SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

"Bẫy" tế bào ung thư - thiết bị đột phá trong nền y học

09:43, 28/02/2019
(SHTT) - Một thiết bị có tên Tumor Monorail đã được công nhận như một thiết bị đột phá của nền y học bởi vì nó có thể đánh lừa các tế bào ung thư ác tính tại não tự đi vào bẫy độc.

Thiết bị "bẫy" tế bào ung thư có tên Tumor Monorail do công ty Georgia Tech kết hợp với Đại học Emory phát triển đã được Cơ quan quản lý Lương thực và Dược phẩm Mỹ (FDA) đánh giá là “thiết bị đột phá” của nền y học.

Tumor Monorail mô phỏng chất trắng trong não để thu hút tế bào ung thư, đồng thời ngăn chúng lan sâu vào não bộ. Cụ thể hơn, thiết bị chứa các cấu trúc vật lý và đường mòn thần kinh giống như trong não bộ, nơi tế bào ung thư có xu hướng di chuyển theo.

Theo các nhà khoa học, thiết bị này sẽ giúp các bác sĩ giải quyết các ca bệnh khó khi các tế bào ung thư ẩn mình tại những vị trí khó có thể can thiệp bằng tác động của con người và máy móc trên não bộ.

bay te bao ung thu

"Bẫy" tế bào ung thư - thiết bị đột phá trong nền y học 

Tumor Monorail lần đầu được giới thiệu vào năm 2014 sau khi áp dụng thành công trên chuột bạch trong phòng thí nghiệm. Trong thử nghiệm đó, các nhà nghiên cứu đã nhử thành công tế bào glioblastoma (loại ung thư não với khả năng sống sót thấp) ra khỏi não và dẫn chúng vào hộp chứa đầy chất keo diệt ung thư. Tốc độ lây lan của tế bào đã giảm đáng kể và chúng cuối cùng bị co lại đến hơn 90%.

Tumor Monorail trông giống như một ống thông tiểu mảnh và dài, một đầu ống gắn hộp chứa nhỏ. Hộp chứa này được đặt bên ngoài da dầu. Thiết bị được kỳ vọng sẽ làm giảm phần lớn độ nguy hiểm của tế bào ung thư não trong tương lai.

Lâm Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.