SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Số đơn đăng ký bảo hộ giống cây trồng tại Việt Nam tăng

14:22, 06/03/2024
Khi tham gia vào UPOV, số đơn đăng ký bảo hộ giống cây trồng tại Việt Nam tăng mạnh từ 7-9 đơn/năm lên khoảng 200 đơn/năm.

Sáng ngày 6/3, tại TP.HCM, Cục Trồng trọt thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hiệp hội Đổi mới sáng tạo Nông, Lâm, Ngư nghiệp Nhật Bản (JATAFF) tổ chức hội thảo "Nâng cao nhận thức về bảo hộ giống cây trồng và giới thiệu e-PVP Asia".

Theo ông Nguyễn Quốc Mạnh - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong gần 20 năm triển khai thực hiện Luật Sở hữu trí tuệ, hệ thống bảo hộ giống cây trồng Việt Nam đạt được một số kết quả nhất định. Cụ thể, số đơn đăng ký bảo hộ tại Việt Nam tăng mạnh từ 7-9 đơn/năm ở giai đoạn trước thì hiện nay lên tới trên 200 đơn/năm khi Việt Nam tham gia UPOV.

nguyenquocmanh1

Ông Nguyễn Quốc Mạnh - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Với tổng số hơn 2.200 giống cây trồng mới đã đăng ký đến nay, trong số đó hơn 1.000 giống mới đã được cấp bằng bảo hộ. Việt Nam đang dần trở thành trung tâm khảo nghiệm kỹ thuật của các nước ASEAN.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Mạnh, lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc trong 20 năm qua. Nếu giá trị xuất khẩu các sản phẩm trồng trọt năm 2005 chỉ đạt gần 4 tỷ USD thì đến nay 2023 đạt trên 26 tỷ USD, trong đó có nhiều mặt hàng đạt trên 3 tỷ USD trở lên như lúa gạo, rau quả, cà phê, điều,…

"Theo tôi, lĩnh vực bảo hộ giống cây trồng có những đóng góp nhất định, đặc biệt là khối doanh nghiệp tư với khoảng 60% tổng số giống được bảo hộ. Điều đó thể hiện việc bảo hộ giống cây trồng mới là động lực trong việc thúc đẩy khối doanh nghiệp tư nhân tham gia nghiên cứu, đáp ứng được yêu cầu sản xuất và thị trường", ông Nguyễn Quốc Mạnh cho biết.

Tại hội thảo, bà Akiko Nagano - Đại diện bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp Nhật Bản (MAF) - đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong việc bảo hộ giống cây trồng trong những năm gần đây.  

"Việt Nam nhận được khoảng 200 đơn đăng ký bảo hộ giống cây trồng mỗi năm, đây là hoạt động ý nghĩa. Điều này cho thấy việc chọn tạo giống cây trồng ở Việt Nam phát triển mạnh mẽ khi tham gia vào UPOV năm 2006 và dẫn đầu khu vực Asean", bà Akiko Nagano nói.

Ông Manabu Suzuki - Giám đốc kỹ thuật phụ trách khu vực châu Á -  Hiệp hội quốc tế về bảo hộ giống cây trồng (UPOV) - cho biết cách đây 20 năm, khu vực có nhiều đơn nhất là Liên minh châu Âu, sau đó mới đến châu Á - Thái Bình Dương. Tuy nhiên, năm 2022, hơn một nửa số đơn đăng ký tới UPOV đến từ châu Á - Thái Bình Dương, chiếm 56%. Như vậy, khu vực này là một nơi có hệ thống cây trồng mới đang phát triển, hiệu quả.

Tại hội thảo, ông Manabu Suzuki đưa ra ví dụ, từ khi Việt nam tham gia UPOV vào năm 2006. Cho đến nay, Việt Nam đã có nhiều tác động tích cực như: năng suất hàng năm tăng, sản lượng tăng, có điều chỉnh về phân bón,...  Ngoài ra, thu nhập người nông dân Việt Nam tăng lên 24% từ năm 2006, mang tại tác động lớn cho nông dân. 

Bà Cầm Thị Hằng – Chuyên viên Văn phòng Bảo hộ giống cây trồng, Cục Trồng trọt - cho biết năm 2023, Việt Nam có 2.352 đơn đăng ký, số bằng được cấp là 1.066. Trong đó, người Việt Nam nộp đơn nhiều hơn so với nước ngoài. Cụ thể, lúa, ngô vẫn là loại cây trồng có số đơn đăng ký bảo hộ nhiều.

Võ Liên

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
Trong những năm gần đây lượng khác du lịch đổ về Thanh Hóa rất lớn, riêng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay Thanh Hóa đã đón được khoảng 1,5 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt hàng ngàn tỉ đồng.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Liên tục đưa ra thị trường các giải pháp chăm sóc da dựa trên khoa học và có nguồn gốc từ thiên nhiên, Kiehl's đã xây dựng danh tiếng cho mình như là nơi cung cấp mọi giải pháp đột phá trong chăm sóc da cho cả gia đình.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 2 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.