SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Mức độ lây nhiễm của virus corona trong siêu thị khủng khiếp như thế nào?

16:45, 12/04/2020
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Aalto (Phần Lan) đã dựng một video trực quan mô phỏng cách thức lây lan khủng khiếp của virus SARS-CoV-2 lây lan trong môi trường thông gió tại các siêu thị.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học mô hình hóa chuyển động trong không khí của các hạt aerosol nhỏ hơn 20 micromet phát ra từ cái ho của những người nhiễm bệnh. 

Video trực quan mô tả tình huống giữa 2 người mua hàng đứng ở 2 gian hàng liền kề, trong đó có một người mang mầm bệnh đứng giữa 2 gian hàng và ho trong điều kiện thông gió. Sau khi người này ho đã có một đám mây khí dung đại diện cho cách các giọt bắn lan tỏa trong không khí.

Quá trình lan tỏa của các giọt bắn diễn ra trong vài phút. Các hạt này không rơi xuống sàn nhà mà di chuyển theo dòng không khí hoặc trôi nổi ở cùng một vị trí. 

93015977_3492002127481522_1860037580121178112_n

 

Có thể thấy, trong điều kiện thông gió tại siêu thị, đám mây khí dung đã vượt qua kệ hàng và tiếp cận người đứng ở kệ hàng cạnh đó dù 2 người này không hề nhìn thấy nhau. Và, ngay tại gian hàng mà người mắc bệnh đã ho, các giọt bắn mang theo virus vẫn còn tồn tại rất nhiều trên bề mặt. Nếu như các kệ hàng không được khử trùng thường xuyên hôặc người mua hàng không tuân thủ theo các biện pháp phòng bệnh nơi công cộng thì đây chính là địa điểm lý tưởng để virus tìm thấy và xâm nhập vào các vật chủ mới.

"Một người mắc COVID-19 có thể ho và bỏ đi, nhưng họ để lại các hạt aerosol cực nhỏ mang theo virus", giáo sư Ville Vuorinen của Đại học Aalto giải thích.

Ông Vuorinen và các cộng sự cho biết mục đích của họ khi dựng lên mô hình này là sử dụng hình ảnh trực quan để mọi người nắm được cách các hạt aerosol hoạt động.

“Hình ảnh trực quan của các hạt vô hình có chứa virus là hết sức quan trọng giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm và các hiện tượng đằng sau nó”, ông Vuorinen cho hay. 

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.