SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Cuộc chiến bản quyền logo Michael Jordan giữa Nike và nhiếp ảnh gia tiếp tục "nổi sóng"

16:46, 28/03/2019
(SHTT) - Vụ tranh chấp bản quyền logo Michael Jordan giữa Nike và nhiếp ảnh gia trải qua 4 năm vẫn chưa có hồi kết. Ông Rentmeester vẫn liên tục khởi kiện Nike nhưng bị các tòa sơ thẩm bác đơn.

Được biết, hình ảnh phóng khoáng và mạnh mẽ của “The Jumpman” xuất hiện lần đầu tiên trên những đôi giày Air Jordan III vào năm 1988 và gây dựng nên một đế chế thực sự của đôi sneaker kinh điển này. Đương nhiên, ai cũng biết, logo này mô phỏng bước chân thần kỳ của huyền thoại bóng rổ Michael Jordan.

Nike đã từng tham vọng đồng nhất các logo trên các sản phẩm của họ, tuy nhiên chưa một hình ảnh nào có thể xóa được “The Jumpman” trên những phiên bản Air Jordan cho đến thời điểm này.

Logo Michael Jordan đã trở thành một biểu tượng mà Nike kiếm được bộn tiền nhờ sản xuất những vật dụng thể thao như: quần, áo, tất, mũ... và nhất là những đôi giày. Vì lẽ đó việc cạnh tranh hình ảnh cũng như bản quyền luôn là vấn đề không thể tránh khỏi.

khoi kien nike

 Bức ảnh gây ra cuộc chiến bản quyền logo Michael Jordan giữa Nike và nhiếp ảnh gia

Cụ thể, nhiếp ảnh gia Rentmeester đã cáo buộc Nike ăn cắp bản quyền. Ảnh gốc của Rentmeester chụp Michael Jordan được sử dụng cho tạp chí Life vào năm 1984, khi đó huyền thoại bóng rổ này còn đang là sinh viên của Đại học Bắc Carolina. Bức ảnh cho thấy Jordan cầm quả bóng rổ bằng tay trái và bật cao như một diễn viên múa Ba lê. Vào thời điểm đó Jordan đang chuẩn bị cho Thế vận hội mùa Hè được tổ chức tại Los Angeles, trong ảnh anh mặc đồng phục đội Olympic của Mỹ.

Phía Nike cho rằng họ chụp bức ảnh Michael Jordan tương tự vào năm 1984 và khi đó huyền thoại này đang mặc bộ quần áo của Chicago Bulls. Một điểm khác biệt nữa là trong ảnh của Rentmeester thì Jordan đang đi một đôi Converse.

Vị nhiếp ảnh gia cho rằng những sự khác biệt này là rất nhỏ và khẳng định Nike đã vi phạm bản quyền. Tuy nhiên mới đây, tòa sơ thẩm đã bác đơn của Rentmeester và tòa án tối cao Washington cũng đã làm điều tương tự. 

Ông Rentmeester đã chính thức kiện Nike có trụ sở tại Oregon từ năm 2015 và trải qua 4 năm vụ kiện này dường như vẫn chưa có được kết quả.

Thẩm phán Paul Watford cho rằng mặc dù các bức ảnh “không thể phủ nhận tương tự nhau” khi cả hai đều “bắt” được hình ảnh Jordan trong tư thế bật nhảy lấy cảm hứng từ động tác đá chân trong múa ba lê, nhưng quyền tác giả của Rentmeester không cho phép độc quyền về “ý tưởng” hoặc “nội dung” nói chung. Watford bổ sung rằng các tác phẩm “về cơ bản” không tương tự nhau do có sự khác biệt về phông nền và ánh sáng, nên Nike không xâm phạm quyền tác giả của Rentmeester.

Thái Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.