà còn là nơi có sự giao thoa giữa con người và thiên nhiên khăng khít với nhau. Vườn Quốc gia Xuân Thủy có tổng diện tích 14,5 nghìn ha, trong đó hơn 7.100ha là vùng lõi và hơn 7.300ha là vùng đệm, nằm trên địa bàn 5 xã Giao Thiện, Giao An, Giao Lạc, Giao Xuân, Giao Hải của huyện Giao Thủy. Năm 1988, Vườn Quốc gia Xuân Thủy chính thức được quốc tế công nhận là khu Ramsar. Đây không chỉ là bãi bồi vùng triều cửa sông điển hình nhất cho hệ sinh thái ven biển đồng bằng sông Hồng mà còn là “sân ga chim” quan trọng đối với dòng chim di trú quốc tế; trong số đó có loài Cò mỏ thìa mặt đen đã được ghi vào sách đỏ của Liên minh bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) về các loài đang có nguy cơ bị tuyệt chủng. Tháng 12/2004, UNESCO công nhận Vườn Quốc gia Xuân Thủy là vùng lõi quan trọng đặc biệt của khu Dự trữ sinh quyển đất ngập nước liên tỉnh ven biển đồng bằng châu thổ Sông Hồng, điều đó đã khẳng định vị thế quốc tế đặc biệt của Vườn Quốc gia Xuân Thủy.

Vườn Di sản ASEAN là danh hiệu bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được triển khai từ năm 2003 với mục đích bảo tồn toàn diện các hệ sinh thái tự nhiên quan trọng, mang tính độc đáo của khu vực ASEAN. Việc công nhận danh hiệu Vườn Di sản ASEAN không chỉ góp phần quan trọng đối với công tác bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển các hệ sinh thái đồng thời nâng cao nhận thức bảo tồn đa dạng sinh học của người dân các nước ASEAN.

Bùi Hợp

Tin khác

Giải trí 23 giờ trước
(SHTT) - Nem là một món ăn được nhiều người ưa chuộng, trở thành một phần không thể thiếu trong ẩm thực đất Việt. Với hương vị bùi bùi, béo béo, thơm lừng, nem Bùi xuất xứ ở làng Bùi (xã Ninh Xá, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đã góp phần tạo nên bức tranh ẩm thực Kinh Bắc đầy màu sắc.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Với lịch sử hơn 700 năm Phù Lãng hiện lên âm trầm, mộc mạc nhưng vô cùng tinh tế với các sản phẩm từ đất sét đỏ. Đặc trưng của gốm Phù Lãng ấy là gợi lên “chất quê” bình dị, gần gũi, mộc mạc nhưng đầy tinh tế và thể hiện sự điêu luyện trong kỹ thuật làm gốm.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Từ Hà Nội, qua cầu Chương Dương qua Quốc Lộ 1A khoảng 20 km chúng ta sẽ đến với Hồi Quan - nơi có nghề “cửi canh” nổi tiếng khắp vùng Kinh Bắc. Dân gian vẫn luôn truyền tai nhau về nghề “cửi canh” nơi đây rằng: “Hồi Quan là đất cửi canh, rộn ràng sớm tối thoi đưa nhịp nhàng”.
Giải trí 3 ngày trước
(SHTT) - Trong ký ức của người Việt Nam, mâm cỗ Trung Thu khi xưa ngoài hoa quả, bánh trái nhất định phải có bộ phỗng đất, ông tiến sỹ và đèn ông sao. Phỗng đất không chỉ là món đồ chơi thuần túy của con trẻ mà còn cất giữ những hồn cốt văn hóa truyền thống của làng quê Việt Nam xưa.
Giải trí 3 ngày trước
(SHTT) - Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", đó là chủ đề mà di lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa). Chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.