SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Kỳ 3: Brics Việt Nam có đang cố tình “mập mờ đánh lận con đen”?

14:13, 04/06/2019
(SHTT) - Khi được hỏi (Bricsvn) là đại lý bảo hiểm hay môi giới bảo hiểm, thì người của công ty này khẳng định Brics là đại lý tổ chức. Thế nhưng, trước đó khi trả lời báo chí CEO của công ty này là ông Lê Thế Khoa lại “khẳng định” Brics hoạt động theo mô hình tổng đại lý bảo hiểm.
1

 

Brics Việt Nam là Tổng đại lý hay môi giới bảo hiểm?

Theo những tài liệu mà Brics Việt Nam (Bricsvn) đang sử dụng để đào tạo các học viên cùng những nhân viên kinh doanh của mình (FA), thì Bricsvn “là tổ chức hợp tác với nhiều công ty Bảo hiểm. Chọn những sản phẩm ưu việt để tư vấn tới khách hàng” và đều được đặt dưới sự giám sát của Bộ Tài chính.

Bricsvn được thành lập ngày 9/2017, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội  cấp với mã ngành, nghề kinh doanh chính (6622), hoạt động của đại lý và môi giới bảo hiểm (chi tiết: Đại lý bảo hiểm).

Tuy nhiên, tại các buổi hội thảo tuyển dụng của Bricsvn mà nhóm phóng viên có mặt, thì người của công ty này khi giới thiệu mình như là một “siêu thị bảo hiểm” với hơn 200 sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ, “bán những gì khách hàng cần, đáp ứng tất cả những gì khách hàng cần”…

Giới thiệu mình như là một “siêu thị bảo hiểm” với hơn 200 sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, “bán những gì khách hàng cần. Đáp ứng tất cả những gì khách hàng cần”…hay có lúc lại nói mình hoạt động theo mô hình đại lý bảo hiểm, hoạt động môi giới bảo hiểm (đứng trên quyền lợi của khách hàng, vì khách hàng).

2

Thông tin doanh nghiệp được Bricsvn  truyền tải trên web của mình

Khi được hỏi vậy rốt cuộc Bricsvn là đại lý bảo hiểm hay môi giới bảo hiểm thì người của công ty này khẳng định Brics là đại lý tổ chức. Vậy nhưng, trước đó khi trả lời báo chí CEO của công ty này, ông Lê Thế Khoa lại “khẳng định” Brics hoạt động theo mô hình tổng đại lý bảo hiểm.

Trong khi đó, trên thực tế, cách thức hoạt động, cũng như cách mà công ty này đang đào tạo cho những nhân viên kinh doanh của mình lại cho thấy sự lập lờ giữa mô hình “đại lý”“môi giới”, điều này khiến cho nhiều học viên, thậm chí là không ít nhân viên kinh doanh, quản lý của Bricsvn đang bị “rối” và không hiểu rõ thực chất Bricsvn đang là đại lý hay môi giới bảo hiểm.

Qua trao đổi, nắm bước được nhu cầu của khách hàng cần gì, nhân viên kinh doanh của Bricsvn sẽ tư vấn cho khách hàng những gói sản phẩm phù hợp nhất. Phù hợp ở đây có nghĩa là gói sản phẩm đó phải đáp ứng đúng với nhu cầu thực tại của khách (bảo hiểm nhân thọ, hay phi nhân thọ, con người hay tài sản), phù hợp với khả năng tài chính của khách hàng và cuối cùng là có nhiều quyền lợi nhất, mức chi trả bồi thường cao nhất…

Sau khi  tư vấn cho khách hàng lựa chọn được sản phẩm bảo hiểm ưu việt nhất và khách hàng đồng ý mua sản gói bảo hiểm đó, nhân viên kinh doanh của Bricsvn sẽ đứng ra làm các thủ tục để hoàn thiện hợp đồng (thu tiền, lấy thông tin khách hàng, giao chuyển hợp đồng…). Bricsvn cũng sẽ đứng ra thẩm định hồ sơ, hỗ trợ cho tổ chức hoặc cá nhân tham gia bảo hiểm trong việc yêu cầu bồi thường tổn thất với các doanh nghiệp bảo hiểm trong suốt thời hạn hợp đồng bảo hiểm…

Bricsvn có đánh tráo khái niệm? 

Trước hết cần khẳng định, đại lý bảo hiểm (ĐLBH) và môi giới bảo hiểm (MGBH) là hai hoạt động khác nhau. Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm (DNMG BH) và đại lý bảo hiểm là hai chủ thể phổ biến của thị trường bảo hiểm Việt Nam hiện nay.

Theo luật sư Nguyễn Minh Ngọc - Công ty luật hợp danh The Light: "Đại lý bảo hiểm và DNMG BH có những điểm giống nhau: Đều là trung gian, thực hiện việc thu xếp hợp đồng Bảo hiểm; đều có hưởng hoa hồng và đều phải được đào tạo chuyên sâu về nghiệp vụ, tư vấn khách hàng".

Tuy nhiên, xét về bản chất thì Đại lý bảo hiểm và DNMG BH lại khác nhau. Cụ thể, theo Luật Kinh doanh bảo hiểm 2000, sửa đổi bổ sung năm 2010 thì Đại lý bảo hiểm là cá nhân (tổ chức) được công ty bảo hiểm uỷ quyền thực hiện một số nhiệm vụ nhất định. Công ty bảo hiểm phải chịu trách nhiệm cuối cùng về các hành vi của đại lý đối với khách hàng.

Doanh nghiệp môi giới là tổ chức kinh doanh độc lập, thay mặt khách hàng giao dịch với các công ty bảo hiểm để lựa chọn sản phẩm, dịch vụ phù hợp nhất cho khách hàng. Công ty môi giới bảo hiểm tự chịu trách nhiệm về hoạt động kinh doanh của mình trước pháp luật. Chính vì vậy, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm còn phải mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho hoạt động môi giới bảo hiểm trong khi đại lý thì không phải mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp.

Về phạm vi hoạt động, Đại lý bảo hiểm có thể được doanh nghiệp bảo hiểm uỷ quyền tiến hành các hoạt động sau đây: Giới thiệu, chào bán bảo hiểm; Thu xếp việc giao kết hợp đồng bảo hiểm; Thu phí bảo hiểm; Thu xếp giải quyết bồi thường, trả tiền bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm; Thực hiện các hoạt động khác có liên quan đến việc thực hiện hợp đồng bảo hiểm. Còn với DNMG BH  là cung cấp thông tin về loại hình bảo hiểm, điều kiện, điều khoản, phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm cho bên mua bảo hiểm; Tư vấn cho bên mua bảo hiểm trong việc đánh giá rủi ro, lựa chọn loại hình bảo hiểm, điều kiện, điều khoản, biểu phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm; Đàm phán, thu xếp giao kết hợp đồng bảo hiểm giữa doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm; Thực hiện các công việc khác có liên quan đến việc thực hiện hợp đồng bảo hiểm theo yêu cầu của bên mua bảo hiểm.

Cũng Theo luật sư Nguyễn Minh Ngọc - Công ty luật hợp danh The Light, điểm khác biệt lớn nhất giữa Đại lý và DNMG BH ở chỗ Đại lý không phải xin cấp giấy phép vì đã được công ty bảo hiểm uỷ quyền thực hiện một số nhiệm vụ nhất định. Trong khi đó, theo quy định, tổ chức muốn thành lập và hoạt động môi giới bảo hiểm cần phải làm thủ tục xin cấp phép của  Bộ Tài chính (Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm).

Những vấn đề liên quan đến Brcsvn, hiện luôn là vấn đề được dư luận quan tâm, bởi lẽ nó đang ảnh hưởng đến rất nhiều người, cách thức vận hành cho đến tổ chức phải chăng đang còn rất nhiều điều mập mờ, các cơ quan quản lý là Bộ Tài chính và Bộ Công thương xem xét và làm rõ đến các hoạt động của Bricsvn.

Còn tiếp.!

Nam Anh và Nhóm PVĐT

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.