SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Lào Cai: Xuất hiện nhóm côn đồ chèn ép người dân tại cửa khẩu Quốc tế Lào Cai

15:15, 04/07/2019
(SHTT) - Từ cuối năm 2018 đến nay, tại cửa khẩu Quốc tế Lào Cai có xuất hiện một nhóm "dân xã hội" hành xử theo kiểu "xã hội đen" gây ra sự bất bình và mất trật tự an ninh xã hội.

Vừa qua, Sở hữu trí tuệ có nhận được đơn thư phản ánh của các hộ dân, tiểu thương, người lao động tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai giữa Việt Nam và Trung Quốc về việc từ cuối năm 2018 đến nay có xuất hiện một nhóm "dân xã hội" hành xử theo kiểu "xã hội đen" gây ra sự bất bình, lo sợ cho người dân buôn bán lâu năm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự tại khu vực. 

Theo như ghi nhận của phóng viên chúng tôi, các đối tượng này thuộc thành phần xã hội bất hảo ở nhiều địa phương tụ về, chúng thường tụ tập từ 5 - 6 đến vài chục đối tượng xăm trổ đầy mình, đi lại hống hách hiên ngang giữa hai nước Việt -Trung. Chúng dùng các thủ đoạn lừa các tiểu thương "để vận chuyển hàng từ Trung Quốc về Việt Nam với giá thấp hơn mức giá chung như quy định của các nhóm vận chuyển hàng trước đây. Sau một vài lần vận chuyển thành công, chúng ép các chủ hàng phải để cho chúng trở hàng về Việt Nam theo một mức giá mới mà chúng đưa ra, mức giá này cao gấp đôi so với mặt bằng chung, nếu các chủ hàng không đồng ý, bọn chúng lập tức cho người phá hàng, đánh thị uy ngay trên đất Trung Quốc và đe doạ không để yên khi về Việt Nam". 

1

 Đơn thư phản ánh của các hộ dân, tiểu thương, người lao động tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai giữa Việt Nam và Trung Quốc 

Chúng xưng là đàn em của "Hưng Long", "Vân Vấn", "Thưởng" (là những đối tượng từng có tiền án tiền sự). Không chỉ gây ra vấn đề vận chuyển hàng, cướp mối hàng, ép các mối hàng phải để chúng vận chuyển, dẫn tới áp giá vận chuyển cao (dấu hiệu của việc bảo kê), gây ra cạch tranh không công bằng và lành mạnh mà chúng còn thường xuyên chặn các xe hàng từ Trung Quốc về Việt Nam, không cho đi, phải ưu tiên cho xe của bọn chúng, hoặc những người đã đóng "tiền luật" cho chúng được xếp hàng làm thủ tục thông quan về Việt Nam trước. Nếu người nào cố tình ngăn cản thì ngay lập tức bị 5 - 6 đối tượng xử lý bằng việc đánh đập.

Điển hình như trung tuần tháng 5/2019 khi anh Phạm Văn L (Phong Hải - Bảo Thắng) là người vận chuyển hàng thuê từ Trung Quốc về Việt Nam bằng xe đạp thồ, bị các đối tượng xưng là người của "Vân Vấn" chặn xe, để các xe của chúng không xếp hàng theo thứ tự lên hàng đầu làm thủ tục thông quan trước để về Việt Nam. Anh Phạm Văn L đã không đồng ý, anh cho rằng "mọi người đều phải công bằng ai xếp trước đi trước nếu chen lấn thì có người chờ ba ngày cũng không trở về đến Việt Nam", ngay lập tức các đối tượng trên đã lao vào đánh anh Phạm Văn L để thị uy, làm những người sau không dám phản đối mà phải im lặng theo sự sắp đặt của bọn chúng.

to cao 2

 

Ngày 18/06/2019, anh Hà Văn T (Yên Bái) bị bốn đối tượng đi trên 2 xe máy chặn đánh ngay tại khu vực cửa khẩu Quốc tế Lào Cai địa phận phường Lào cai, khiến anh Hà Văn T gục tại chỗ, sự việc có nhiều người làm chứng nhưng không ai dám can ngăn bởi các đối tượng này trước khi đánh cho rằng anh T đã va chạm với quân của "Vân Vấn" là đối tượng cộm cán tại khu vực này. Ngày 22/06/2009, có 6 đối tượng tự xưng là quân của "Hưng Long" chặn đánh người đàn ông tên Phú do mâu thuẫn trước đó, khiến người này phải bỏ việc không dám làm ở đây vì sợ bị trả thù. Không chỉ hăm doạ ép buộc những người vận chuyển hàng thuê phải làm việc cho mình, chúng còn bắt những hộ tiểu thương giao hàng cho chúng vận chuyển nếu không muốn gây khó dễ, và phải chấp nhận đóng tiền "bảo kê" cho chúng.

Sự việc ngày càng diễn ra nghiêm trọng hơn khi số bà con kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ nhiều năm tại cửa khẩu ngày càng trở nên phụ thuộc vào cách làm theo kiểu "xã hội đen" của nhóm đối tượng này. Số người lao động vận chuyển hàng thuê, bị doạ nạt, đánh đập, bị ép buộc phải vận chuyển hàng cho chúng, thậm chí bị bùng tiền công ngày càng nhiều. 

Những người bị nhóm người tự xưng là quân của "Thưởng", "Hưng Long", "Vân Vấn"... có liên quan và bị đánh cũng đã trình báo tới các cơ quan chức năng như Bộ đội biên phòng cửa khẩu, Chi cục Hải quan, công an, tuy nhiên mới chỉ dừng lại ở việc phát hiện hành vi và nhắc nhở. 

Theo quan sát, chúng tôi thấy đây là hiện tượng nhen nhóm của hoạt động "bảo kê - thâu tóm", một nhóm người tổ chức theo kiểu "nhóm xã hội đen". Vậy nên kính mong các cơ quan ban ngành liên quan sớm có các biện pháp để xử lý triệt để, tránh kéo dài, tránh việc xảy ra những hiện tượng tương tự như chợ Long Biên - Hà Nội, trả lại cho bà con nhân dân lao động khu vực cửa khẩu nhịp sống sinh hoạt vốn có. 

Còn nữa.

Nhóm PV

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố thủ tục Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có các hướng dẫn chi tiết về trình tự và các thức thực hiện cho học sinh.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch bảo đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 với yêu cầu không được xảy ra mất nước kéo dài.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - UNESCO hiểu rõ tầm quan trọng của Hoàng Thành Thăng Long đối với Hà Nội, cam kết ủng hộ công trình này tại các diễn đàn do UNESCO tổ chức.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Để bảo đảm ANTT cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, từ đầu tháng 4/2024 Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Liên kết hữu ích