SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 08/05/2024
  • Click để copy

Một Mỹ Linh 'tóc ngắn, mắt bồ câu rất hiền' gần 30 năm trong trái tim người hâm mộ

21:19, 19/08/2021
(SHTT) - Không chỉ chinh phục được mọi người bởi giọng ca đầy mê hoặc của mình, diva Mỹ Linh còn tạo nên những dấu mốc khiến khản giả ấn tượng bởi không người nghệ sĩ nào cũng có thể làm được trên hành trình nghệ thuật của mình.

Nhắc đến Mỹ Linh nhiều người nhớ ngay đến một trong 4 Diva được đông đảo khán giả Việt Nam yêu mến, nữ ca sĩ với mái tóc ngắn cá tính và nụ cười hiền trên sân khấu làm "tan chảy" bao trái tim người yêu nhạc. Không chỉ chinh phục người nghe bởi chất giọng ngọt ngào, cuốn hút, Mỹ Linh còn mang đến những phong cách trình diễn đặc biệt thu hút cả những khán giả khó tính nhất. Với tài năng và nỗ lực của mình, cô đã ghi dấu vị trí không thể nào thay thế được trong trái tim người hâm mộ cùng gia tài đồ sộ những ca khúc đi cùng năm tháng trong suốt gần 30 năm miệt mài trên hành trình âm nhạc.

Ca sĩ Mỹ Linh được đông đảo khán giả yêu mến

Sinh ra trong gia đình không có ai theo nghệ thuật nhưng từ nhỏ, Mỹ Linh đã sớm bộc lộ tài năng thiên bẩm với âm nhạc. Suốt 12 năm học phổ thông, cô đều là quản ca của trường. Không chỉ hát hay, Mỹ Linh còn khiến cho nhiều người ngưỡng mộ bởi thành tích học tập xuất sắc của mình. Cô 2 lần được đi dự Đại hội Học sinh giỏi Thủ đô và vinh dự nhận giấy khen của Thủ tướng Chính phủ. 

Năm 16 tuổi, Mỹ Linh đã mở cánh cửa đầu tiên trong sự nghiệp âm nhạc của mình khi đăng ký dự thi Giọng hát hay PTTH toàn quốc lần thứ 2 và giành Huy chương Vàng cùng giải Người hát về nhà trường và thầy cô hay nhất. Đây được coi là dấu mốc đầu tiên cho hành trình âm nhạc của cô học trò nhỏ, xinh xắn và đầy bản lĩnh này. Đồng thời cũng là bước đệm để cho Mỹ Linh có thêm động lực theo đuổi đam mê cháy bỏng của mình là trở thành ca sĩ.

Mỹ Linh chinh phục được nhiều giải thưởng khi còn là học trò

Với đam mê mãnh liệt, kết thúc những năm tháng phổ thông, cô học trò Mỹ Linh đã ghi tên vào danh sách thí sinh của Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam) và xuất sắc đỗ thủ khoa Thanh nhạc. Từ đây bắt đầu hành trình mới của Mỹ Linh trên con đường âm nhạc chuyên nghiệp và bài bản hơn. Cũng tại đây, Mỹ Linh tham gia vào ban nhạc Hoa Sữa cùng cố nhạc sĩ Lương Minh. Khi tham gia Liên hoan các ban nhạc nhẹ toàn quốc năm 1995, cô cùng Hoa Sữa đã giành được giải Nhì chung cuộc. Riêng Mỹ Linh còn xuất sắc đoạt giải Ca sĩ trẻ gây ấn tượng nhất liên hoan với ca khúc "Thì thầm mùa xuân" của nhạc sĩ Ngọc Châu. Đây chính là giải thưởng đánh dấu sự bước chân của Mỹ Linh lên sân khấu âm nhạc chuyên nghiệp và chính thức biểu diễn với vai trò là một ca sĩ. Cũng từ đây, cô tạo được nhiều tiếng vang với loạt ca khúc đình đám. Chỉ 1 năm sau đó, Mỹ Linh gây sốt với ca khúc "Chị tôi" của nhạc sĩ Trọng Đài và "Trên đỉnh Phù Vân" của cố nhạc sĩ Phó Đức Phương.

Với những ai đã từng nghe "Trên đình Phù Vân" do Mỹ Linh biểu diễn đều mê mẩn với cách xử lý ấn tượng. Vừa có sự trúc trắc, lắt léo của Phó Đức Phương lại nhẹ nhàng, sâu lắng, ma mị và đầy cuốn hút. Chẳng thế mà phần trình diễn này đã được nhiều giới chuyên môn đánh giá cao cũng như nâng tầm tên tuổi của Mỹ Linh lên vị trí mới.

Nét đẹp vừa dịu dàng vừa cá tính của Mỹ Linh ở tuổi 20

Năm 1998 đánh dấu 2 cột mốc đáng nhớ của nữ ca sĩ khi cô vừa cho ra mắt album "Tóc ngắn" và chính thức nên duyên cùng nhạc sĩ Anh Quân. Với album "Tóc ngắn" cũng ghi tên vào sự nghiệp của nữ ca sĩ khi trở thành album bán chạy nhất. Album nhạc với phong cách hoàn toàn khác lạ so với Mỹ Linh trước đấy, đó là sự kết hợp giữa nhạc Soul, Funk và mang hơi hướng R&B tạo nên sự thú vị. Đồng thời với điều đó chính là Tour diễn xuyên Việt mang tên "Tiếng hát Mỹ Linh" đưa hình ảnh của cô chạm gần hơn đến trái tim của khán giả Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Giai điệu "Tóc ngắn, mắt bồ câu rất hiền" đã in sâu vào tâm trí của nhiều người yêu nhạc thập niên 90 và Mỹ Linh cũng là nữ ca sĩ đầu tiên ở Việt Nam tạo được sức hút với mái tóc tém thay vì phải để dài, óng mượt như nhiều người vẫn thấy ở các ca sĩ nữ. Sau đó, Mỹ Linh còn thành công với Làn Sóng Xanh cùng ca khúc "Một mình" của cố nhạc sĩ Thanh Tùng.

Không ngủ quên trên chiến thắng, năm 2000, Mỹ Linh cho ra mắt dự án "Tóc ngắn 2" và một lần nữa tạo nên một "chấn động" trong làng nhạc. Đồng thời với đó là tour diễn thứ 2 xuyên Việt của cô thu hút cả triệu khán giả tham gia ở nhiều thành phố trên cả nước. Một Mỹ Linh đứng ở đỉnh cao sự nghiệp khi mới 25 tuổi.

Album "Tóc ngắn Vol.2" đã mang về thành công lớn cho Mỹ Linh

Bước sang những năm 2000, Mỹ Linh tiếp tục mang đến loạt dự án vươn tầm thế giới như "Made in Vietnam", "Chat với Mozart" (2005) và "Để tình yêu hát" (2006). Một lần nữa, Mỹ Linh lại tiên phong trong việc làm mới âm nhạc theo phong cách của riêng mình, tạo ra những bản phối rất riêng cho nhạc Mozart đầy cuốn hút, lạ lẫm. Album "Made in Vietnam" là dự án đầu tiên đánh dấu sự hợp tác giữa ekip người Việt và ekip người nước ngoài (Blue Tiger Records), điều mà chưa nghệ sĩ nào trong nước thực hiện trước đó.

Ngay sau đó, Mỹ Linh mang đến liveshow "My Linh Tour 6" được dàn dựng vô cùng công phu và đẹp mắt. Nhiều khán giả còn khẳng định rằng đây là liveshow "đã" nhất từ trước đến thời điểm đó và tạo nên vị trí của Diva trong lòng người hâm mộ. Với những nỗ lực ấy, nữ ca sĩ đã nhận được bình chọn Ca sĩ của năm ở giải thưởng Cống Hiến năm 2006.

Mỹ Linh cùng band nhạc Anh Em tạo nên những dự án táo bạo

Không chỉ dừng lại ở Việt Nam, âm nhạc của ca sĩ Mỹ Linh còn vươn tầm ra thế giới và được khán giả ở nhiều nước như Nhật, Mỹ, Hàn Quốc,... yêu thích. Thậm chí, album "Made in Vietnam" còn được bình chọn là Abum của tháng trên BXH âm nhạc trên đài phát thanh radio-I của thành phố Nagoya, Nhật Bản. Đây được cho là những thành công ngoài sức mong chờ của nữ ca sĩ và ekip trên thị trường quốc tế. 

Với mong muốn luôn làm mới mình trong âm nhạc, Mỹ Linh tiếp tục gây bất ngờ khi cho ra mắt album "Tóc Ngắn Acoustic - Một ngày" với 7/12 bài do cô tự viết lời. Nhanh chóng, album được khán giả đón nhận nhiệt liệt với phản ứng tích cực. Không chỉ phát hành với định dạng CD, album còn lập kỷ lục mới khi cho in 500 đĩa than dành cho cộng đồng audiophile Việt.

Năm 2017, "Chat với Mozart 2" ra đời như phần nối tiếp của album đầu khá thành công cùng với phần âm nhạc được chau chuốt kỹ càng hơn. 7/10 ca khúc cũng do Mỹ Linh đặt lời và tạo được những hiệu ứng khá tốt trong cộng đồng âm nhạc. Đây được cho là một phép thử của Mỹ Linh và ekip khi thực hiện sản phẩm âm nhạc ở một góc nhìn khác mang hơi thở hiện đại pha chút cổ điển, tạo nên những dấu ấn mang đậm chất của Mỹ Linh.

Với Vol.2 là những thử nghiệm mới lạ của Mỹ Linh trong dòng chảy âm nhạc hiện đại

Sở hữu chất giọng Lirico Mezzo Soprano (nữ trung cao), mỹ cảm tốt, kỹ thuật điêu luyện, Mỹ Linh được nhiều người đánh giá là giọng ca "hiếm" của làng nhạc Việt. Không chỉ mang đến những ca khúc sâu lắng, nữ ca sĩ còn liên tục thử thách mình với những giai điệu khó, làm mới giai điệu theo cách riêng của mình. Điều đó khiến cho âm nhạc của Mỹ Linh luôn sống mãi trong lòng người hâm mộ.

Gần 3 thập kỷ đã trôi qua, Mỹ Linh đóng góp công sức không nhỏ cho âm nhạc Việt Nam. Bên cạnh những sản phẩm đỉnh cao, luôn tiên phong với những thử nghiệm mới thì cô cũng vinh dự khi chiến thắng ở các giải thưởng âm nhạc danh giá mà ai cũng ao ước. Tuy nhiên, có một điều lạ ở Mỹ Linh là cô không thích nhắc nhiều đến thành tích hay những gì mình làm được. Nữ ca sĩ cho rằng nếu cứ sống mãi với những hào quang thì rất dễ bị mắc vào đó. Với cô, là nghệ sĩ là luôn phấn đấu và nỗ lực để tạo ra những sản phẩm hay. Mỹ Linh muốn nói về âm nhạc, về sản phẩm tiếp theo hơn là những gì đã ghi dấu trên kệ.

Nữ ca sĩ với sức bền cùng âm nhạc, luôn muốn hát cho khán giả để lan tỏa những thông điệp tích cực

Những năm trở lại đây, âm nhạc Việt Nam đang bị "bão hòa" khi dòng xoáy thị trường đã tạo nên nhiều những cái tên mới với nhiều dòng nhạc mới. Bên cạnh sự hỗ trợ của công nghệ, nhiều sản phẩm hiện nay đã mất đi cái sâu lắng của giọng ca mà chạy đua theo "trend" và thị hiếu của khán giả. Điều này đã khiến cho những nghệ sĩ tâm huyết như Mỹ Linh trăn trở.

Với mong muốn đào tạo được những lứa ca sĩ có tài năng và chiều sâu, Mỹ Linh cùng với ông xã là nhạc sĩ Anh Quân đã liên tục có những hoạt động để tìm và bồi dưỡng những mầm non cho âm nhạc. Bên cạnh mở trường nhạc Young Hit Young Beat, gia đình của nữ ca sĩ còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như "Ngày hội các ban nhạc" (The Bandfest 2018)… để gây dựng lực lượng "làm nhạc" tiếp theo. Với kinh nghiệm và nhiệt huyts của mình, Mỹ Linh đã và đang hỗ trợ để có thể giúp những bạn trẻ yêu nhạc có cái nhìn đúng và hướng đi chuẩn cùng với âm nhạc.

Mỹ Linh luôn trăn trở với âm nhạc và những thế hệ trẻ của Vbiz

Với cái nôi âm nhạc vững chắc như thế, 2 người con của Mỹ Linh và nhạc sĩ Anh Quân là Anna Trương và Mỹ Anh cũng đang có những bước đi đầu tiên trên con đường âm nhạc của mình. Đặc biệt là cô bé út Mỹ Anh được đánh già là tài năng mới của làng âm nhạc Việt khi liên tục tạo ra những dấu ấn bất ngờ trên thị trường cùng các sản phẩm độc đáo, đa màu sắc. Nhiều người nhận xét rằng, Mỹ Anh thừa hưởng tố chất cũng như sự năng động và một chút "liều lĩnh" của mẹ khi luôn muốn tiên phong thử nghiệm những điều mới mẻ trong âm nhạc. 

Còn với Mỹ Linh thì cô quan niệm rằng âm nhạc là cuộc chơi mà chỉ có những người tài năng mới chiến thắng. Chính vì thế, cô rất ít khi can thiệp vào những sản phẩm hay kế hoạch của các con. Có chăng khi con cần tư vấn thì cô sẽ chia sẻ những điều mà mình có được, ngoài ra, cô sẽ để cho các con có sự sáng tạo của riêng mình chứ không "ép khuôn" để tạo ra bất cứ điều gì theo ý cha mẹ. Có thể bởi tư duy mới ấy của Mỹ Linh và gia đình đã chính là bệ phóng cho các con của cô liên tục có những sản phẩm được khán giả yêu mến và ủng hộ nồng nhiệt trên thị trường. Mới đây, Mỹ Anh cũng được nhận xét sẽ "làm nên chuyện" tại sân chơi "The Heroes" khi một mình "cân team" và liên tục khiến giám khảo cũng như người xem thú vị và hào hứng cùng các tiết mục của mình. Một lần nữa, cái "ngông" đặc biệt của Mỹ Linh đã được "tiếp lửa" bởi những người con đa tài và táo bạo của mình.

Tổ ấm của ca sĩ Mỹ Linh

Gần 30 năm cống hiến với âm nhạc, Mỹ Linh luôn là một tấm gương sáng trong nghề mà nhiều nghệ sĩ trẻ đã và đang noi theo. Ít ca sĩ nào mà trong 1 album thì ca khúc nào cũng thành hit như Mỹ Linh đã làm được. Tuy nhiên, có một điều mà Mỹ Linh luôn trăn trở đó là việc mang âm nhạc Việt Nam tiến ra mạnh mẽ trên thị trường quốc tế. Con đường ấy đang chờ những thế hệ tiếp theo như Anna Trương hay Mỹ Anh tiếp nối và phát triển.

Chúc cho tuổi mới của ca sĩ Mỹ Linh sẽ có thêm được nhiều sức khỏe và thêm nhiều nữa những ca khúc hay. Đặc biệt, hy vọng rằng ca sĩ Mỹ Linh sẽ giữa "lửa" nhiệt huyết để có thể hỗ trợ và đào tạo được nhiều tài năng âm nhạc nữa cho thị trường Việt Nam.

Tin khác

Giải trí 6 giờ trước
(SHTT) - Dự kiến trong tháng 5 này, du thuyền Essence Grand Halong Bay Cruise 2 của Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận sẽ chính thức đi vào hoạt động. Đây là siêu du thuyền sẽ thí điểm khai thác dịch vụ du thuyền tham quan, lưu trú cao cấp trên Vịnh Bái Tử Long.
Giải trí 6 giờ trước
(SHTT) - Khu du lịch Pù Luông (Bá Thước) mát mẻ, cộng với mùa lúa chuẩn bị chín vàng với địa hình đồi núi cao không khí trong lành nên lượng khách “đổ về” Pù Luông tham quan, trải nghiệm tăng cao.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Quảng Ninh là vùng đất có lịch sử văn hoá lâu đời với nhiều nghề truyền thống, không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế - xã hội mà còn có ý nghĩa rất lớn về văn hoá và du lịch.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Cầu truyền hình "Dưới lá cờ quyết thắng" do Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện đã diễn ra tối 5/5 tại năm điểm cầu.
Giải trí 3 ngày trước
(SHTT) - Biển Cửa Lò lượng lớn sò huyết bị sóng đánh trôi dạt vào bờ, rất đông người dân, du khách được hưởng "lộc biển" ban tặng.