SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Lào Cai: Thầy trò chế tạo ATM gạo giúp đỡ người nghèo mùa dịch Covid-19

07:29, 18/04/2020
(SHTT) - Với mong muốn giúp đỡ những người dân có hoàn cảnh khó khăn trong đợt dịch Covid-19, một nhóm học sinh trong Câu lạc bộ STEM Trường THPT số 1 TP Lào Cai (Lào Cai) đã nghiên cứu thành công máy ATM phát gạo miễn phí.

“Trong mùa dịch Covid-19, nhiều người đã mất việc làm hoặc không thể tìm được việc làm. Cuộc sống của người nghèo đã khó càng thêm khó. Nếu có một chiếc máy ATM phát gạo miễn phí chắc chắn sẽ giúp không ít người vượt qua giai đoạn này. Hơn thế, duy trì sự sống cho người nghèo cũng là đồng hành cùng đất nước phòng, chống dịch…” - đó chính là suy nghĩ, trăn trở của em Lê Hoàng Quốc – lớp 12D1, Trường THPT số 1 TP Lào Cai khi nghĩ về chiếc máy ATM phát gạo miễn phí.

Với suy nghĩ đó, Lê Hoàng Quốc đã trình bày nguyện vọng nghiên cứu máy ATM phát gạo miễn phí với cô Phạm Thị Tuyết Thanh – Hiệu trưởng Trường THPT số 1 TP Lào Cai. Nhận thấy đây là ý tưởng ý nghĩa, thiết thực và hoàn toàn có thể triển khai nên Ban giám hiệu nhà trường, BCH Đoàn đã bàn bạc, thống nhất và quyết định giúp đỡ để Lê Hoàng Quốc thực hiện.

atm gao 1

 Lào Cai: Thầy trò chế tạo ATM gạo giúp đỡ người nghèo mùa dịch Covid-19

Khi có sự ủng hộ của thầy cô trong trường, Lê Hoàng Quốc cùng nhóm HS trong Câu lạc bộ STEM bắt tay vào nghiên cứu với những yêu cầu đặt ra như: Mô hình phát gạo dù miễn phí cho người nghèo nhưng phải văn minh, tiện lợi và đặc biệt bảo đảm an toàn dịch tễ, hạn chế tiếp xúc đông người, tránh lây lan dịch bệnh.

Quốc cho biết, nhóm nghiên cứu phải tính toán từ khâu chọn ống nước đủ rộng để lưu lượng gạo chảy với tốc độ vừa phải, thiết kế chế tạo thử nghiệm và gia công van điện đóng mở để không bị rơi gạo. Bên cạnh đó, việc gia công đóng hộp, đi dây các thiết bị đảm bảo an toàn điện và vệ sinh cũng là một khâu được nhóm tính kỹ.

May mắn hơn, các em nhận được sự cố vấn và chung tay hỗ trợ của em Vũ Hoàng Long (từng là học sinh duy nhất của đoàn Việt Nam đạt giải 3 trong Hội thi Khoa học kỹ thuật tại Mỹ năm 2019, cựu học sinh của trường và hiện là sinh viên Trường ĐH Công nghệ - ĐHQG Hà Nội) trong khâu lập trình.

Sau nhiều ngày nghiên cứu và thử nghiệm, ngày 14/4, nhóm học sinh của Trường THPT số 1 TP Lào Cai đã chế tạo thành công “Máy ATM gạo” với động cơ servo Mg996r, điện áp hoạt động 4.8 -7.2v, có nút bấm lấy gạo tự động và còi cũng như đèn led báo hiệu.

“Máy gồm bồn đựng gạo, gạo chạy theo đường ống xuống, giữa có một bộ điều khiển bằng van tự động và nút bấm mini. Mỗi lần nhấn nút, gạo sẽ nhả đúng số lượng 3kg/lần mà mình lập trình sẵn", em Hoàng Quốc chia sẻ về nguyên lý hoạt động.

Cô Phạm Thị Tuyết Thanh đánh giá đây là ý tưởng hay, có ý nghĩa nhân văn và tính giáo dục cao, nhà trường quyết tâm thực hiện và hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ của các nhà hảo tâm chung tay cùng các học sinh của trường.

Hải Lâm

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.