SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Há hốc miệng khi biết lý do rắn lột da

13:45, 24/12/2017
(SHTT) - Rắn là một trong những loài động vật thường xuyên lột xác nhưng bạn có bao giờ tự hỏi tại sao rắn lại lột da hay không? Nếu biết được câu trả lời, bạn sẽ ngạc nhiên lắm đấy.

Rắn có tập tính lột xác mỗi khi vào mùa. Lớp da sau khi lột thường còn nguyên vẹn hoặc theo một mảng lớn nên chúng ta rất dễ nhận ra. Thực chất, quá trình lột xác ở loài rắn là việc loại bỏ lớp mặt trên cùng của da rắn, còn lớp da chính của rắn vẫn hoàn toàn nguyên vẹn.

Lý giải vì sao rắn lột da?

Rắn lột da là để phát triển cơ thể của chúng đồng thời loại bỏ những ký sinh trùng bám trên lớp da cũ. Khi cơ thể rắn phát triển đến một thời gian nào đó, lớp da hiện tại sẽ bị kéo dãn ra. Da rắn có độ co giãn rất hạn hế nên nếu vẫn giữ nguyên lớp da cũ thì sẽ không phù hợp với cơ thể mới. Thế cho nên, đến một thời điểm, loài rắn sẽ tự lột bỏ lớp da cũ.

ha hoc mieng khi biet ly

Vì sao rắn lột da?

Loài rắn bắt đầu tiến trình lột da bằng cách cọ vào thân cây hoặc đá nhằm tạo ra một vết rách trên da, thông thường vết rách này sẽ ở mũi. Tiếp theo, loài rắn sẽ tự trường ra khỏi lớp da cũ từ vết rách. Vì vậy, những lớp da cũ của rắn sau khi lột đều bị lộn ngược từ trong ra ngoài.

Thời điểm ngưng lột da của rắn

Có một số loài rắn mà cơ thể chúng luôn luôn phát triển, điều đó đồng nghĩa với việc chúng sẽ phải lột da trọn đời. Còn một số loài rắn, khi đến thời điểm nào đó, cơ thể ngừng phát triển thì quá trình lột da cũng sẽ ngừng lại.

Chu kỳ lột da của rắn tùy thuộc vào độ tuổi cũng như loài rắn. Trung bình, một con rắn đang phát triển cơ thể sẽ lột da khoảng 2 lần/tuần. Còn đối với loài rắn đã trưởng thành thì chu kỳ lột da rơi vào khoảng 2 lần/năm.

ha hoc mieng khi biet ly

Những con rắn nhỏ sẽ lột da khoảng 2 lần/tuần

Nếu rắn không hoàn thành việc lột da?

Đối với các loài rắn ở trong môi trường nuôi nhốt thì việc lột da rắn sẽ dễ dàng hơn. Bởi người nuôi chúng sẽ giúp chúng bằng một số kỹ thuật hoặc tăng độ ẩm trong môi trường sống.

Còn đối với môi trường tự nhiên hoang dã, việc lột da rắn sẽ có một số rắc rối. Nhiều con rắn không thể hoàn thành hoặc chỉ hoàn thành một phần việc lột da. Nguyên nhân của việc này là do môi trường thiếu độ ẩm, mất nước.

ha hoc mieng khi biet ly

 

Nếu rắn không hoàn thành việc lột da sẽ để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. Lớp da cũ tích trữ ở khu vực gần mắt nếu quá dày, để lâu dài sẽ khiến rắn bị mù. Đối với loài rắn, việc bị mù chẳng khác nào là một con rắn đã chết.

PV(T.H)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).