SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 03/04/2024
  • Click để copy

Lừa đảo qua mạng là nỗi đau rất lớn, cần xử lý nhanh

16:29, 06/03/2024
(SHTT) - Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, lừa đảo trên không gian mạng đang được coi là vấn nạn lớn, gây ảnh hưởng tới nhiều người. Do đó, cần phải nhanh chóng tìm ra giải pháp, nhanh chóng xử lý vấn đề.

Lừa đảo qua mạng là nỗi đau lớn

Tại hội nghị giao ban quản lý nhà nước tháng 2/2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng đã có nhiều chỉ đạo nhằm xử lý những vấn đề nóng.

Theo đó, tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nêu, lừa đảo trên không gian mạng hiện nay được thường được đề cập là một trong những vấn nạn lớn, xảy ra với rất nhiều người, đặc biệt là người già. Các hình thức được sử dụng phổ biến là lừa đảo qua điện thoại, giả danh cơ quan công quyền.

bt-1

 

Trước thực trạng này, Bộ trưởng Bộ TT&TT đề nghị các cơ quan chức năng cần nhanh chóng thực hiện yêu cầu 'các cuộc gọi từ cơ quan công quyền phải hiển thị tên đơn vị', từ đó góp phần làm giảm tình trạng lừa đảo.

“Cần phải xử lý nhanh vì đây là nỗi đau rất lớn”, Bộ trưởng nói.

Đối với vấn đề này, Bộ trưởng cũng giao Cục An toàn thông tin (ATTT) làm đầu mối xử lý các vấn đề. Bộ trưởng cũng chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ sớm tổ chức buổi họp chuyên đề để tìm ra giải pháp cho vấn đề này.

Cũng trong khuôn khổ buổi làm việc, Bộ trưởng cũng yêu cầu nhanh chóng giải quyết vấn đề SIM rác. Việc mua bán SIM rác vẫn đang diễn ra phổ biến, gây nhiều hệ lụy không mong muốn, vì thế cần kiểm tra và xử lý nghiêm các điểm bán SIM rác của các nhà mạng, nếu phát hiện sai phạm, cần dừng kinh doanh ngay lập tức.

Bộ trưởng Bộ TT&TT nhấn mạnh rằng cả hai vấn đề, SIM rác và lừa đảo qua mạng, qua điện thoại, sẽ được tiếp tục thảo luận trong tuần này.

Đây là tình trạng tồn tại trong thời gian dài và có thể được giải quyết thông qua việc tiếp cận đúng đắn và các biện pháp cần thiết.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh tình trạng lan truyền thông tin tiêu cực trên không gian mạng hiện nay, với tỷ lệ lên tới 20%, vượt quá ngưỡng quy định là 10%. Điều này cho thấy tình hình vẫn đang ở mức độ cao và đáng báo động. Thông tin tiêu cực trên mạng thường đến từ nhiều nguồn, trong đó có báo chí. Để duy trì niềm tin của xã hội và sức mạnh của dân tộc, cần phải giảm tỷ lệ thông tin tiêu cực trên báo chí xuống dưới mức 15%.

Cần ngăn chặn tình trạng 'độc quyền' của các sàn thương mại điện tử

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đảm bảo sự phát triển lành mạnh trong các lĩnh vực là một ưu tiên hàng đầu. Ngành bưu chính đang phải đối mặt nhiều thách thức. Một số doanh nghiệp (DN) nước ngoài đã thâm nhập vào thị trường Việt Nam và sử dụng chiến lược chi tiêu lớn để chiếm lĩnh thị trường thông qua các chương trình khuyến mãi, quảng cáo rầm rộ.

Vụ Bưu chính cần nhanh chóng tiến hành kiểm tra, giám sát, thanh tra và học hỏi kinh nghiệm từ quốc tế.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng cho rằng các sàn thương mại điện tử cần được hướng dẫn cụ thể để ngăn chặn tình trạng độc quyền.

bt-2

 

Vụ Bưu chính và Thanh tra Bộ đã tiến hành cuộc làm việc với hai sàn giao dịch chính trong lĩnh vực vận chuyển và chuyển phát bưu kiện. Bộ trưởng chỉ đạo cần xem xét và học hỏi cách thế giới đối mặt và giải quyết những vấn đề này.

Bộ trưởng cho rằng, hiện nay, các sàn thường có xu hướng “quây kín khách hàng vào rọ”, cung cấp đủ các dịch vụ, khiến khách hàng phụ thuộc vào nền tảng của họ. Điều này đặt ra những thách thức lớn. Các mạng xã hội cũng đang tạo ra tình trạng độc quyền bằng cách thúc đẩy người dùng ở lại trong hệ sinh thái của chính mình và cung cấp mọi thứ mà họ cần. Điển hình là TikTok, không chỉ là một nền tảng xã hội mà còn là kênh bán hàng.

Chúng ta cần nhận ra điều này sớm và đưa ra biện pháp xử lý ngay từ bây giờ. Vấn đề vẫn còn dễ quản lý hơn khi các nền tảng này chỉ có ít người dùng, nhưng sẽ trở nên phức tạp hơn nhiều khi số lượng người dùng tăng lên”, Bộ trưởng nói.

Khánh An

Tin khác

Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng việc lực lượng công an ra quân hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID, các đối tượng đã tạo các phần mềm giả mạo, sau đó giả danh công an yêu cầu người dân cài đặt để chiếm quyền điều khiển điện thoại di động và thực hiện hành vi lừa đảo.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.