SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Hoạt chất Fenspiride có trong thuốc ho Fenspirol nguy hiểm như thế nào?

07:00, 01/03/2019
(sHTT) - Hoạt chất Fenspiride có trong thuốc ho Fenspirol có thể gây rối loạn nhịp tim. Xét đến công dụng chữa trị các triệu chứng không gây nguy hiểm đến tính mạng, Fenspiride tỏ ra có hại nhiều hơn lợi ích nó mang lại

 Thu hồi thuốc ho Fenspirol chứa chất gây rối loạn nhịp tim ở Việt Nam

Ngày 21/2/2019, Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế đã ra công văn thu hồi thuốc Fenspirol (Fenspiride hydrochloride 2 mg/ml) do Công ty Polfannex S.A. sản xuất, Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương 1 - Pharbaco nhập khẩu. Quyết định được đưa ra sau khi cơ quan quản lý của Việt Nam nhận được văn bản thông báo và yêu cầu tạm dừng phân phối và lưu hành lô thuốc Fenspirol từ công ty sản xuất tại Ba Lan.

Cụ thể,  quyết đinh số 2/WS/2019 ngày 11/02/2019 của Cơ quan quản lý Dược Ba Lan đã yêu cầu tạm dừng lưu hành thuốc sirô Elofen (Fenspiride hydrochloride 2 mg/ml) tại Ba Lan do Fenspiride có nguy cơ cao gây suy tim đối với người dùng.

thuoc-ho-fenspirol-1-1434

Hoạt chất Fenspiride có trong thuốc ho Fenspirol nguy hiểm như thế nào?. Ảnh minh họa: Internet 

Cục Quản lý Dược sau đó đã yêu cầu Công ty cổ phần dược phẩm Trung ương 1 - Pharbaco - đơn vị nhập khẩu và phân phối thuốc tại thị trường VIệt Nam phối hợp với các bên liên quan trong thời hạn 48h kể từ ngày ký công văn này, gửi thông báo thu hồi tới các cơ sở bán buôn, bán lẻ, sử dụng và tiến hành thu hồi toàn bộ các lô thuốc ho Fenspirol do Công ty Polfarmex S.A. sản xuất và gửi báo cáo thu hồi về Cục Quản lý Dược trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký công văn này.

Sở Y tế các tỉnh, thành phố, y tế các ngành cũng được yêu cầu thông báo việc thu hồi thuốc ho Fenspirol tới các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc trên địa bàn, và trên trang thông tin điện tử của Sở; kiểm tra và giám sát các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc trên địa bàn thực hiện thông báo này; xử lý những đơn vị vi phạm theo quy định.

Cục Quản lý dược yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh dừng ngay việc kê đơn và sử dụng các thuốc chứa hoạt chất Fenspiride hydrochloride, thu hồi để trả lại thuốc cho các cơ sở phân phối, cung ứng.

Hoạt chất Fenspiride có trong thuốc ho Fenspirol nguy hiểm như thế nào?

Trước đó, tại Pháp và Nga cũng lần lượt thông báo việc thu hồi thuốc ho có chứa Fenspiride.

Các chuyên gia y tế phát hiện hoạt chất Fenspiride có thể gây rối loạn nhịp tim. Xét đến công dụng chữa trị các triệu chứng không gây nguy hiểm đến tính mạng, Fenspiride tỏ ra có hại nhiều hơn lợi ích nó mang lại.

 Cơ quan Quản lý dược phẩm và sản phẩm y tế Pháp (ANSM) và Cơ quan Y tế châu Âu (EMA) đã yêu cầu các nghiên cứu thử nghiệm bổ sung. Kết quả của các nghiên cứu này đã chỉ ra rằng thuốc có khả năng làm hoạt động điện tim tăng cao bất thường.

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 12 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).