SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Kinh doanh thuốc lá điện tử và tinh dầu nhập lậu, nhiều cơ sở bị xử phạt

07:25, 26/07/2023
(SHTT) - Thông tin từ Tổng Cục QLTT cho biết, trong tháng 7, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện nhiều vi phạm hành chính liên quan tới hoạt động kinh doanh thuốc lá điện tử và tinh dầu nhập lậu. Các trường hợp vi phạm hiện đã được xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo thông tin từ Tổng Cục QLTT, trong thời gian gần đây, giới trẻ có xu hướng hút thuốc lá điện tử và hút thuốc lá nung nóng ngày một gia tăng. Vì cho rằng, hút hai loại này chỉ để nhả khói cho vui và dùng để cai nghiện hút thuốc lá điếu truyền thống. Nhưng suy nghĩ như vậy là chưa hoàn toàn đúng, bởi những tác hại của thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng ảnh hưởng đến sức khỏe không thua kém gì thuốc lá điếu truyền thống.

Hiển nhiên, mức độ nguy hại đến sức khỏe và để lại những hậu quả khó lường cho cả người hút và người xung quanh. Thuốc lá điện tử chứa nhiều chất độc hại, gây nghiện, gây bệnh tật, tử vong.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường về việc tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp mua, bán, khuyến mại, tiếp thị thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Trong tháng 7 năm 2023, Đội Quản lý thị trường số 2 - Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an Thành phố Từ Sơn tiến hành kiểm tra đối với 3 cơ sở kinh doanh mặt hàng thuốc lá điện tử trên địa bàn thành phố Từ Sơn.

Kết quả, tổ công tác phát hiện các cơ sở kinh doanh đang bày bán 444 chiếc máy hút thuốc lá điện tử và 680 lọ tinh dầu nhập lậu. Đội Quản lý thị trường số 2 đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các đối tượng vi phạm số tiền 45.000.000 đồng, buộc tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa vi phạm trị giá 69.000.000 đồng.

z4484535514634_fbc7e28e4d8f2b695be1c700de71b021

 

Song song với việc kiểm tra, xử lý vi phạm, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh luôn tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và kiến thức về tác hại của thuốc lá điện tử cho người dân nói chung, đặc biệt là giới trẻ, học sinh, sinh viên.

Trong thời gian tới, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra và xử lý vi phạm liên quan đến mặt hàng thuốc lá; kịp thời phát hiện, kiểm tra và xử lý nghiêm các tổ chức, các nhân có hành vi kinh doanh thuốc lá nhập lậu, thuốc lá giả và thuốc lá điện tử theo quy định của pháp luật.

Theo Liên minh Kiểm soát thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA) đa phần thuốc lá điện tử có chứa Nicotine - chất gây nghiện cao, là nguyên nhân gây các bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa và ung thư. Sử dụng nicotine quá liều gây ngộ độc. Nghiện nicotine là một trong những nguyên nhân gây các bệnh tim mạch, đột quỵ. Nicotine trong thuốc lá điện tử gây hại cho sự phát triển não bộ ở trẻ em, vì não bộ của trẻ đang trong giai đoạn phát triển. Nicotine cũng ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bà mẹ và thai nhi trong thai kì, gây ra sinh non và thai chết lưu. Những thay đổi do nicotine gây ra trong hệ thần kinh trong não khiến người dùng ở nhóm tuổi trẻ dễ bị nghiện nicotine hơn, và vì thế ảnh hưởng đến sức khỏe sẽ đến sớm và trầm trọng hơn trong tương lai.

Thuốc lá điện tử sử dụng nhiều hương liệu, hóa chất không phải từ nguyên liệu lá thuốc lá điếu thông thường. Nguyên liệu phối trộn nhiều loại thành phần khác nhau, nên có thể bị lợi dụng để sử dụng ma túy thông qua việc phối trộn và đối tượng hướng đến là học sinh, sinh viên, nhất là giới trẻ.

z4541879205893_91ff6fe159253ff290c60c6326e145d4

 

Song song đó, Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo: Thuốc lá làm nóng tạo ra chất khí độc hại, có nhiều chất độc giống như trong khói thuốc lá điếu thông thường. Nồng độ một số hóa chất thấp hơn trong thuốc lá điếu thông thường, nhưng nồng độ một số hóa chất khác lại cao hơn và nồng độ hóa chấp thấp không đồng nghĩa với giảm nguy cơ sức khỏe.

Khói thuốc nung ngoài gây hại cho người hút thì còn gây tác hại cho người xung quanh do hút thuốc thụ động. Vì thuốc lá làm nóng chứa nicotine là chất gây nghiện mạnh có hại cho sức khỏe, đặc biệt đối với trẻ em, vị thành niên và phụ nữ có thai. Phơi nhiễm các có trong thuốc lá làm nóng có thể gây ung thư phổi, mũi, thực quản, gan, tuyến tụy và cổ tử cung. Làm giảm việc cung cấp oxy tới tim làm tăng nguy cơ gây huyết khối, bệnh tim và đột quỵ...

Quỳnh Trang

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
Vẫn còn trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép ngay ở trung tâm Quận 1 (TP.HCM).
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - GlaxoSmithKline (GSK) đã đệ đơn lên tòa án liên bang Delaware, cáo buộc Pfizer và BioNTech vi phạm các bằng sáng chế liên quan đến công nghệ mRNA trong vắc xin ngừa Covid-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị Nghiên cứu Khoa học sinh viên về Sở hữu trí tuệ, một trong những đề tài được quan tâm là ‘‘Hoàn thiện pháp luật về bảo hộ quyền tác giả đối với các tác phẩm tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo’’ đã được đưa ra bàn luận và nhận được những đánh giá rất tích cực. 
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Một nhà nghiên cứu AI đã kiện Amazon về vấn đề phân biệt và sa thải bất hợp pháp, với cáo buộc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khi phát triển các mô hình AI để cạnh tranh.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.