SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 05/05/2024
  • Click để copy

Kiểm toán Nhà nước: Quản lí sử dụng trang thiết bị y tế còn lãng phí

14:00, 23/07/2017
(SHTT) - “Chúng tôi có số liệu cụ thể, danh sách từng bệnh viện từng tỉnh và danh mục từng thiết bị để lãng phí”, ông Nguyễn Văn Tân, Kiểm toán trưởng Kiểm toán chuyên ngành III khẳng định.
y te

Kiểm toán Nhà nước: Quản lí sử dụng trang thiết bị y tế còn lãng phí 

Mới đây, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) họp báo thông báo kết quả kiểm toán năm 2016 và kết quả thực hiện kết luận kiến nghị kiểm toán năm 2015. Trong đó, một vấn đề thu hút quan tâm của báo giới là kết luận kiểm toán tại một số bộ, ngành, đặc biệt là công tác mua sắm, quản lý, sử dụng trang thiết bị y tế năm 2015, được công bố một phần tại kỳ họp Quốc hội mới đây đã gây phản ứng từ lãnh đạo một số bệnh viện và cả Bộ Y tế.

Theo báo cáo tổng kết của Kiểm toán Nhà nước về quyết toán Ngân sách Nhà nước năm 2015  phát hiện nhiều sai phạm trong công tác đầu tư, mua sắm, quản lý và sử dụng trang thiết bị y tế (TTBYT) năm 2015.

Kiểm toán Nhà nước phát hiện, việc phê duyệt giá kế hoạch giữa các bệnh viện hầu hết là khác nhau cho một loại vật tư, hóa chất của cùng một nhà cung cấp và có sự chênh lệch rất lớn giữa giá được phê duyệt cao nhất và thấp nhất.

Trong đó, một số vật tư có loại gấp 6,7 lần như 1 cái kim cánh bướm tại Bệnh viện Việt Đức 1.090 đồng thì ở Bệnh viện Chợ Rẫy 7.350 đồng; có loại gấp 4,8 lần như 1 dây truyền huyết thanh tại Bệnh viện Bạch Mai 3.675 đồng nhưng Bệnh viên Hữu Nghị Việt Đức lên tới 18.000 đồng; Hóa chất có loại gấp 5,8 lần giữa các bệnh viện…

Việc sử dụng trang thiết bị y tế cho thấy một số đơn vị sử dụng kém hiệu quả. Một số đơn vị có thiết bị chưa hết thời gian tính hao mòn nhưng đã bị hỏng, không sử dụng được.

Từ kết quả kiểm toán 11 tỉnh, thành phố cho thấy, 1.225 trang thiết bị hỏng hoặc hiệu quả sử dụng thấp với nguyên giá 371,836 tỷ đồng đồng; nhiều thiết bị được đầu tư mới nhưng chưa đưa vào sử dụng hoặc mới đưa vào sử dụng đã hỏng. Trong đó, trang thiết bị hỏng không khắc phục được 649 thiết bị (68,554 tỷ đồng); hỏng chưa được sửa chữa 120 thiết bị (151,763 tỷ đồng); chưa hoặc ít sử dụng 456 thiết bị (151,519 tỷ đồng).

Tại buổi công bố kết quả kiểm toán, ông Nguyễn Văn Tân, Kiểm toán trưởng Kiểm toán chuyên ngành III cho biết đến nay vẫn không nhận được văn bản nào phản hồi về kết luận kiểm toán.

“Toàn bộ kết luận kiểm toán chúng tôi công bố đều có bằng chứng cụ thể”, ông Tân khẳng định.

Đại diện Kiểm toán Nhà nước tái khẳng định việc quản lí sử dụng trang thiết bị y tế có tình trạng lãng phí dù mới chỉ kiểm toán chọn mẫu 15 bệnh viện.

“Chúng tôi có số liệu cụ thể, danh sách từng bệnh viện từng tỉnh và danh mục từng thiết bị để lãng phí”, ông Tân nói và cho biết thêm, tuy số tiền chi cho các trang thiết bị y tế sử dụng chưa hiệu quả là lớn nhưng so với tỷ trọng các trang thiết bị y tế của các bệnh viện thì không lớn, chỉ chiếm 1-3%.

"Việc phê duyệt kế hoạch của ngành y tế chỉ dựa vào thông tin của của cơ sở cấp dưới là bệnh viện đưa lên và “đưa bao nhiêu, duyệt bấy nhiêu. Có khi các bệnh viện chỉ cung cấp khoảng 3-4 báo giá của các nhà cung cấp và chính những báo giá này cũng không hề có cơ sở đối chứng. Có giám đốc bệnh viện thừa nhận là cơ sở cung cấp thiết bị y tế cung cấp giá sai nên bộ duyệt sai. Cuối cùng đấu thầu rồi về không cung cấp được vì giá không đúng,” đại diện Kiểm toán Nhà nước nói.

Ông Tân cũng nêu tinh trạng giá vật tư, hóa chất chỉ được phê duyệt chung chung, không rõ chủng loại, thông số kĩ thuật và dùng làm gì.

“Khi phê duyệt giá phải nói rõ chủng loại đó dùng vào việc gì. Do phê duyệt giá chung chung, làm giá chung chung nên giá chênh lệch nhau lớn, giá trúng thầu nhiều trường hợp chênh tới 50% hoặc tới vài lần so với giá kế hoạch”, ông Tân nói.

Ông cũng nhấn mạnh thêm rằng: “Như vậy, chúng tôi chỉ muốn minh chứng việc quản lý giá của Bộ Y tế chưa tốt nên kiến nghị để khắc phục, để có giải pháp tăng cạnh tranh, tránh thất thoát rồi ảnh hưởng cuối cùng tới túi tiền bệnh nhân”.

Tổng Kiểm toán Nhà nước, ông Cao Tấn Khổng khẳng định: "Về kết quả kiểm toán, trong cả quá trình lao động nghề nghiệp, chúng tôi làm rất nghiêm túc và trong quá trình thực hiện cũng có kiểm soát thường xuyên, sau đó mới đưa ra hội đồng cấp vụ bình luận, phản biện trước khi công bố kết luận. Tất cả đánh giá đều lệ thuộc vào bằng chứng, nếu không thu thập đầy đủ thì đánh giá không chỉn chu và không chính xác bởi kết luận kiểm toán là sinh mạng chính trị của cả một con người nên phải gắn liền với trách nhiệm, đạo đức".

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành kiểm toán khẳng định: "Nếu có thời gian, điều kiện, hành lang cho phép kiểm toán toàn diện đấu thầu thuốc, dược, trang thiết bị trên toàn quốc, chọn những điểm lớn để đánh giá sẽ còn nhiều vấn đề".

Theo đại diện Kiểm toán Nhà nước: "Khi đưa ra kết quả, các bệnh viện, sở y tế có ý kiến, nói là thực tế họ không thể lấy được báo giá nhà sản xuất mà thông qua các doanh nghiệp nhập khẩu. Họ dựa báo giá nhà sản xuất, và thực hiện quy trình thẩm định giá. Họ phê duyệt dự toán, đấu thầu rộng rãi đồng thời họ dẫn chứng nhiều cơ sở y tế mua trang thiết bị y tế với giá tương tự. Chúng tôi không kiểm chứng được thông tin này nên không nêu trong kết luận".

"Mặt bằng chung giá thiết bị y tế ở Việt Nam đang bất hợp lý. Nguyên nhân là do chính sách độc quyền lựa chọn nhà phân phối của các nhà sản xuất, có nhà sản xuất chỉ chọn 1-2 doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu thôi nên bất cứ doanh nghiệp nào trúng thầu cũng thông qua họ khiến giá thiết bị y tế Việt Nam mới cao như vậy. Vấn đề này, cơ quan quản lí cần quan tâm", ông nói thêm.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có báo cáo Thủ tướng, Bộ Tài nguyên môi trường về kết quả kiểm tra việc đấu giá 3 mỏ cát Châu Sơn, Liên Mạc, Tây Đằng - Minh Châu cao bất thường.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 4/5, Chánh Văn phòng, Người pháp ngôn Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh đã thông tin về tiến độ chuẩn bị cải cách tiền lương từ 1/7.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 4/5, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội đã tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024).
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Sau mưa lớn kéo dài nhiều ngày, bãi rác Nam Sơn (H.Sóc Sơn, Hà Nội) đã gặp sự cố sạt lở ô lưu chứa bùn thải. Văn phòng huyện Sóc Sơn đang khẩn trương phối hợp với Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội kiểm tra, đánh giá tác động, thiệt hại.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 5/5/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã phát hành bộ tem đặc biệt “Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)”. Bộ tem gồm 4 mẫu thiết kế tái hiện từ quá khứ hào hùng đến đổi mới và phát triển của vùng đất lịch sử Điện Biên Phủ.