SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Gian lận thương mại ngày càng phổ biến và tinh vi

10:16, 06/10/2023
(SHTT) - Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng Lê Anh Quân, tình hình buôn lậu, buôn bán hàng cấm và hàng nhập lậu trên địa bàn tuy không công khai như trước nhưng hoạt động của tội phạm vẫn diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi.

Gian lận thương mại không còn quá công khai nhưng ngày càng phổ biến và tinh vi

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng Lê Anh Quân, Hải Phòng có vị trí trọng yếu trong vùng Duyên hải Bắc Bộ, là giao điểm của 2 hành lang kinh tế: Côn Minh (Trrung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Nam Ninh (Trung Quốc) - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng và tuyến hành lang ven biển phía Bắc, là đầu mối giao thông quan trọng, cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc.

Thành phố này cũng hội tụ 5 loại hình giao thông (đường bộ, đường biển, đường sắt, đường thủy nội địa và đường hàng không) kết nối thuận lợi cho việc lưu thông, xuất nhập khẩu hàng hóa.

Các điều kiện trên thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội nhưng cũng là cơ hội để nhiều đối tượng lợi dụng buôn bán vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu vào nội địa.

62da52f5b2bd0

 

Ông Lê Anh Quân đánh giá: tình hình buôn lậu, buôn bán hàng cấm và hàng nhập lậu trên địa bàn tuy không công khai như trước nhưng hoạt động của tội phạm vẫn diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi.

Tại khu vực biên giới, cửa khẩu cảng, lực lượng chức năng đã phát hiện các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; mua bán, vận chuyển trái phép các mặt hàng như: khoáng sản (than), xăng, dầu; hàng điện tử gia dụng đã qua sử dụng, hàng tiêu dùng thiết yếu từ nước ngoài về Việt Nam tiêu thụ…

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi hơn như: khai báo sai vận đơn hàng hóa trong container vận chuyển nội địa; xuất trình hóa đơn không đúng với hàng hóa vận chuyển thực tế; lợi dụng sơ hở trong công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng để vận chuyển trái phép hàng hóa; Liên quan đến hành vi gian lận thương mại trong hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ, lãnh đạo UBND TP Hải Phòng cho hay, hành vi này khá phổ biến. Điển hình như: kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh; gian lận trong cân đong hàng hóa. Kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và hàng hóa quá hạn sử dụng nhưng sửa hạn sử dụng, chủ yếu xảy ra ở các cơ sở sản xuất thủ công, sản xuất, đóng gói tại các vùng nông thôn, giáp ranh giữa các vùng nhằm gây khó khăn trong công tác kiểm tra, kiểm soát.

Không được lơ là, chủ quan

Theo ông Lê Anh Quân, trước tình hình trên, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, các bộ, ngành Trung ương, các lực lượng chức năng trên địa bàn Hải Phòng đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, đấu tranh và ngăn chặn có hiệu quả hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

9 tháng đầu năm 2023, toàn thành phố đã phát hiện, xử lý 4.101 vụ vi phạm; tổng số tiền thu nộp ngân sách nhà nước là 320 tỷ đồng.

Một số vụ việc điển hình như: Cục Hải quan Hải Phòng phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1, Công an TP Hải Phòng, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP Hải Phòng phát hiện 615 kg ngà voi được cất giấu trong các bao đóng lẫn với sừng bò nuôi (trong các ngày 1/2 và 6/2/2023).

Cũng liên quan đến ngà voi, ngày 20/3/2023, Cục Hải quan Hải Phòng đã kiểm tra và phát hiện hơn 7 tấn ngà voi đóng trong 3 container nhập khẩu, được ngụy trang với “vỏ bọc” lạc nhân.

Screen Shot 2023-10-05 at 9.53.30 AM

 

Ngày 25/2/2023, Cục Hải quan Hải phòng đã phối hợp Công an TP Hải Phòng; Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 bắt quả tang 3 đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy từ các tỉnh Tây Bắc (Điện Biên, Sơn La) về các tỉnh Đông Bắc (Bắc Ninh, Hải Phòng) tiêu thụ, thu giữ tang vật là 12 bánh heroin...

Tại cuộc làm việc với TP Hải Phòng về công tác chống buôn lậu ngày 25/9 vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Trưởng Ban chỉ đạo 389 quốc gia ghi nhận kết quả đấu tranh tích cực của các lực lượng chức năng trên địa bàn.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng lưu ý, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới những tháng cuối năm tiềm ẩn nhiều nguy cơ, diễn biến phức tạp, nhất là địa bàn có lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn như TP Hải Phòng. Vì vậy, Ban Chỉ đạo 389 TP Hải Phòng và các lực lượng chức năng không được lơ là, chủ quan, phải luôn nêu cao tinh thần cảnh giác để kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý các vụ việc vi phạm.

Phó Thủ tướng lưu ý TP Hải Phòng và các lực lượng chức năng phải luôn chú trọng thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng, các địa phương để thực hiện nhiệm vụ chống buôn lậu một cách hiệu quả...

Để thực hiện tốt công tác phòng, chống buôn lậu; gian lận thương mại và hàng giả, những tháng cuối năm 2023, Ban Chỉ đạo 389 TP Hải Phòng tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như:

Tiếp tục quán triệt thực hiện các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia; các bộ, ngành Trung ương…

Các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật…

Tăng cường triển khai các biện pháp nghiệp vụ gắn với việc nắm tình hình, tổ chức đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tập trung vào các mặt hàng trọng điểm như: xăng dầu, mĩ phẩm, bia, rượu, hàng điện tử cao cấp, hàng điện máy đã qua sử dụng…

Quỳnh Trang

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 7 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.