SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội triển khai đợt cao điểm kiểm soát dịch sốt xuất huyết

08:10, 07/10/2023
(SHTT) - Ngày 6/10, UBND TP Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai đợt cao điểm về công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn năm 2023. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì hội nghị.

Theo Sở Y tế Hà Nội, liên tục trong 4 tuần qua, số ca mắc SXH trên địa bàn thành phố liên tục tăng mạnh. Riêng trong tuần cuối cùng của tháng 9-2023, thành phố tiếp tục có thêm gần 2.600 trường hợp mắc SXH, tăng 1,5 lần so với tuần đầu của tháng 9/2023. Cộng dồn trong 9 tháng năm 2023, TP Hà Nội ghi nhận 15.354 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2022; trong đó, có 3 ca tử vong.

Các quận, huyện có nhiều bệnh nhân như: Hoàng Mai, Phú Xuyên, Thanh Trì, Thạch Thất, Hà Đông, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Oai… Cùng với đó, tổng số ổ dịch tính từ đầu năm 2023 đến nay là 1.029. Hiện còn 289 ổ dịch tại 28 quận, huyện, thị xã, trong đó một số ổ dịch diễn biến phức tạp kéo dài.

Các chuyên gia y tế đã phân tích, điều kiện thời tiết, mật độ dân số đông, giao thương đi lại nhiều… là những lý do khách quan khiến số ca mắc SXH trên địa bàn TP gia tăng. Tuy nhiên, các đơn vị, địa phương không vì lý do đó mà không quyết liệt trong công tác phòng, chống để giảm thiểu dịch bệnh một cách tốt nhất, bảo đảm an toàn cho sức khỏe của người dân.

sxh

 

Đặc biệt, từ kiểm tra thực tế tại nhiều “điểm nóng” về dịch SXH trên địa bàn thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà đã thắng thắn chỉ rõ, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác phòng, chống SXH của thành phố đã có từ rất sớm và tương đối đầy đủ nhưng tại một số địa phương triển khai chưa quyết liệt, triệt để, hiệu quả dẫn đến gia tăng số ca mắc và ổ dịch diễn biến kéo dài. Ngược lại, nhiều địa phương khi phát hiện ca bệnh đã kiểm soát tốt, nhờ đó, giảm số ca mắc và khống chế được dịch bệnh.

Để nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền, của tổ chức, DN, hộ gia đình và từng người dân trên địa bàn TP trong công tác phòng, chống dịch bệnh SXH, Hà Nội triển khai đợt cao điểm truyền thông trong tháng 10/2023.

Triển khai kế hoạch đợt cao điểm truyền thông, Phó Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương cho rằng, để tạo được sóng truyền thông phải đồng thời có nhiều nội dung thông tin đưa ra ở cùng một thời điểm tại nhiều địa điểm với nhiều kênh truyền thông và hình thức truyền thông đa dạng, phù hợp với các đối tượng cần tác động.

Đối với cơ quan báo chí TP cần tăng cường thời lượng, đa dạng hình thức, mở chuyên mục, đặt banner… để công tác truyền thông về dịch bệnh SXH được triển khai mạnh mẽ nhất. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền trên mạng xã hội như: Zalo, Facebook, hay qua tin nhắn SMS…

Đợt truyền thông cao điểm này cần tiến hành giống như đợt truyền thông phòng, chống dịch Covid-19, góp phần đưa các biện pháp phòng, chống dịch của chính quyền từ TP đến cơ sở đi vào thực chất, không để xảy ra tình trạng chống dịch chỉ “trên giấy”.

Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà nhấn mạnh, việc truyền thông phải trực tiếp, sâu sát, dễ hiểu, hiệu quả và khẩn trương. Các địa phương tùy theo tình hình địa bàn, dân cư để lựa chọn sao cho phù hợp. UBND TP Hà Nội giao Sở Y tế Hà Nội phụ trách về vấn đề chuyên môn, còn Sở TT&TT Hà Nội làm đầu mối theo dõi, kiểm soát và đánh giá nội dung thực hiện đợt cao điểm. Cuối tháng 10/2023, thành phố sẽ tổ chức giao ban để đánh giá các nội dung mà các quận, huyện, thị xã đã triển khai trong đợt cao điểm này.

Toàn bộ các văn bản chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố và hướng dẫn của Sở Y tế Hà Nội về công tác phòng, chống sốt xuất huyết rất đầy đủ. Các quận, huyện, thị xã cần rà soát, xem xét giải pháp thực hiện để đem lại hiệu quả. Cuối cùng trong việc thực hiện đợt cao điểm này là số ca bệnh giảm, số ổ dịch giảm và tiến tới kiểm soát được dịch sốt xuất huyết.

Phạm Tuấn

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 11 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.