SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Ăn cơm một mình cực nguy hiểm cho sức khỏe 

13:13, 28/02/2019
(SHTT) - Ăn cơm một mình thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa như huyết áp cao, béo phì, mỡ máu.

Cuộc sống hiện đại khiến con người trở nên bận rộn hơn, quỹ thời gian trong ngày không đủ để dành cho những nhu cầu cá nhân. Xu hướng sống độc thân thay vì kết hôn hoặc chung sống với những người khác cũng vì thế phát triển theo, đặc biệt tại các quốc gia như Mỹ, Nhật, Hàn,…Theo thống kê, số người Mỹ sống độc thân đã tăng từ 5% dân số trong năm 1920 lên 27% vào năm 2013.

 

Hai nguyên nhân chủ yếu dẫn đến xu hướng sống độc thân là tuổi kết hôn ngày càng tăng và tỷ lệ ly hôn nhiều. Các chuyên gia lo ngại số người sống độc thân sẽ còn tăng trong những năm tới và gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội cũng như sức khỏe của đối tượng này.

Một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Bệnh viện Ilsan thuộc Đại học Dongguk (Seoul, Hàn Quốc) đã tiến hành nghiên cứu mối quan hệ giữa việc sống độc thân với tình trạng sức khỏe của nam giới và phụ nữ.

Kết quả cho thấy những người sống độc thân có nguy cơ mắc béo phì hoặc hội chứng chuyển hóa cao hơn những người sống cùng người thân. Nam giới là đối tượng có nguy cơ cao hơn phụ nữ.

 

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát 7.725 người trưởng thành về tần suất số bữa ăn cơm một mình và đối chiếu với tình hình sức khỏe của họ. Cụ thể, nam giới thường xuyên ăn một mình sẽ có nguy cơ bị béo phì cao hơn 45%, trong khi đó con số này ở phụ nữ lại không có nhiều khác biệt. Đối với hội chứng chuyển hóa, nguy cơ mắc bệnh ở nam giới là 64%, phụ nữ là 29%.

Những kết quả này được các nhà nghiên cứu tính toán sau khi tổng hợp các yếu tố về lối sống như hút thuốc lá, sử dụng rượu bia, tuổi tác và số giờ làm việc mỗi tuần của những người độc thân.

Nguy cơ mắc bệnh sẽ giảm xuống khi những người tham gia điều chỉnh phong cách sống lành mạnh và khoa học.

Kết quả nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Obesity Research & Clinical Practice.

 

Trước đây, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng sự cô đơn có thể làm tăng việc tiêu thụ các loại thực phẩm không lành mạnh. Nếu một người có lối sống cô lập với xã hội, họ sẽ tiêu thụ nhiều ăn vặt để giảm cảm giác buồn chán thay vì ăn rau củ quả. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và có thể làm tăng nguy cơ mắc huyết áp cao, mỡ máu, tiền tiểu đường, béo phì…

Xuân Chinh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.