SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Biệt thự 'khủng' xây trái phép, ai đang chống lưng cho sai phạm?

11:00, 14/05/2017
Cơ quan chức năng đã ra quyết định đình chỉ, buộc chủ đầu tư phải dỡ bỏ công trình xây dựng vi phạm. Tuy nhiên, công trình này vẫn mọc lên hiên ngang sừng sững “trơ gan cùng tuế nguyệt” thách thức dư luận.

 Được biết, căn biệt thự hoành tráng cao hơn 5 tầng, diện tích trên 600m2 tại lô đất BT14 tại KĐT Phú Lương (phường Phú Lương, Hà Đông) thuộc sở hữu của ông Cù Ngọc Ổn – Tổng Giám đốc Cty CP đầu tư Trung Việt (chủ đầu tư dự án KĐT mới Phú Lương). Công trình này được khởi công xây dựng tháng 12/2016, trong tình trạng không có giấy phép xây dựng. Theo quy định, căn biệt thự “khủng” xây dựng trái phép này đã vi phạm điểm c khoản 6 Điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

222

Công trình vi phạm về trật tự xây dựng vẫn đang cấp tập hoàn thiện. 

Ngày 17/1/2017, sau khi kiểm tra, UBND phường Phú Lương đã ra Quyết định số 14 QĐ-UBND về việc đình chỉ thi công công trình vi phạm trật tự đô thị của ông Cù Ngọc Ổn với lý do công trình không có giấy phép xây dựng. 

Trong Quyết định đình chỉ của UBND phường Phú Lương đã yêu cầu trong vòng 60 ngày, nếu chủ công trình không tự giác phá dỡ phần công trình vi phạm thì bị cưỡng chế phá dỡ. Để ngăn chặn việc xây dựng trái phép, UBND Phường cũng yêu cầu Trưởng Công an phường Phú Lương tổ chức cấm các phương tiện vận tải chuyển chở vật tư, vật liệu và người lao động vào thi công công trình, phối hợp với chính quyền địa phương và đôn đốc các cơ quan liên quan đảm bảo hiệu lực của Quyết định này.

111(2)

Quyết định đình chỉ công trình vi phạm của UBND phường Phú Lương. 

Sau 4 tháng ban hành, Quyết định của chính quyền sở tại vẫn trở nên vô hiệu, căn biệt thự khủng này vẫn hiên ngang sừng sững. Theo ghi nhận ở thời điểm hiện tại, công trình này cao trên 5 tầng, công nhân vẫn đang cấp tập thi công, trát phần ngoài ngôi nhà.

Theo tìm hiểu, công trình xây dựng không phép này còn có điểm bất thường ở chỗ “đi trước” quy hoạch của UBND thành phố Hà Nội. Cụ thể, Quyết định 1391/QĐ-UBND điều chỉnh quy hoạch 1/500 khu đô thị Phú Lương được thành phố Hà Nội ban hành ngày 24/2/2017. Trong khi đó, công trình biệt thự trên lại được xây từ tháng 12/2016.

000(2)

Đã 4 tháng trôi qua, dường như Quyết định của chính quyền sở tại trở nên vô hiệu? 

Lô đất xây biệt thự này, trước đây nằm trong ô đất có ký hiệu BT14, có tổng diện tích 4.593m, phương án xây dựng 32 căn nhà liền kề. Tuy nhiên, trong quyết định điều chỉnh quy hoạch 1/500, thành phố Hà Nội đã chia ô đất BT 14 thành 2 ô nhỏ hơn gồm: TT 01 và BT 14. Trong đó, ô TT 01 có diện tích 1.519m2, dân số 4 người; ô BT 14 diện tích 3.074m2, dân số 32 người.

Căn biệt thự của ông Cù Ngọc Ổn được xây trên ô TT 01. Theo quy định, ký hiệu BT (biệt thự) chỉ được xây tối đa 3,5 tầng còn nếu ký hiệu TT (thấp tầng) thì được xây tối đa 5 tầng. 

Xây dựng trái phép, “bất chấp” Quyết định đình chỉ của chính quyền địa phương, việc sửa quy hoạch trùng khớp với hoạt động xây dựng trái phép của chủ công trình. Dư luận có quyền hoài nghi và đặt ra câu hỏi ai đang “chống lưng” cho công trình sai phạm?

Theo Phapluatnet

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Liên kết hữu ích