SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Kinh doanh nước hoa không rõ xuất xứ, 1 cơ sở bị xử phạt

09:37, 15/07/2023
(SHTT) - Mới đây, cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 12 triệu đồng đối với một cơ sở trên địa bàn do có hành vi kinh doanh các sản phẩm nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ. Toàn bộ số tang vật cũng bị tịch thu và xử lý theo quy định.

Theo thông tin từ Tổng Cục QLTT, vào ngày 11/7/2023, sau khi thẩm tra, xác minh tin báo của quần chúng nhân dân, Đội QLTT số 1 đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm Cometics, có địa chỉ tại Số 124, phố Đốc Đen, phường Trần Lãm, TP Thái Bình, do bà Nguyễn Thị Hương Giang làm chủ.

z4511570834501_b19c65266dfd453ae61e12d044443115

 

Kết quả kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện tại cửa hàng đang bày bán các sản phẩm nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tổng trị giá hàng hóa là 12 triệu đồng (theo giá niêm yết).

Đội Quản lý thị trường số 1 đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ với số tiền xử phạt là 12 triệu đồng và tịch thu toàn bộ số hàng hóa vi phạm trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Nước hoa giả, tác hại thật

Thời gian gần đây, trên thị trường bùng lên các hình thức chào bán nhiều sản phẩm 'nước hoa chiết' giá cả phải chăng thu hút lượt mua vô cùng lớn trên khắp các nền tảng thương mại điện tử.

Trên một số diễn đàn, facebook hay website bán hàng bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những lời chào mời về các loại nước hoa nhập khẩu, nước hoa xách tay Gucci, Chanel, Hermes,... tràn lan trên thị trường. Với những lời quảng cáo hoa mỹ, cam kết về chất lượng và mức giá rẻ hơn so với thị trường nhập khẩu chính ngạch.

Trong đó, điều khiến nhiều người bất ngờ đó là có không ít mặt hàng nước hoa được giới thiệu là sản phẩm mang nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới được rao bán với mức giá rẻ gơn hàng chục lần so với mức giá niêm yết tại các website bán hàng chính thức của nhãn hàng.

Điều đáng nói là các sản phẩm nước hoa này cũng được bày bán nhan nhản tại các chợ, cửa hàng, sàn thương mại điện tử và mạng xã hội với giá chỉ từ 50.000 - 200.000 đồng.

Vì ham rẻ, nhiều người tiêu dùng đã mua phải nước hoa giả, kém chất lượng và gây nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe khi sử dụng.

Chia sẻ về vấn đề sử dụng nước hoa giả, nước hoa giá rẻ kém chất lượng, PGS.TS Trần Hồng Côn (khoa Hóa học, trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, thị trường hiện nay có rất nhiều loại nước hoa giả đang được lưu thông, tuy nhiên có thể chia thành 2 loại.

Thứ nhất là loại nước hoa giả nhưng làm giống như thật thì sự ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng hạn chế hơn.

Thứ hai là loại nước hoa giả làm không giống hàng thật, sử dụng hóa chất công nghiệp và hóa chất cấm sử dụng. Những sản phẩm này khi được xịt trực tiếp lên cơ thể của người dùng có thể gây ra những tác hại như: viêm da, viêm lỗ chân lông, dị ứng,... . Nếu thường xuyên sử dụng, những sản phẩm này cũng sẽ gây hại nghiêm trọng cho phổi và hệ hô hấp của con người.

Nhiều loại nước hoa giả sử dụng hóa chất công nghiệp, khi hết mùi sẽ để lại mùi hôi hoặc gây nấm mốc trên da. “Do vậy, người tiêu dùng không nên ham rẻ, hãy tìm đến những thương hiệu uy tín, có tem kiểm định chất lượng”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Hồng Côn khuyến cáo.

nuoc hoa

 

Còn theo bác sĩ Vũ Thái Hà (Bệnh viện Da liễu trung ương), việc sử dụng nước hoa giả, kém chất lượng sẽ gây viêm da. Khi người dùng đang có khoảng da hở, nếu sử dụng nước hoa giả có sử dụng hóa chất quá liều hoặc các chất tạo mùi sẽ ảnh hưởng đến da như viêm da tiếp xúc, tổn thương da hở.

Với những khuyến cáo trên từ các chuyên gia, người tiêu dùng khi tìm mua các sản phẩm nước hoa để sử dụng cần tìm hiểu kỹ nguồn gốc, xuất xứ,...  Cùng với đó, người tiêu dùng cũng nên mua hàng từ các cửa hàng, đại lý, website, cửa hàng trực tuyến chính hãng để không mua phải hàng giả và tránh 'tiền mất, tật mang'.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
Vẫn còn trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép ngay ở trung tâm Quận 1 (TP.HCM).
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - GlaxoSmithKline (GSK) đã đệ đơn lên tòa án liên bang Delaware, cáo buộc Pfizer và BioNTech vi phạm các bằng sáng chế liên quan đến công nghệ mRNA trong vắc xin ngừa Covid-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị Nghiên cứu Khoa học sinh viên về Sở hữu trí tuệ, một trong những đề tài được quan tâm là ‘‘Hoàn thiện pháp luật về bảo hộ quyền tác giả đối với các tác phẩm tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo’’ đã được đưa ra bàn luận và nhận được những đánh giá rất tích cực. 
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Một nhà nghiên cứu AI đã kiện Amazon về vấn đề phân biệt và sa thải bất hợp pháp, với cáo buộc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khi phát triển các mô hình AI để cạnh tranh.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Liên kết hữu ích