SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Lễ hội ánh sáng nghệ thuật Rực rỡ Thăng Long: Dấu ấn đậm nét đêm Giao thừa Thủ đô

14:02, 16/02/2024
(SHTT) - Sự kiện trình diễn ánh sáng bằng 2.024 chiếc máy bay không người lái (drone) trong Lễ hội ánh sáng nghệ thuật Rực rỡ Thăng Long vào đêm Giao thừa Giáp Thìn 2024 đã tạo dấu ấn đậm nét và cảm xúc khó quên trong lòng người dân Thủ đô.

Trước đó, những sự kiện trình diễn ánh sáng bằng drone chủ yếu được biết đến đều diễn ra ở các nước khác trên thế giới như Australia, Pháp, Ấn Độ, Trung Quốc… Gần đây nhất, vào tháng 6/2023, tại lễ khai mạc Festival Biển Nha Trang, người dân địa phương và du khách cũng đã được thưởng lãm màn trình diễn của 1.653 chiếc máy bay không người lái tạo hình những danh thắng nổi tiếng nhất ở vùng đất du lịch nổi tiếng này.

1

 Các lễ hội ánh sáng nghệ thuật góp phần tạo giá trị điểm đến cho các thành phố. 

Nhưng tại Hà Nội, đây là lần đầu tiên người dân Thủ đô được trực tiếp chứng kiến màn trình diễn ánh sáng nghệ thuật quy mô lớn nhất từ trước tới nay, phá kỷ lục Đông Nam Á về số lượng máy bay không người lái biểu diễn trên không – 2.024 chiếc drone, ngay tại một trong những địa điểm nổi tiếng nhất Thủ đô là Hồ Tây.

Trên thế giới, những lễ hội ánh sáng lớn được tổ chức thường niên thu hút sự quan tâm của người dân địa phương và kéo theo lượng khách du lịch quốc tế rất lớn tham gia như Vivid Sydney. Lễ hội ánh sáng này kéo dài gần 1 tháng, thu hút hơn 2,5 triệu khách tham gia và mang về 119 triệu đô la cho địa phương. Ngoài trình diễn tạo hình bằng drone trên bầu trời Sydney, ban tổ chức cũng đã thắp sáng các công trình nghệ thuật, công trình lịch sử nổi tiếng ở đây bằng hiệu ứng ánh sáng hấp dẫn, tạo nên một điểm đến mơ ước cho du khách khắp nơi trên thế giới.

Bên cạnh Vivid Sydney, lễ hội ánh sáng Fête des Lumières (Pháp), cũng là một trong những sự kiện thu hút du khách rất lớn hàng năm. Theo thông tin từ ban tổ chức, có khoảng 4 triệu lượt du khách mỗi năm tới chiêm ngưỡng những công trình ánh sáng ấn tượng tại thành phố ở phía đông nam nước Pháp này. Lễ hội còn hấp dẫn ở chỗ là nơi các nghệ sĩ từ khắp nơi trên thế giới đem tác phẩm của mình về trình diễn, giúp khán giả và người dân địa phương thực sự được sống trong không gian ánh sáng nghệ thuật rực rỡ không phải nơi nào cũng có…

2

Hàng trăm ngàn người dân và du khách có mặt tại Hồ Tây (Hà Nội) để chiêm ngưỡng màn trình diễn kỷ lục 2.024 drones. 

Để có một cái nhìn ấn tượng hơn với Lễ hội ánh sáng nghệ thuật Hà Nội vừa diễn ra trong đêm giao thừa Giáp Thìn tại Hà Nội, khi so sánh với Lễ hội ánh sáng Vivid Sydney 2023, sẽ thấy rằng, tại lễ hội này, màn trình diễn "Written in the Stars" với 1.000 máy bay không người lái (drone) được cho là lớn nhất ở Nam bán cầu, thì với 2.024 chiếc máy bay không người lái tạo hình các di tích lịch sử, công trình nghệ thuật của Hà Nội vừa qua, không chỉ là màn xác lập kỷ lục Đông Nam Á, mà có thể so sánh và ấn tượng hơn khá nhiều so với các nước trên thế giới.

Có thể nói, Lễ hội ánh sáng nghệ thuật Hà Nội – Rực rỡ Thăng Long không chỉ là một sự kiện mà là một dự án văn hóa công nghệ được đầu tư tới tầm. Đây cũng có thể là một “gợi ý”, để sau thành công của dự án này, Hà Nội nói riêng và các thành phố du lịch của Việt Nam tiếp tục nghiên cứu triển khai. Những dự án tương tự chắc chắn sẽ góp phần tạo giá trị điểm đến với du khách trong và ngoài nước, bởi chúng ta sở hữu rất nhiều phong cảnh, di tích lịch sử, văn hoá đẹp, hấp dẫn.

Theo ghi nhận, lễ hội không chỉ đem lại một món ăn tinh thần mới lạ với người dân Thủ đô nói riêng và khán giả cả nước nói chung mà còn để lại nhiều điểm nhấn ấn tượng như màn trình diễn với số lượng drone kỷ lục khu vực Đông Nam Á, thu hút hàng trăm ngàn người dân và du khách tại Thủ đô đón xem tại chỗ và hàng chục triệu khán giả trên khắp cả nước cùng kiều bào ở nước ngoài theo dõi qua truyền hình và các nền tảng phát sóng trực tiếp. Đồng thời, chương trình cũng tạo hiệu ứng tích cực trên các cộng đồng mạng xã hội với hàng chục triệu lượt tương tác, chia sẻ. Hầu hết tất cả đều mong muốn sự kiện sẽ được diễn ra thường niên và quy mô ngày càng ấn tượng hơn nữa.

Theo thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội, lễ hội đã góp phần thu hút 653 nghìn lượt khách trong tới Thủ đô trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tăng 21,6% so với cùng kỳ năm 2023; đồng thời góp phần mang về doanh thu 2,35 nghìn tỷ đồng, tăng 35,1% so với cùng kỳ năm trước.

PV

Tin khác

Giải trí 7 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp UBND huyện Ba Vì tổ chức Lễ công bố Điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền, Ba Vì, với chủ đề ”Chữa lành - Tịnh tâm - Dưỡng tuệ”.
Giải trí 7 giờ trước
(SHTT) - Tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc triển lãm “Hải Phòng – Pháp Heritage” với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai”.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Quảng Ninh đang chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày và cao điểm du lịch hè 2024. Do đó, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị chu đáo, xây dựng nhiều sản phẩm đa dạng, cùng các chương trình kích cầu nhằm phục vụ tốt nhất cho du khách.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Sở Du lịch Thành phố Hà Nội mới đây đã có công văn đề nghị các cơ quan, ban ngành trên địa bàn phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.