SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 07/05/2024
  • Click để copy

Google sáp nhập các bộ phận nghiên cứu trí tuệ nhân tạo vào Google DeepMind

16:54, 23/04/2023
(SHTT) - Sau khi gã khổng lồ Google dồn quyết tâm giữ vững tốc độ phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) với các ông lớn công nghệ khác, họ quyết định hợp nhất các đội nghiên cứu AI của mình. Google công bố Google DeepMind, một đơn vị mới được tạo ra từ đội DeepMind và đội Google Brain từ Google Research.

Vào ngày 21/04, Google đã công bố Google DeepMind, một đơn vị mới được tạo ra từ đội DeepMind và đội Google Brain từ Google Research. CEO của DeepMind Demis Hassabis chia sẻ trong một bài đăng trên blog rằng Google DeepMind sẽ làm việc "chặt chẽ hơn” trên các lĩnh vực sản phẩm của Google để cung cấp nghiên cứu và sản phẩm về AI.

Như một phần của việc thành lập Google DeepMind, Google cho biết họ sẽ tạo ra một hội đồng khoa học mới để giám sát tiến độ nghiên cứu và hướng đi của đơn vị, do Koray Kavukcuoglu - Phó Chủ tịch phụ trách nghiên cứu tại DeepMind - dẫn đầu. Phó Chủ tịch sản phẩm tại Google Research Eli Collins sẽ tham gia vào Google DeepMind với tư cách Phó Chủ tịch sản phẩm. Trong khi đó, Zoubin Ghahramani, người đứng đầu Google Brain, sẽ trở thành thành viên của nhóm lãnh đạo nghiên cứu của Google DeepMind.

Ngoài ra, Jeff Dean, một trong những người sáng lập Google Brain, sẽ đảm nhiệm vai trò nhà khoa học trưởng cho cả Google Research và Google DeepMind, báo cáo cho CEO của Google Sundar Pichai. Google Research sẽ tiếp tục là một bộ phận độc lập báo cáo cho  Manyika của Google về dữ liệu công nghệ và xã hội. James Manyika và sẽ tập trung vào những tiến bộ cơ bản trong khoa học máy tính trong các lĩnh vực như thuật toán, lý thuyết, bảo mật và quyền riêng tư, tính toán lượng tử, sức khỏe, khí hậu, phát triển bền vững và trách nhiệm của AI.

Hassabis cho hay: “Bằng việc sử dụng Google DeepMind, chúng tôi đang kết hợp khả năng của công nghệ AI tân tiến nhất thế giới với sức mạnh tính toán, cơ sở hạ tầng và tài nguyên để tạo ra thế hệ tiếp theo của các đột phá và sản phẩm AI trên toàn bộ Google và Alphabet, đồng thời thực hiệnđiều này một cách táo bạo và giàu trách nhiệm. Công việc chúng tôi chuẩn bị làm tại thời điểm này sẽ tạo ra làn sóng tiếp theo của các đột thay đổi thế giới."

Hassabis là thành viên đồng sáng lập DeepMind vào năm 2010 cùng với Shane Legg và Mustafa Suleyman. Sau đó, Google đã mua lại công ty này với giá 500 triệu đô la vào năm 2014. Trong những năm tiếp theo, phòng thí nghiệm này đã nổi tiếng với việc phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) có thể đánh bại các vận động viên cờ vây chuyên nghiệp và dự đoán cấu trúc của các protein phức tạp.

Google Brain được thành lập một năm sau khi DeepMind ra đời và được coi là một sự hợp tác nghiên cứu bán thời gian giữa Dean, nhà nghiên cứu của Google Greg Corrado và giáo sư đại học Stanford Andrew Ng. Công nghệ này đã đạt được nhiều thành tựu tương tự, tạo ra các công cụ như TensorFlow, một khung tạo mô hình AI, cũng như cải tiến cho Google Translate.

Kể từ khi mua lại DeepMind, hai phòng thí nghiệm DeepMind và Google Brain đã hợp tác tương đối hài hòa với nhau. Nhưng đôi khi vẫn có mâu thuẫn giữa DeepMind và công ty mẹ Alphabet (cũng thuộc sở hữu của Google).

Các quản lý cấp cao tại DeepMind đã cố gắng đàm phán lại với Google trong nhiều năm để có thêm độc lập, tìm kiếm một cơ cấu pháp lý độc lập cho các nghiên cứu nhạy cảm mà họ thực hiện. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã bị hủy bỏ vào tháng 5 năm 2021.

Screenshot 2023-04-21 at 15.49.41

 

DeepMind cũng đã gặp khó khăn trong việc thu hồi chi phí ngày càng tăng, bao gồm cả việc tính toán cần thiết để đào tạo các mô hình AI khổng lồ và số lượng nhân viên lớn (khoảng 1.000 nhân viên). Alphabet đã phải ghi nhận khoản nợ gần 1,1 tỷ bảng Anh (1,5 tỷ đô la Mỹ) của DeepMind vào năm 2019. Hiện tại, DeepMind đã có lợi nhuận, báo cáo một lợi nhuận nhỏ 44 triệu bảng Anh (60 triệu đô la Mỹ) vào năm 2020, tăng từ khoản lỗ 477 triệu bảng Anh (650 triệu đô la Mỹ) vào năm 2019.

Gần đây, DeepMind đã trở nên quan trọng hơn trong Alphabet khi công ty tìm cách đánh bại các đối thủ như Microsoft và OpenAI trong cuộc đua để tạo ra các sản phẩm trí tuệ nhân tạo mang lại lợi nhuận.

The Information đã báo cáo trong tháng trước về việc các kỹ sư phần mềm của nhóm Google Brain đang cùng nhân viên của DeepMind phát triển phần mềm để cạnh tranh với OpenAI, được gọi là Gemini. Các sản phẩm trí tuệ nhân tạo mới nhất của Google, như chatbot Bard, đã bị đánh giá thấp đồng thời làm giảm giá cổ phiếu của Alphabet.

Google sau bị đe dọa bởi sự cộng tác chặt chẽ giữa Microsoft và OpenAI trên Bing Chat, một chatbot được trang bị trí tuệ nhân tạo tích hợp với công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft, cũng đang đầu tư nguồn lực lớn vào Magi, một bộ sưu tập tính năng tìm kiếm mới có khả năng trí tuệ nhân tạo. Magi có một nhóm công tác đặc dedicated với hơn 160 người, được thành lập mới từ năm nay.

Chia sẻ trong một bài đăng trên blog được xuất bản chiều ngày 21/04, Pichai viết: "Chúng tôi đã là một công ty trí tuệ nhân tạo hàng đầu kể từ năm 2016, bởi vì chúng tôi nhận thấy trí tuệ nhân tạo là cách tốt nhất để thực thi các nhiệm vụ của mình. Tốc độ phát triển công nghệ hiện nay đã trở nên nhanh hơn bao giờ hết. Để đảm bảo sự phát triển có trách nhiệm của trí tuệ nhân tạo tổng quát, chúng tôi đang tạo ra Google DeepMind để giúp chúng tôi xây dựng các hệ thống mạnh mẽ và an toàn hơn".

Đặng Trang

Tin khác

Thương hiệu 8 giờ trước
(SHTT) - Ngày 21/04/2024, Công ty TNHH MTV Thương Mại Đạt Phú Tín vinh dự đón nhận Danh hiệu Top 10 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia năm 2024 do Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Hà Nội, Trung tâm Chống hàng giả tổ chức tại Nhà hát Quân Đội Thành phố Hồ Chí Minh.
Thương hiệu 8 giờ trước
(SHTT) - Ngày 21/4/2024, trong buổi lễ long trọng công bố “Thương hiệu Mạnh Quốc Gia” lần thứ 5, thương hiệu viên sữa ăn liền BB HERB thuộc Công ty Cổ phần BB HERB đã xuất sắc vượt qua hàng trăm thương hiệu uy tín khác để vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 THƯƠNG HIỆU MẠNH QUỐC GIA 2024.
Thương hiệu 8 giờ trước
(SHTT) - Với sự tiện lợi, hiệu quả và an toàn, giờ đây, người tiêu dùng có thêm một lựa chọn dinh dưỡng hoàn hảo khi thị trường lần đầu tiên xuất hiện dòng sữa phẩm sữa hoàn toàn mới nhờ công thức độc đáo chưa từng có mặt ở Việt Nam: Sữa ăn liền.
Thương hiệu 8 giờ trước
(SHTT) - Đi đầu hưởng ứng phong trào “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”, ESPERO DETECH sau 25 năm nỗ lực không ngừng nghỉ đã trở thành thương hiệu xe máy, xe điện Made in Vietnam được đông đảo người tiêu dùng yêu mến và tin tưởng lựa chọn.
Thương hiệu 8 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ ngày Hội CNTT và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024, ViewSonic đã mang tới Hệ sinh thái giáo dục toàn diện. Sản phẩm đã thành công thu hút được sự chú ý đông đảo của các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục, các bậc phụ huynh và các em học sinh tới với sự kiện.
Liên kết hữu ích