SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 06/05/2024
  • Click để copy

Hơn 8.000 tác giả yêu cầu doanh nghiệp trí tuệ nhân tạo trả tiền bản quyền

07:21, 24/07/2023
(SHTT) - Hơn 8.000 tác giả đã viết thư ngỏ gửi đến CEO của OpenAI - nhà phát triển ChatGPT, Meta – công ty mẹ Facebook, Google, Stability AI, IBM và Microsoft, yêu cầu các hãng công nghệ này trả tiền vì sử dụng tác phẩm đã đăng ký bản quyền của họ để đào tạo các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI).

 Được biết, trong danh sách hơn 8.000 tác giả này có nhiều nhà văn nổi tiếng như Margaret Atwood, Dan Brown, Michael Chabon, Jonathan Franzen, James Patterson, Jodi Picoult và Philip Pullman. Họ đã cùng nhau ký tên vào bức thư cáo buộc công ty AI kiếm lợi bất chính từ tác phẩm của họ. Bức thư đã được Hiệp hội tác giả đăng ngày 18/7.

Trong thư ngỏ nêu rõ: “Hàng triệu cuốn sách, bài báo, bài luận và bài thơ bản quyền đã cung cấp ‘thực phẩm’ cho các hệ thống AI, những bữa ăn vô tận mà không có bất kỳ hóa đơn nào. Các ông đang chi hàng tỷ USD để phát triển công nghệ AI. Chỉ công bằng nếu các ông bồi thường vì sử dụng các bài viết của chúng tôi, nếu không có nó, AI sẽ tầm thường và cực kỳ hạn chế”.

Nhóm tác giả cũng đưa ra ba yêu cầu: "Xin phép sử dụng tài liệu bản quyền", "Đền bù công bằng cho người viết về việc sử dụng các tác phẩm trong quá khứ và hiện tại" và "Trả thù lao xứng đáng cho tác giả được AI sử dụng các tác phẩm".

nha van

 

Trước đó, diễn viên hài Sarah Silverman và hai tác giả cũng đã đệ đơn kiện Meta Platforms và OpenAI vi phạm bản quyền với cáo buộc sử dụng nội dung của họ để đào tạo các mô hình ngôn ngữ trí tuệ nhân tạo mà không được phép

.Được biết, Sarah Silverman, Richard Kadrey, Christopher Golden đã đệ trình đơn kiện lên tòa án liên bang San Francisco (Mỹ), cáo buộc công ty mẹ Facebook và nhà sản xuất ChatGPT sử dụng tài liệu có bản quyền để huấn luyện chatbot AI. Cụ thể, họ cáo buộc Meta Platforms và OpenAI đã sử dụng sách của họ mà không được phép để phát triển mô hình ngôn ngữ lớn, công cụ mạnh mẽ để tự động hóa các tác vụ bằng cách tái tạo cuộc trò chuyện giống con người.

Vụ kiện tập thể nhấn mạnh những rủi ro pháp lý mà nhà phát triển chatbot AI gặp phải khi sử dụng kho tài liệu có bản quyền để tạo ứng dụng mang lại phản hồi thực tế cho truy vấn của người dùng.

Trong vụ kiện chống lại Meta Platforms, các nguyên đơn cáo buộc rằng thông tin rò rỉ về hoạt động kinh doanh AI của công ty cho thấy tác phẩm của họ đã bị sử dụng trái phép.

Có thể thấy, các chương trình AI sáng tạo như chatbot ChatGPT của OpenAI và trình tạo hình ảnh DALL-E 2, cũng như các trình tạo hình ảnh khác như: Stable Diffusion và Midjourney của Stability AI đều không ngừng phát triển. Tất cả thể hiện khả năng sáng tạo vô tận và sản xuất nội dung ngày càng tinh vi, phức tạp hơn của AI. Để làm được điều đó, trí tuệ nhân tạo AI cần thu thập lượng lớn dữ liệu bao gồm: văn bản, hình ảnh, video,…

Mặt khác, thật không dễ để kiểm soát data đầu vào mà AI tổng hợp thu thập và học tập, bởi hầu hết mọi thứ mô hình này có được đều là dữ liệu trên Internet. Vì thế, sẽ rất khó phân biệt đúng sai nếu những AI “lấy nhầm” nội dung lậu.

Thanh Tú

Tin khác

Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Thông qua triển khai các biện pháp nghiệp vụ, vừa qua, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh đã kịp thời ngăn chặn 15.100 con vịt gống (khoảng 1-2 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ tuồn ra thị trường.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua, lực lượng chức năng TP.HCM thông qua công tác kiểm tra, giám sát trên địa bàn đã kịp thời phát hiện và tạm giữ 7.800 kg thực phẩm đông lạnh không rõ xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ trị giá hơn 550 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Đội QLTT số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã phối hợp với Đội 7 PC 03 Công an TP Hà Nội thực hiện công tác kiểm tra, thông qua đó phát hiện trên 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên địa bàn.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành quyết định xử phạt đối với một công ty kinh doanh thực phẩm có cơ sở trên địa bàn thành phố Mỹ Tho do có hành vi buôn bán thực phẩm giả và không tự công bố sản phẩm.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng biện pháp nghiệp vụ, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp tiến hành kiểm tra Hộ kinh doanh BM SAĐÉC, địa chỉ: Khóm 4, Phường 1, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp do Nguyễn Thị Ngọc Ánh làm chủ.
Liên kết hữu ích