SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Lào Cai: 71 vụ việc được phát hiện, xử lý sau hơn 01 tháng thực hiện cao điểm

08:08, 06/02/2024
(SHTT) - Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lào Cai đã Ban hành Quyết định số 226/QĐ-QLTTLCA phê duyệt kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2023, dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

 Kế hoạch đảm bảo ATTP trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân 2024 trên địa bàn tỉnh Lào Cai và các văn bản chỉ đạo quyết liệt có trọng tâm, trọng điểm các Đội Quản lý thị trường (QLTT) trực thuộc thực hiện đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm 2023; trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024. Theo đó tập trung kiểm tra, kiểm soát về cung cầu, giá cả hàng hóa, dịch vụ thiết yếu; tập trung vào các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp Tết Nguyên đán, các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm..; đặc biệt quan tâm sát sao đến hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn nhằm có biện pháp quản lý kịp thời khi có diễn biến bất thường nếu xảy ra.

Thực hiện chỉ đạo của Cục, các Đội QLTT trực thuộc đã xây dựng phương án tổ chức lực lượng, phân công rõ trách nhiệm quản lý cho từng địa bàn, tập trung công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa tại các trung tâm thương mại, chợ đầu mối, chợ dân sinh, các tuyến phố buôn bán, các cơ sở sản xuất; chú trọng kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng hàng hóa, việc niêm yết giá, bán hàng theo giá niêm yết chống đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, nhất là đối với những mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân dịp Tết Nguyên đán.

1

 

Kết quả sau hơn 1 tháng thực hiện (từ ngày 14/12/2023 đến 23/01/2024), lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra 75 vụ, xử lý 71 vụ với tổng giá trị xử lý 1.398.071.000 đồng.Tổng số tiền thu nộp ngân sách: 879.098.000 đồng.

Các hành vi vi phạm và hàng hóa chủ yếu như: Kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ; kinh doanh hàng giả và quyền SHTT; vi phạm về điều kiện đảm bảo ATTP; vi phạm trong lĩnh vực giá và kinh doanh.

Ngoài ra, Cục QLTT tỉnh Lào Cai đã tham gia đoàn kiểm tra liên ngành về công tác vệ sinh ATTP xử lý 01 cơ sở kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn vi phạm về kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ và phối hợp với lực lượng chức năng như: Công an, Đội kiểm soát liên ngành chống buôn lậu Ban Chỉ đạo 389 tỉnh xử lý 13 vụ việc vi phạm; xử phạt VPHC 329.500.000 đồng, trị giá hàng hoá vi phạm 363.640.000 đồng.

2

 

Nhiệm vụ trọng tâm trong và sau Tết Nguyên Đán Giáp Thìn năm 2024

Thời điểm sát Tết Nguyên Đán Giáp Thìn năm 2024, tình hình thị trường sẽ sôi động, nhu cầu mua sắm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu phục vụ Lễ, Tết của người dân ngày càng tăng cao, các đối tượng có thể lợi dụng tình hình để tăng giá trục lợi hoặc trà trộn hàng hóa không đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, gây bất ổn thị trường và ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Để tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm soát bình ổn thị trường, lực lượng Quản lý thị trường sẽ tập trung triển khai một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

Các Đội QLTT tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát thị trường, quản lý địa bàn, cử cán bộ, lãnh đạo trực Tết theo quy định, kiểm tra nắm bắt thông tin và tổ chức kiểm tra thường xuyên việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các hành vi đầu cơ, găm hàng, việc tăng giá quá mức, đưa tin sai lệch về cung cầu, giá cả hàng hóa làm rối loạn thị trường ảnh hưởng đến quyền lợi của nhu cầu tiêu dùng. Thực hiện công tác đảm bảo an toàn thực phẩm dịp các Lễ hội đầu xuân năm mới.

Chủ động phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lào Cai và các lực lượng chức năng triển khai các biện pháp nghiệp vụ, xây dựng phương án kiểm tra thường xuyên, đột xuất đối với việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu của các doanh nghiệp trên địa bàn quản lý; thực hiện giám sát các cơ sở kinh doanh xăng dầu, yêu cầu các đơn vị hoạt động đúng với nội dung ghi trên Giấy xác nhận đủ điều kiện, đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu trên địa bàn; xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá nhằm trục lợi.

Tiếp tục thực hiện kiểm tra theo kế hoạch kiểm tra như: Kế hoạch kiểm tra định kỳ năm 2024; Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2023, dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lào Cai; Kế hoạch đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền SHTT giai đoạn 2021-2025. Tập trung kiểm tra các mặt hàng thiết yếu như: bánh kẹo, rượu, bia, thuốc lá, đồ uống đóng chai; các mặt hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng ngoại nhập; các mặt hàng cấm như pháo nổ, đồ chơi có tính bạo lực...Đặc biệt chú ý hoạt động kinh doanh trong thương mại điện tử thông qua các Website bán hàng, các trang mạng xã hội Facebook, Zalo, Tiktok...

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Một nhà nghiên cứu AI đã kiện Amazon về vấn đề phân biệt và sa thải bất hợp pháp, với cáo buộc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khi phát triển các mô hình AI để cạnh tranh.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - GlaxoSmithKline (GSK) đã đệ đơn lên tòa án liên bang Delaware, cáo buộc Pfizer và BioNTech vi phạm các bằng sáng chế liên quan đến công nghệ mRNA trong vắc xin ngừa Covid-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị Nghiên cứu Khoa học sinh viên về Sở hữu trí tuệ, một trong những đề tài được quan tâm là ‘‘Hoàn thiện pháp luật về bảo hộ quyền tác giả đối với các tác phẩm tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo’’ đã được đưa ra bàn luận và nhận được những đánh giá rất tích cực. 
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Acuitas Therapeutics và công ty CureVac vừa giải quyết vụ kiện đòi được công nhận là người phát minh từ phía Acuitas trong các liên quan đến vắc xin COVID-19.