SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Kem chống nắng giả loạn thị trường: Tác hại khôn lường với phái đẹp

11:00, 11/04/2022
(SHTT) - Thị trường kem chống nắng ngày một hỗn loạn khi nhiều thương hiệu kem chống nắng nổi tiếng bị làm giả, gây tổn hại tới làn da người tiêu dùng.

Bắt đầu vào thời điểm nắng nóng, rất nhiều người tiêu dùng đã tìm mua kem chống nắng tại các shop, siêu thị hay quầy hàng mỹ phẩm ở các chợ. Không chỉ chị em phụ nữ mà phái mạnh cũng đã tìm đến loại sản phẩm này để bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời và góp phần làm chậm quá trình lão hóa của da.

Bên cạnh những khách hàng lựa chọn kem chống nắng để bảo vệ làn da cho mình với các sản phẩm nổi tiếng, chủ yếu được sản xuất từ nước ngoài, mua tại các siêu thị lớn có giá từ 400-500 ngàn đồng/sản phẩm thì cũng có nhiều khách hàng lựa chọn cho mình những sản phẩm giá rẻ và bày bán tại các chợ hay các trang mạng xã hội.

Dạo quanh một vòng khu chợ dành cho sinh viên, không khó để thấy những khu bán mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, nhãn mác. Điều đáng chú ý, hầu hết các sản phẩm bán ngoài chợ đều không được bảo quản trong điều kiện cần thiết, tránh ánh nắng trực tiếp bên ngoài.

kem chong nang gia

 

Theo khảo sát, giá các loại sản phẩm chống nắng tại những khu chợ này khá rẻ, dao động từ 70-100.000 đồng/lọ, thấp hơn trong những cửa hàng chuyên bán mỹ phẩm từ 50 – 100.000 đồng/sản phẩm. Thoạt nhìn, các sản phẩm mỹ phẩm ngoài chợ có thiết kế, mẫu mã, kiểu dáng giống như sản phẩm chính hãng, giúp qua mắt người tiêu dùng. Thậm chí, với những người có thu nhập thấp, thì đây sẽ là sản phẩm được ưa chuộng, hợp với túi tiền.

Không chỉ vậy, trên các trang mạng xã hội, các cá nhân bán lẻ đăng đàn đủ thể loại gắn mác hàng xách tay cao cấp, thậm chí, quảng cáo như loại thần dược vừa chống nắng, vừa làm trắng da, se khít lỗ chân lông…

Đặc biệt, trên một số sàn thương mại điện tử, sản phẩm kem chống nắng được kinh doanh tràn lan, thượng vàng hạ cám đều có cả, với đủ các thành phần, nguồn gốc và xuất xứ khác nhau. Cá biệt, có sản phẩm kem chống nắng được rao bán với giá 1000 đồng/sản phẩm.

Có thể thấy, hiện nay các sản phẩm kem chống nắng đã được các nhà sản xuất, nhập khẩu tung ra thị trường rất đa dạng "vàng thau lẫn lộn". Không ít sản phẩm được kết hợp vô vàn công dụng từ chống nắng đến trị nám, trị vết thâm, tàn nhang, xóa vết nhăn, chống lão hóa... Cộng với giá cả phải chăng, nhiều chị em đã thấy vừa rẻ vừa tiện ích nên đã mua về sử dụng. Kết quả là không ít người phải chịu hậu quả, nhẹ bị dị ứng, nặng thì bị viêm da.

Nhiều người cứ nghĩ dùng kem chống nắng giả thì ít nhiều cũng sẽ giúp làm dịu bớt tình trạng cháy nắng trong mùa hè. Nhưng thực tế thì không phải như vậy, bởi nó có thể tiềm ẩn nhiều yếu tố phá hủy làn da của bạn từ bên trong.

Làm da đổ nhiều dầu hơn, gây mụn: Như đã chia sẻ ở trên, các thành phần hóa chất độc hại trong những chai kem chống nắng "rởm" có thể phá hủy làn da của bạn theo thời gian. Về lâu dài, bạn sẽ bị viêm da nặng và nếu không chữa trị kịp thời còn có thể để lại sẹo rỗ.

Tăng nguy cơ ung thư da: Việc dùng kem chống nắng kém chất lượng sẽ chẳng mang đến hiệu quả bảo vệ da nào trước tác động từ ánh nắng mặt trời. Trái lại, nó sẽ trở thành thứ tấn công trực tiếp trên da và làm tăng nguy cơ hình thành khối u ung thư da.

Bào mòn da, gây teo da, khiến da dễ bắt nắng hơn: Vì là những sản phẩm kém chất lượng nên việc gặp phản ứng phụ trên cơ thể sẽ càng tăng mức độ nguy hiểm hơn. Nguyên nhân là do trong những sản phẩm này có các thành phần dễ gây tác dụng phụ như corticoid. Chất này được đưa vào mỹ phẩm với tác dụng làm trắng da, sáng da nhưng nồng độ cao sẽ ngấm qua da, gây teo da và giảm độ đàn hồi của da không kém gì kem trộn.

Vân Mai

Tin khác

Tài sản trí tuệ 21 phút trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 22 phút trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.