SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Liên tiếp phát hiện và xử lý các vi phạm trong kinh doanh 'khí cười'

15:02, 15/08/2023
(SHTT) - Thời gian gần đây, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã liên tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát với mặt hàng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha, 'khí cười' N2O trên địa bàn, qua đó, cơ quan chức năng đã kịp thời phát hiện và xử lý nhiều sai phạm.

Theo thông tin từ Tổng Cục QLTT Hà Nội, tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Tổng Cục Quản lý thị trường và UBND thành phố Hà Nội trong kiểm tra, kiểm soát với mặt hàng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha, "khí cười" N2O trên địa bàn Thành phố. Trong thời gian qua Lực lượng QLTT Hà Nội đã tăng cường kiểm tra kiểm soát với mặt hàng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha, "khí cười" N2O trên địa bàn thành phố Hà Nội, qua đó phát hiện và xử lý nhiều vụ việc vi phạm.

Cụ thể, trong ngày 14/8/2023, Đội QLTT số 7 đã tiến hành khám đồ vật gồm 12 bình kim loại chứa khí N2O được tập kết tại bãi đất trống có địa chỉ: Ngõ 286 đường Nguyễn Xiển, xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội.

Tại thời điểm khám, Đội QLTT số 7 phát hiện có 02 bình kim loại có chứa khí N2O bên trong, trọng lượng cả vỏ bình và khí N2O bên trong là 70kg; 10 bình kim loại có chứa khí N2O bên trong, trọng lượng cả vỏ bình và khí N2O bên trong là 11kg. Toàn bộ 12 bình kim loại chứa khí N2O nêu trên không có nhãn mác, không có căn cứ xác định được nguồn gốc nơi sản xuất hoặc xuất xứ của hàng hóa.  Chủ hàng đã không xuất trình được bất kỳ loại giấy tờ, hóa đơn, chứng từ nào liên quan đến số hàng hóa nêu trên. 

Đội QLTT số 7 đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để tiếp tục xử lý theo quy định pháp luật.

IMG_20230814_232922

 

Trước đó, vào ngày 11/8/2023, Đội QLTT số 17 (QLTT Hà Nội) cũng đã phối hợp với PC 03, Công an Hà Nội kiểm tra cơ sở kinh doanh Khí N2O tại số 01 Ngõ 245 Lạc Nghiệp, quận Hai Bà Trưng - Hà Nội.

Qua kiểm tra, Đội QLTT SỐ 17 đã phát hiện và tạm giữ 46 bình chứa khí N20 và 2kg bóng bay (400 quả để bơm khí N2O).

Thời điểm kiểm tra chủ cơ sở đã không xuất trình được bất kỳ loại giấy tờ, hóa đơn, chứng từ nào liên quan đến số hàng hóa nêu trên.

Cũng trong ngày 11/8, Đội QLTT số 17 cũng đã tiến hành tiêu hủy 350 bình khí N2O các loại được tạm giữ từ các vụ việc kiểm tra, xử lý trước đó.

Cũng liên quan tới việc phát hiện và xử lý vi phạm liên quan tới hoạt động kinh doanh 'khí cười' N2O, vừa qua, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thị Thanh Hằng có địa chỉ tại Thôn Lũng Sơn, thị trấn Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh số tiền 120 triệu đồng; tịch thu 1,3 tấn khí N2O (khí cười) trị giá trên 163 triệu đồng.

Trước đó, ngày 20/7/2023 Đội QLTT số 3 - Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Bắc Ninh và Công an huyện Tiên Du kiểm tra đối với Cơ sở kinh doanh của bà Nguyễn Thị Thanh Hằng có địa chỉ tại Thôn Lũng Sơn, thị trấn Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Tại thời điểm kiểm tra đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở kinh doanh của bà Nguyễn Thị Thanh Hằng đang kinh doanh mặt hàng là khí N­­2O có số lượng 1.365,5kg chứa trong 139 chai kim loại, trên vỏ chai có ghi chữ khí N­­2O.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản tạm giữ, niêm phong toàn bộ số hàng hóa có dấu hiệu vi phạm để đấu tranh làm rõ hành vi, xử lý theo quy định của pháp luật.

z4534558535692_02a67d2b81cf4d737f4649f14f2f42c3

 

Qua quá trình làm việc, xác minh làm rõ hành vi vi phạm, Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh trình Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, địa chỉ: Thôn Lũng Sơn, thị trấn Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh số tiền 120.000.000 đồng về các hành vi vi phạm hành chính: Không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định; Kinh doanh hoá chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp mà không có Giấy phép sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp; Kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc, xuất xứ là hoá chất (Khí N2O -  khí cười).

Cùng với đó, cơ quan chức năng cũng tiến hành tịch thu toàn bộ số hàng hóa vi phạm gồm 1.365,5kg khí N2O trị giá 163.860.000 đồng. 

Khí cười gây hại cho sức khỏe con người như thế nào?

Khí cười (khí Dinitơ Oxit hay Nitrous Oxide có công thức hóa học là N2O) là sản phẩm được nhiều người trẻ hiện nay tìm mua sử dụng.

Bóng cười không phải là một loại thuốc hay trò chơi nó thực chất chỉ là những quả bóng bay bình thường nhưng được bơm thêm khí nitrous oxide và công việc của người dùng chỉ là "thổi" và "hít" - "hít" và "thổi".

Giới trẻ hiện nay thường hít bóng cười để cảm thấy sảng khoái cứ thế tuôn cười không thể kiểm soát được, sau đó hoàn toàn chìm đắm trong ảo giác, những đê mê về mọi thứ xung quanh.

Sở dĩ có được cảm giác đó là do loại khí này khi hít vào có khả năng tác động mạnh lên một điểm của hệ thần kinh gây cười, tạo cảm giác lâng lâng sảng khoái cho người sử dụng.

Tuy nhiên, việc sử dụng thường xuyên N2O có thể gây ra các rối loạn như: cảm giác châm chích ở đầu chi và đi đứng loạng choạng; các rối loạn khí sắc; rối loạn trí nhớ; rối loạn giấc ngủ; các rối loạn nhịp tim và hạ huyết áp; thiếu máu, thiếu B12…

bong-cuoi

 Khí cười N2O  thường được bán trong các trái bóng cao su để người dùng hút trực tiếp

Tại Việt Nam, N2O là hóa chất được quản lý chuyên ngành bởi Bộ Công Thương. Theo đó, N2O thuộc danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp (số thứ tự 120, Phụ lục II của Nghị định số 113/2017/NĐ-CP ngày 09/10/2017 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hóa chất).

Việc nhập khẩu, mua bán… chất N2O để sử dụng trong công nghiệp, phát triển kinh tế, xã hội… vẫn được thực hiện nhưng phải đảm bảo đúng những quy định chặt chẽ của pháp luật.

Sử dụng bóng cười (chứa chất N2O) tuy chưa có điều luật cụ thể nào quy định cấm, song việc mua bán, sử dụng bóng cười cho người là sai phạm vì trước tiên gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người sử dụng và không được cấp phép để mua bán, sử dụng cho người. 

Các hành vi, vi phạm pháp luật về sản xuất, kinh doanh N2O được xử lý theo các quy định tại Nghị định 115/2016/NĐ-CP ngày 08/7/2016 của Chính phủ, Nghị định số 163/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ. Cụ thể, tại Điều 10 Nghị định số 163/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định hành vi vi phạm quy định về Giấy phép hạn chế sản xuất, kinh doanh, hóa chất thuộc Danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh quy định:

“Phạt tiền từ 12.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh mà không có Giấy phép hạn chế sản xuất, kinh doanh hóa chất theo quy định;

b) Sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh khi Giấy phép hạn chế sản xuất, kinh doanh hóa chất được cấp đã hết hiệu lực.

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với hành vi tiếp tục hoạt động sản xuất, kinh doanh khi đã bị cơ quan quản lý có thẩm quyền đình chỉ hoạt động sản xuất, kinh doanh, tước quyền sử dụng hoặc thu hồi Giấy phép hạn chế sản xuất, kinh doanh hóa chất.”

Thái An

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 8 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.