SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Viện Công nghệ Ứng dụng ra mắt robot khử khuẩn phục vụ khu cách ly vì COVID-19

16:24, 15/04/2020
(SHTT) - Sáng 15/4, robot có tên NaRoVid1 do các kỹ sư Viện Công nghệ Ứng dụng, Bộ Khoa học và Công nghệ chế tạo đã được đưa vào thử nghiệm tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Hà Nội.

PGS.TS Mai Anh Tuấn, Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, NaRoVid1 được thiết kế với bề ngoài bo tròn, vật liệu tương thích điều kiện mội trường và có thể dễ dàng thực hiện các công việc vệ sinh, khử khuẩn theo yêu cầu của các bác sĩ. Robot sử dụng thuật toán di chuyển thông minh, sử dụng cảm biến laser, cảm biến siêu âm và la bàn để định hướng, lập bản đồ và chu trình di chuyển.

nguoimay2_zizk

 

Với kích thước 50cm x 60cm x 30cm, NaRoVid1 có thể di chuyển vào những không gian hẹp để vệ sinh từng ngóc ngách trong khu vực phòng bệnh. Thùng chứa lớn với dung tích lên đến 10 lít giúp cho hoạt động khử khuẩn của thiết bị được liền mạch hơn. 

Nhờ được gắn các cảm biến, robot có thể tự động di chuyển, tránh mọi vật cản trên đường đi và tự động quay về vị trí sạc pin sau khi kết thúc quá trình làm việc. Đặc biệt robot có thể tự động khử khuẩn chính mình trước khi ra khỏi phòng cách ly. Đây là một tính năng mới, đảm bảo đúng quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn.

Thạc sĩ, bác sĩ Trần Minh Quân, Phó Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương Cơ sở 2 đánh giá, việc ứng dụng robot giúp các y bác sĩ tiết kiệm nhiều thời gian lao động và cũng hạn chế được nguy cơ lây nhiễm do vệ sinh chưa kỹ tại khu vực cách ly. bằng việc đưa robot vào phục vụ tại khu vực cách ly, một ngày nhân viên y tế chỉ cần 3 lần bổ sung dung dịch, thay vì phải ra vào phòng bệnh hàng chục lần một ngày để vệ sinh phòng bệnh và thiết bị như trước đây.

Nhóm nghiên cứu cho biết, sẽ tiếp tục cải tiến thêm các tính năng, tăng độ chính xác khi robot hoạt động. Đồng thời tích hợp thêm nhiều công dụng khác như vận chuyển thuốc, thức ăn, đồ dùng y tế, trạm đón tiếp di động...

Viện Ứng dụng Công nghệ sẽ phối hợp với các đơn vị sản xuất để chuyển giao công nghệ, lên phương án sản xuất robot với so lượng lớn, đáp ứng kịp thời cho các bệnh viện, khu vực cách ly khi có yêu cầu.

Thái An

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.