SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Mục tiêu có 4 huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2024

08:46, 14/02/2024
(SHTT) - Năm 2024, thành phố Hà Nội đề ra mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và có ít nhất 4 huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Theo Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVII về "Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng Nông thôn Mới gắn với cơ cấu lại ngành Nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025" đặt mục tiêu đến năm 2025, thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Cụ thể, thành phố đã hoàn thành chỉ tiêu số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu so với Kế hoạch năm 2023. Cùng với đó, có thêm 2 sản phẩm OCOP được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn công nhận đạt 5 sao.

ha noi nong thon moi

 

Năm 2023, Chương trình số 04-CTr/TU đề ra 33 chỉ tiêu, đến hết năm đã có 25 chỉ tiêu hoàn thành. Đến hết năm 2023, lũy kế có 183 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (Chương trình số 04-CTr/TU đề ra, đến năm 2025 có 156 xã); hoàn thành 48 xã, nâng tổng số lên 68 xã nông thôn mới kiểu mẫu (Chương trình số 04-CTr/TU đề ra, đến năm 2025 có 80 xã). Còn chỉ tiêu về OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), kế hoạch của thành phố sẽ đánh giá, phân hạng 400 sản phẩm nhưng năm 2023 đã có 545 sản phẩm… Như vậy, Thành phố đã hoàn thành trước 1 năm mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới theo Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy.

Đặc biệt, Hà Nội đã đáp ứng được 2 quy định đầu tiên trong số 8 điều kiện cần theo Quyết định số 321/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đó là có 100% số huyện, thị xã (hoặc Thành phố) hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Với những kết quả đạt và vượt kế hoạch được giao, Chương trình xây dựng nông thôn mới được đề cử bình chọn là một trong 10 sự kiện tiêu biểu của Thủ đô trong năm 2023.

Đối với mục tiêu huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, hiện nay thành phố Hà Nội đã có 6 huyện: Đan Phượng, Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì, Hoài Đức, Thanh Oai phấn đấu đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao. Dự kiến đến cuối năm 2024, thành phố Hà Nội cơ bản đáp ứng được chỉ tiêu này.

Trong thời gian tới, UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát kỹ lưỡng các chỉ tiêu; tập trung chỉ đạo và ưu tiên dành nguồn lực đầu tư để bảo đảm hoàn thành các tiêu chí xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu, phấn đấu về đích theo đúng kế hoạch.

Minh Vân

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…