SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 01/05/2024
  • Click để copy

Hoa Ta Photoshow: Chân dung Việt Nam qua nhiếp ảnh chuyên nghiệp

13:35, 01/01/2023
"Hoa Ta Photoshow" là sự kiện triển lãm ảnh do Hoa Ta Gallery tổ chức tại Mây Artspace (TP.HCM). Triển lãm mang đến các bộ sưu tập về đất nước, con người, đời sống Việt Nam, đồng thời giúp người xem có thêm những kiến thức cơ bản về nghệ thuật nhiếp ảnh.

Triển lãm có sự góp mặt của 37 tác phẩm đến từ 15 nghệ sĩ từ nhiều quốc gia trên thế giới. Tất cả cùng hội tụ để kể lên câu chuyện sau mỗi bức ảnh, chia sẻ chuyện đời, chuyện nghề cũng như những kinh nghiệm quý giá đối với bộ môn nghệ thuật thị giác này.

hoa ta 2

Với 37 tác phẩm nhiếp ảnh về phong cảnh đất nước cho đến thế giới nội tâm con người, Hoa Ta Photoshow mong muốn mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc phong phú nhất.

Triển lãm dòng chảy văn hóa Việt Nam từ triết lý ngũ hành

Đến với "Hoa Ta Photoshow", người thưởng thức sẽ không khỏi ngạc nhiên khi chứng kiến cách trưng bày độc đáo. Cách bài trí triển lãm vốn lấy ý tưởng từ triết lý ngũ hành: Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ gắn liền với đời sống văn hóa Việt Nam như Thế giới nội tâm, Phố phường - Thôn xóm, Niềm tin - Nếp sống, Đất, Nước - Mây - Trời. Mỗi tác phẩm là một câu chuyện, được kể bằng những vốn sống, trải nghiệm, độ tuổi, nghề nghiệp khác nhau của các thế hệ nghệ sĩ nhiếp ảnh, từ những "cây đa, cây đề" trong giới cho đến các nghệ sĩ trẻ mới ra trường.

Ban tổ chức khéo léo truyền tải đến người xem khả năng diễn đạt cô đọng và dồi dào của nhiếp ảnh, đưa người xem đi từ ngoại cảnh đến nội tâm, nắm bắt sự sáng tạo tài tình của tác giả trong tác phẩm.

Hoa ta

Chủ đề phòng triển lãm được kết hợp khéo léo với cờ phướn truyền thống. 

Các phòng trưng bày cũng được sắp xếp một cách có chủ đích, cách trang trí cờ phướn gợi nhắc truyền thống, cùng sự hỗ trợ của hệ thống đèn tiêu chuẩn (màu trung tính 5000k với độ hoàn màu >90 (CRI)) để khách tham quan có thể thưởng thức trọn vẹn độ sâu và độ phong phú màu sắc. Từ đó, mọi người có thể "trò chuyện" với những tấm ảnh, dù là nhiều màu hay trắng đen. 

Triển lãm cũng là nơi hỗ trợ và cổ vũ các tác giả, đồng thời là chiếc cầu nối giữa tác phẩm nhiếp ảnh và người sưu tầm, cũng như các bảo tàng, tổ chức văn hoá. Qua đó tạo nên tác động tích cực không chỉ với thị trường ảnh trong nước mà còn tự tin khẳng định vị thế trên thị trường nghệ thuật quốc tế. 

Song song với hoạt động triển lãm là các buổi Artist Talk - người xem có cơ hội tiếp xúc, lắng nghe, trao đổi với các nghệ sĩ tên tuổi như Nguyễn Xuân Khánh, Hoàng Thế Nhiệm, Mai Nguyên Anh, Philip Vandenberghe… thông qua đó có cái nhìn rõ ràng hơn về các tác phẩm được trưng bày cũng như câu chuyện phía sau đó. Đồng thời hiểu được những kiến thức căn bản của nghệ thuật nhiếp ảnh cùng những cơ hội và thách thức đối với ngành nhiếp ảnh tại Việt Nam. 

Hướng tới môi trường nhiếp ảnh chuyên nghiệp 

Đại diện Hoa Ta Gallery - đơn vị tổ chức cho biết mong muốn thông qua triển lãm này đưa mọi người đến gần hơn với nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Triển lãm hướng đến nội dung, tính nghệ thuật, không đơn thuần thể hiện khả năng chụp ảnh, giúp người xem có cái nhìn nghiêm túc về bộ môn nhiếp ảnh, nơi mỗi tác phẩm là một ngôn ngữ, một câu chuyện được kể thông qua người chụp. Từ đó thoát khỏi những hiểu lầm và ngộ nhận giữa nhiếp ảnh với kỹ năng chụp ảnh thông thường, nhất là trong bối cảnh ai cũng có thể chụp ảnh dễ dàng như hiện nay. 

Hoa Ta Gallery cũng quan tâm đến việc định giá một tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật, đồng thời chú trọng đến quyền lợi về sở hữu trí tuệ cho tác giả. 

"Khó để bao quát hết các yếu tố tạo nên giá trị của một tác phẩm, tuy nhiên vẫn có những điều cơ bản có thể áp dụng chung cho tất cả như: Hàng thật được chứng minh nguồn gốc, chất liệu của tác phẩm, tình trạng bảo quản tác phẩm. Sưu tầm nghệ thuật là một dạng đầu tư cả tinh thần và vật chất. Ở khía cạnh tinh thần, tác phẩm nghệ thuật là những bước đi qua các chặng đường văn hóa, mang lại sức mạnh to lớn về tri thức và tình cảm. Ở khía cạnh vật chất giá trị tác phẩm sẽ đi cùng tuổi thọ và chi tiết cuộc đời bản thân nó", chị Trương Thanh Bình - Cố vấn nội dung Hoa Ta Photoshow chia sẻ. 

hoa ta 3

Các tác phẩm tập trung khắc họa thiên nhiên, đất nước, con người Việt Nam.

Hiểu được điều đó, tại Hoa Ta, các tác phẩm đều được sản xuất (in lồng khung) theo tiêu chuẩn sưu tầm quốc tế: Giấy vĩnh cửu; mực sắc tố; khung bảo quản (Archival); phòng in được chứng nhận từ hãng giấy; chứng thực nguồn gốc theo mã số riêng biệt không thể làm giả có chữ ký tác giả, xác nhận của Hoa Ta; số hiệu bảo mật blockchain trên hệ thống Artory (phát triển bởi nhà đấu giá Christie). 

Tác phẩm nhiếp ảnh ở Hoa Ta có hai loại là bản in phiên bản giới hạn và bản in phiên bản không giới hạn. Mỗi bản in giới hạn đều có một bộ hồ sơ chứng thực tính nguyên bản, chứng thực kép bằng chữ ký tác giả và mã số blockchain, chứng thực qua con dấu Hoa Ta, mã hóa QR code. 

320552623_1334708030697404_5579271110812166039_n

Tại Hoa Ta Photoshow, người xem có thể hiểu thêm về lịch sử nhiếp ảnh thế giới cũng như thời điểm nhiếp ảnh xuất hiện tại Việt Nam. Ảnh: Hoa Ta Gallery

Theo chị Trương Thanh Bình đối với một người làm nhiếp ảnh, bên cạnh tính nghệ thuật là ưu tiên hàng đầu, tác giả cũng luôn mong muốn bán được ảnh của họ. Tuy nhiên thời điểm 2017, tại Việt Nam thị trường nhiếp ảnh từ khâu chụp, bán ảnh, chất lượng in ấn mỹ thuật,... đều không có tiêu chuẩn rõ ràng. Chính vì vậy chị Bình mong muốn đoàn kết với các tác giả có sản phẩm chất lượng, áp dụng các kiến thức về nghệ thuật nhiếp ảnh từ nước ngoài nhằm kích cầu thị trường nhiếp ảnh chuyên nghiệp trong nước. 

Triển lãm ảnh "Hoa Ta Photoshow" diễn ra từ ngày 23/12/2022 đến hết ngày 15/01/2023 tại không gian trưng bày nghệ thuật Mây Artspace (36/70 Nguyễn Gia Trí, Phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM). Tại đây khán giả yêu thích bộ môn nhiếp ảnh sẽ được thưởng thức các bộ sưu tập thuộc nhiều chủ đề, đa dạng chất liệu và kỹ thuật sản xuất của các tác giả có tuổi đời và tuổi nghề khác nhau, khắc họa hình ảnh con người và văn hóa Việt Nam.

Võ Liên

 

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Liên tục đưa ra thị trường các giải pháp chăm sóc da dựa trên khoa học và có nguồn gốc từ thiên nhiên, Kiehl's đã xây dựng danh tiếng cho mình như là nơi cung cấp mọi giải pháp đột phá trong chăm sóc da cho cả gia đình.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 1 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Liên kết hữu ích