SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Mỹ phát triển thành công AI tái tạo ảnh màu từ hình chụp trong bóng tối

09:20, 12/04/2022
(SHTT) - Các nhà khoa học phát triển mạng thần kinh nhân tạo tại Mỹ mới đây đã tuyên bố phát triển thành công một hệ thống AI có khả năng tái dựng lại ảnh khuôn mặt với màu sắc gần đúng nhất với người thật từ ảnh chụp hồng ngoại.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu tại Đại học California Irvine (Mỹ) đã phát triển phương pháp mới giúp những hình ảnh từ camera hồng ngoại chân thực hơn bao giờ hết.

Nhóm này đã tìm cách phát triển một thuật toán hình ảnh được hỗ trợ bởi các cấu trúc học sâu. Theo đó, việc chiếu sáng quang phổ hồng ngoại có thể được sử dụng để suy ra hình ảnh của một khung cảnh giống như những gì con người nhìn thấy trong ánh sáng khả kiến.

Yếu tố quan trọng ở đây không phải camera mà là thuật toán nhóm nghiên cứu dùng để tái tạo hình ảnh. Các chuyên gia đã tạo ra một dạng AI đặc biệt gọi là mạng thần kinh nhân tạo - một loại thuật toán học sâu mô phỏng cách não người học hỏi. Sau đó, họ huấn luyện mạng thần kinh này phát hiện mối liên hệ giữa hình ảnh dưới ánh sáng hồng ngoại và ánh sáng khả kiến.

Anh-mau-bai-7979-1649407710

Bức ảnh trong ánh sáng khả kiến (trái) và ảnh do AI tái tạo từ ảnh hồng ngoại (phải). Ảnh: UC Irvine Department of Ophthalmology 

Dù những hình ảnh được tái tạo rất ấn tượng, nhóm nhà khoa học thừa nhận rằng đây chỉ là nghiên cứu dạng "chứng minh khái niệm" (triển khai thử nghiệm nhằm chứng minh tính khả thi của một ý tưởng nào đó), sử dụng ảnh in với các sắc tố hạn chế. Đến nay, thành công của nó mới chỉ giới hạn ở khuôn mặt.

"Khuôn mặt con người tất nhiên là một nhóm đối tượng rất hạn chế. Hiện tại, nếu bạn áp dụng phương pháp được phát triển dựa trên khuôn mặt vào một khung cảnh khác, có thể nó sẽ không hiệu quả và không thể tạo ra thứ gì hợp lý", giáo sư Adrian Hilton, Giám đốc Trung tâm Xử lý Thị giác, Giọng nói và Tín hiệu (CVSSP) thuộc Đại học Surrey, nhận định.

Hilton lấy ví dụ, AI được đào tạo dựa trên bát trái cây thay vì khuôn mặt sẽ bị đánh lừa bởi một quả chuối màu xanh lam, vì quá trình đào tạo của nó chỉ có chuối vàng.

Andrew Browne, tác giả chính của nghiên cứu, cảnh báo rằng những kết quả này còn rất sơ khai. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng với những nghiên cứu sâu hơn, kỹ thuật mới có thể trở nên cực kỳ chính xác. "Tôi nghĩ công nghệ này có thể dùng để đánh giá màu sắc chính xác nếu số lượng và sự đa dạng của dữ liệu được sử dụng để huấn luyện mạng thần kinh nhân tạo đủ lớn", ông nói.

Thu Thảo

Tin khác

Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.