SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 01/05/2024
  • Click để copy

Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam: Hoàn thành Nhiệm kỳ III với nhiều hoạt động sôi nổi

14:29, 19/06/2023
(SHTT) - Trải qua ba nhiệm kỳ hoạt động, Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam luôn cố gắng phấn đấu hoạt động với việc khai thác nội lực và đã đạt được một kết quả đáng ghi nhận, dần khẳng định vai trò và vị thế của Hội đối với các tổ chức trong nước và nước ngoài.

 Thực hiện Điều lệ Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam và được sự đồng ý của Bộ Nội vụ, Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, mới đây, Đại hội đại biểu nhiệm kỳ IV (2023-2028) của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã được tổ chức trọng thể tại khách sạn Mường Thanh, 78 Thợ Nhuộm, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tại Đại hội, các đại biểu đã được lắng nghe Dự thảo Báo cáo tổng kết hoạt động Hội nhiệm kỳ III và phương hướng hoạt động Hội nhiệm kỳ IV. Theo đó, sau hơn 20 năm đi vào hoạt động và trải qua ba nhiệm kỳ, Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã, đang và sẽ cố gắng phấn đấu ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng hoạt động, trở thành một trong những địa chỉ tin cậy giúp hội viên nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ, tăng cường hợp tác quốc tế, khai thác giá trị tài sản vô hình và nâng cao năng lực cạnh tranh phù hợp với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế của nước ta hiện nay.

IMG_0698

 Đại hội đại biểu nhiệm kỳ IV (2023-2028) của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã được tổ chức trọng thể tại khách sạn Mường Thanh, 78 Thợ Nhuộm, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Nhiều chỉ tiêu được đặt ra trong phương hướng hoạt động nhiệm kỳ III của Hội đã được thực hiện cơ bản như: Bộ máy tổ chức của Hội đã được xây dựng và cơ bản hoàn thiện; tăng số lượng hội viên lên hơn 1.400 hội viên; Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo đã đi vào hoạt động ổn định góp phần nâng cao hiểu biết xã hội về sở hữu trí tuệ; trang website của Hội (www.vipa.com.vn) bao gồm giao diện tiếng Việt và tiếng Anh cũng đã được hoàn thiện. Hội thường xuyên đóng góp ý kiến bằng văn bản xây dựng pháp luật về sở hữu trí tuệ, đặc biệt là luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ tới các cơ quan nhà nước có thẩm quyền và đã được công nhận.

Ngoài ra, Hội đã tổ chức thành công nhiều hội thảo/tọa đàm quốc tế về sở hữu trí tuệ, các chương trình hỗ trợ hội viên doanh nghiệp uy tín và chất lượng, cho thấy Hội đã có nền tảng vững chắc để tổ chức và quảng bá các hoạt động của Hội. Hội đã phần nào chủ động được kinh phí hoạt động. Trải qua quá trình hơn 20 năm hình thành và phát triển, hình ảnh, uy tín và vị trí của Hội đã được xã hội ghi nhận, đánh giá thông qua các hoạt động của các cơ quan chính phủ, các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp, hội viên,...

IMG_0808

 

Phát biểu tại Đại hội, ông Đinh Hữu Phí - Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cũng đánh giá cao những kết quả đạt được của Hội: "Trải qua quá trình hơn 20 năm hình thành và phát triển, Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã xây dựng và tăng cường, củng cố đẩy mạnh tổ chức Hội lớn mạnh, đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn nhằm góp phần vào sự phát triển hệ thống sở hữu trí tuệ, qua đó tạo dựng được uy tín và vị thế nhất định của Hội trong xã hội".

 Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cũng cho biết rằng: "Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam là một tổ chức luôn thực hiện tốt việc hỗ trợ và đồng hành với Cục Sở hữu trí tuệ triển khai một cách hiệu quả các hoạt động hợp tác liên quan đến chuyên môn và chức năng, nhiệm vụ của Cục. Cục Sở hữu trí tuệ ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp quan trọng và có ý nghĩa của Hội về mặt chuyên môn trong quá trình xây dựng các cơ chế, pháp luật về sở hữu trí tuệ, đào tạo nguồn nhân lực sở hữu trí tuệ, cũng như phối hợp thực thi chính sách, pháp luật về sở hữu trí tuệ.

Các ý kiến góp ý của Hội Sở hữu trí tuệ thông qua các kênh tọa đàm, hội thảo, hay dưới hình thức văn bản đã thể hiện sự tham gia nghiêm túc và trách nhiệm của Hội với mục đích chung là nâng cao chất lượng hoạt động sở hữu trí tuệ của Việt Nam. Đặc biệt, sự tham gia tích cực của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam trong nhiệm kỳ vừa qua vào quá trình soạn thảo và xây dựng các văn bản quan trọng như Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ năm 2022, các dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ về sở hữu công nghiệp, bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp, giống cây trồng, quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ và về quyền tác giả, quyền liên quan; Chiến lược Sở hữu trí tuệ đến năm 2030; Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030 và các văn bản có liên quan khác đã góp phần khẳng định hơn nữa vai trò của Hội Sở hữu trí tuệ trong sự phát triển của hệ thống sở hữu trí tuệ quốc gia nói chung và trong việc xây dựng thể chế, chính sách sở hữu trí tuệ nói riêng".

Có thể nói, kết quả quan trọng nhất qua ba nhiệm kỳ hoạt động của Hội từ khi thành lập đến nay, đó là Hội luôn cố gắng phấn đấu hoạt động với việc khai thác nội lực và đã đạt được một kết quả đáng ghi nhận, dần khẳng định vai trò và vị thế của Hội đối với các tổ chức trong nước và nước ngoài tạo cơ sở vững chắc cho sự phát triển tốt hơn tại nhiệm kỳ tiếp theo.

Với tinh thần "Đoàn kết - Trí tuệ - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển", Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam trở thành tổ chức xã hội - nghề nghiệp thực sự vững mạnh, có uy tín trong xã hôi, tập hợp, đoàn kết và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ hội viên tri thức, đóng góp có hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Hương Mi

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Liên tục đưa ra thị trường các giải pháp chăm sóc da dựa trên khoa học và có nguồn gốc từ thiên nhiên, Kiehl's đã xây dựng danh tiếng cho mình như là nơi cung cấp mọi giải pháp đột phá trong chăm sóc da cho cả gia đình.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 2 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.