SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Lời bài hát Để Mị nói cho mà nghe của Hoàng Thùy Linh: Quy tụ cả vũ trụ văn học Việt Nam

10:59, 20/06/2019
(SHTT) - Lời bài hát Để Mị nói cho mà nghe của Hoàng Thùy Linh đang gây sốt khi đưa cả vũ trụ văn học Việt Nam tụ hội. Nữ ca sĩ đã có màn comeback ấn tượng và không khiến người hâm mộ thất vọng.

 Lời bài hát Để Mị nói cho mà nghe của Hoàng Thùy Linh: Thổi hồn vào văn học Việt Nam

20h00 ngày 19/6, Hoàng Thùy Linh chính thức comeback làng nhạc Việt với MV "Để Mị nói cho mà nghe". Và không nằm ngoài dự đoán, ca khúc đã nhận được phản ứng tích cực từ khán giả. Một sản phẩm mang đậm âm hưởng vùng đất Tây Bắc tổ quốc từ concept, hình ảnh cho đến chất nhạc, khiến người hâm mộ không thể không thích thú. Đặc biệt nhất chính là việc Hoàng Thùy Linh đã khéo léo lồng ghép cả một "vũ trụ văn học Việt Nam" vào trong "Để Mị nói cho mà nghe" làm người xem không khỏi sửng sốt!

Không chỉ đơn thuần là cắt ghép các nhân vật nổi tiếng trong các tác phẩm kinh điển đưa vào sản phẩm âm nhạc, thông qua đó, Hoàng Thùy Linh đã thể hiện một góc nhìn khác, đầy nhân văn, đồng thời cũng vạch ra một kịch bản tươi sáng hơn cho cuộc đời của những nhân vật trên.

loi bai hat de mi noi cho ma nghe cua hoang thuy linh

 Lời bài hát Để Mị nói cho mà nghe của Hoàng Thùy Linh

Nếu như Mị trong tác phẩm "Vợ chồng A Phủ" (Tô Hoài) hiện lên trong những lúc đầu là một cô gái cam chịu số phận, cả tuổi thanh xuân bị gò bó trong một góc nhà, bị ngược đãi, đánh đập bởi A Sử và nhà Thống lí Pá Tra. Mãi đến sau đó mới có những hành động vùng lên, mưu cầu hạnh phúc của riêng mình. Nàng Mị trong MV của Hoàng Thùy Linh lại không như vậy: ngay từ đầu cô đã nắm giữ vận mệnh của cuộc đời, xóa tan ngay bầu không khí u ám và nặng nề, hòa mình với thiên nhiên và con người Tây Bắc tràn đầy sức sống.

Ngoài "Vợ chồng A Phủ", MV còn xâu chuỗi loạt tác phẩm văn chương kinh điển trong chương trình Ngữ Văn cấp 3: Vợ nhặt, Chí Phèo, Lão Hạc, Tắt đèn, Số đỏ.

Ở mỗi phân đoạn tương ứng với một danh tác, Hoàng Thùy Linh khéo léo cài cắm những trào lưu rất trẻ gần đây: câu rap "Em làm gì đã có người yêu / Em còn đang sợ ế đây này" lấy từ phim "Phía trước là bầu trời"; cảnh Thị Nở nấu cháo hành với nồi cháo "siêu to khổng lồ" giống bà Tân Vlog; hay tên quan dê cụ định giở trò đồi bại với chị Dậu tay cầm 2 tờ tiền gợi nhắc đến vụ cưỡng hôn trong thang máy... 

Lời bài hát Để Mị nói cho mà nghe của Hoàng Thùy Linh

Để Mị nói cho mà nghe

Tâm hồn này chẳng để lặng lẽ

Thương cha xót mẹ

Thôi thì mặc phận đời mình chơi vơi

Để Mị nói cho mà nghe

Hết năm nay Mị vẫn còn trẻ

Xuân đương tới rồi

Nên Mị cũng muốn đi chơi

[Chorus]

Này là mình đi theo giấc mơ sớm mai gọi mời

Nơi vòng tay ấm êm chẳng rời

Hoa ban trắng nở đầy con bản nọ

Hương sắc còn chưa phai

Đời mình đâu có mấy vui cớ sao lại buồn

Biết ngày mai trắng đen hay tròn vuông

Em không bắt quả pao rơi rồi

Tiếc không một đời đơn côi

[Rap]Mị còn trẻ Mị còn muốn đi chơi

Thanh xuân sao lại phải nghỉ ngơi

Hoa ban trắng trên nương chớm nở

Đẹp như tâm hồn em còn ngây thơ

Em làm gì đã có người yêu

Em còn đang sợ ế đây này

Vậy tại sao quả pao không năm trên tay

Để bao trai làng chìm đắm trong mê say

Mùa xuân này, Mị muốn xúng xính trong váy hoa

Không đi làm sao biết ngoài kia một mai là sương hay nắng toả

Cơ hội này Mị sẽ nắm lấy, Mị chẳng cần một ai dắt tay

Và hết hôm nay, Mị sẽ chuồn khỏi nơi đây!

[Verse]Để Mị nói cho mà nghe

Tâm hồn này chẳng để lặng lẽ

Thương cha xót mẹ

Thôi thì mặc phận đời mình chơi vơi

Để Mị nói cho mà nghe

Hết năm nay Mị vẫn còn trẻ

Xuân đương tới rồi

Nên Mị cũng muốn đi chơi

[Chorus]Này là mình đi theo giấc mơ sớm mai gọi mời

Nơi vòng tay ấm êm chẳng rời

Hoa ban trắng nở đầy con bản nọ

Hương sắc còn chưa phai

Đời mình đâu có mấy vui cớ sao lại buồn

Biết ngày mai trắng đen hay tròn vuông

Em không bắt quả pao rơi rồi

Tiếc không một đời đơn côi

Vân Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).