SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội tập trung xây dựng bản đồ số du lịch thông minh, tăng cường trải nghiệm du khách

10:41, 13/03/2024
(SHTT) - Nhằm mục tiêu triển khai công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, hướng tới người dân, doanh nghiệp hưởng lợi từ Dịch vụ công trực tuyến, Sở Du lịch Hà Nội đang tập trung số hóa dữ liệu về du lịch, xây dựng bản đồ số du lịch thông minh nhằm mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và du khách.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, năm 2024, để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số nhằm mục tiêu giúp người dân, doanh nghiệp hưởng lợi từ Dịch vụ công trực tuyến, Sở hiện đang tập trung số hóa dữ liệu về khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch, xây dựng hệ thống bản đồ du lịch thông minh thành phố Hà Nội.

Đồng thời, Sở phát triển mở rộng hệ thống quản lý dữ liệu ngành Du lịch và duy trì, cập nhật dữ liệu phần mềm cơ sở dữ liệu du lịch nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn; tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh du dịch Thủ đô tới du khách nội địa và quốc tế.

Hiện, Sở từng bước hoàn thiện hạ tầng truyền dẫn đáp ứng nhu cầu triển khai Chính quyền số của thành phố, tuân thủ Mô hình tham chiếu về kết nối mạng do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành; xây dựng, phát triển hạ tầng Internet vạn vật phục vụ các ứng dụng trong du lịch thông minh của Thủ đô.

nm-20240312130812

 

Sở tiếp tục triển khai phần mềm Cơ sở dữ liệu ngành Du lịch; đẩy nhanh tiến độ số hóa dữ liệu, đồng bộ với việc triển khai các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu du lịch Hà Nội.

 Kết quả giải quyết thủ tục hành chính được số hóa, cổng thông tin điện tử của Sở được duy trì và nâng cấp, đảm bảo hiện đại, thuận tiện cho du khách và người dân truy cập, thường xuyên cập nhật các hoạt động, sự kiện chính trị, ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước, hoạt động của ngành Du lịch diễn ra tại Hà Nội.

Theo chia sẻ của Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, năm 2023 vừa qua, ngành du lịch Thủ đô đã có bước tăng trưởng mạnh mẽ, vị thế, vai trò của du lịch thành phố tiếp tục được nâng cao trên thị trường quốc tế.

Cụ thể, năm 2023, Hà Nội tiếp tục được các tổ chức du lịch quốc tế vinh danh với giải thưởng Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới cho kỳ nghỉ ngắn ngày do Tổ chức Du lịch Thế giới dành tặng.

Năm 2023 cũng là năm đầu tiên Sở Du lịch Hà Nội vinh dự được đề cử và nhận giải thưởng Cơ quan quản lý du lịch Thành phố hàng đầu châu Á, là năm thứ 2 liên tiếp Du lịch Thủ đô được lựa chọn là 1 trong 10 sự kiện tiêu biểu của thành phố Hà Nội.

351e75813183e4ddbd92

 

Có được những thành quả đó là nhờ vào sự triển khai tích cực trông công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số hiệu quả. Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Bộ VHTTDL, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội cùng sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, Sở Du lịch Hà Nội đã tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ về CCHC như: đã ban hành các Kế hoạch nhằm triển khai đồng bộ các nhiệm vụ được giao, nâng cao vai trò, trách nhiệm và hiệu quả công tác pháp chế tại Sở.

Cũng theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, tới nay, Sở đã thực hiện khai báo 26/26 TTHC trên cổng dịch vụ công của Thành phố và đang thực hiện khai báo trên cổng dịch vụ công Quốc gia. Trình UBND Thành phố phê duyệt tái cấu trúc 26/26 TTHC, thực hiện toàn trình 24/26 TTHC, thực hiện số hóa 100% TTHC của Sở, thực hiện đơn giản hóa các TTHC, phân cấp ủy quyền giải quyết TTHC 06/26 TTHC, công bố 03 TTHC nội bộ, ban hành 12 quy trình giải quyết công việc nội bộ. Đã đồng bộ triển khai chữ ký số trong công tác giải quyết các TTHC của Sở.

Năm 2023, Sở Du lịch Hà Nội đã tiếp nhận và giải quyết 3.104 hồ sơ TTHC của công dân, tổ chức, doanh nghiệp theo đúng quy định, các hồ sơ TTHC đảm bảo giải quyết trước hạn và đúng hạn 100%, không xảy ra tình trạng chậm, muộn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số khó khăn cần tiếp tục được tháo gỡ như: Việc chia sẻ, kết nối, tích hợp giữa các phần mềm Dịch vụ công của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố, Cổng dịch vụ công quốc gia, các phần mềm chuyên ngành trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính hiện nay đôi khi chưa đồng bộ, còn một số khó khăn khi thực hiện.

hoan-kiem-lake-7673-1613972680-1508-1652253984

 

Để giải quyết những tồn tại đó, hiện Sở Du lịch Hà Nội đang tích cực triển khai các nội dung chỉ đạo của Trung ương và Thành phố, Sở Du lịch Hà Nội đã từng bước hoàn thiện hạ tầng truyền dẫn đáp ứng nhu cầu triển khai Chính quyền số của Thành phố, tuân thủ Mô hình tham chiếu về kết nối mạng do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành; xây dựng, phát triển hạ tầng Internet vạn vật phục vụ các ứng dụng trong du lịch thông minh của ngành du lịch Thủ đô; tiếp tục triển khai phần mềm Cơ sở dữ liệu ngành Du lịch; đẩy nhanh tiến độ số hóa dữ liệu, đồng bộ với việc triển khai các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu du lịch Hà Nội; số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính; duy trì và nâng cấp Cổng thông tin điện tử (website) của Sở Du lịch, đảm bảo hiện đại, thuận tiện cho du khách và người dân truy cập, thường xuyên cập nhật các hoạt động, sự kiện chính trị, ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước, hoạt động của ngành du lịch diễn ra tại Hà Nội. 

Cùng với đó, Thành ủy Hà Nội cũng tích cực giúp sức trong hành trình số hóa của ngành du lịch thành phố. Điều này được thể hiện cụ thể thông qua việc ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 30/12/2022 về Chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó, công tác chuyển đổi số du lịch được xác định rõ nhiệm vụ: Cung cấp đầy đủ thông tin và trải nghiệm trực tuyến cho khách theo thời gian thực, trên cơ sở xây dựng, khai thác các nguồn tài nguyên dữ liệu về văn hóa, lịch sử của Thủ đô để phát triển du lịch.

Khánh An

  

Tin khác

Giải trí 23 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp UBND huyện Ba Vì tổ chức Lễ công bố Điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền, Ba Vì, với chủ đề ”Chữa lành - Tịnh tâm - Dưỡng tuệ”.
Giải trí 23 giờ trước
(SHTT) - Tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc triển lãm “Hải Phòng – Pháp Heritage” với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai”.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Quảng Ninh đang chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày và cao điểm du lịch hè 2024. Do đó, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị chu đáo, xây dựng nhiều sản phẩm đa dạng, cùng các chương trình kích cầu nhằm phục vụ tốt nhất cho du khách.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Sở Du lịch Thành phố Hà Nội mới đây đã có công văn đề nghị các cơ quan, ban ngành trên địa bàn phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.