SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Google xin chính phủ Australia ‘nhẹ tay’ cho luật bản quyền với AI

07:46, 23/04/2023
(SHTT) – Google bày tỏ mong muốn chính phủ Australia nới lỏng pháp luật bản quyền hiện hành để hỗ trợ phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) và cho phép khai thác dữ liệu văn bản và dữ liệu quy mô lớn.

Trong lá thư gửi chính phủ Australia tháng trước, Google đã đặt câu hỏi về luật bản quyền quốc gia và yêu cầu nới lỏng luật để không hạn chế việc sử dụng trí tuệ nhân tạo. Google đề nghị chính phủ Australia bao gồm một ngoại lệ giao dịch hợp lý, cho phép khai thác dữ liệu văn bản và dữ liệu quy mô lớn để hỗ trợ cho sự phát triển của trí tuệ nhân tạo. Bên cạnh đó, Google cũng đưa ra câu hỏi nhằm yêu cầu xem chính phủ Australia đã xem xét đến độ linh hoạt của các quy định về bản quyền để hỗ trợ cho việc phát triển trí tuệ nhân tạo.

Phản hồi từ chính phủ Australia, nhà nước đang đề xuất xem xét lại pháp luật hiện hành về bản quyền nhằm xác định xem liệu chúng vẫn còn phù hợp trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo ngày càng phát triển. Kết luận của cuộc đánh giá về bản quyền cho thấy: "vi phạm bản quyền có thể gây thiệt hại đến hệ sinh thái sáng tạo của Australia và nền kinh tế rộng lớn hơn bằng cách giảm hoặc chuyển hướng thu nhập tài chính mà những người tạo ra và đầu tư vào tài liệu gốc phụ thuộc vào đó để bảo đảm sự bền vững trong tài chính của họ".

4d787188feb0646bfa4ac878c07f4e0f

 

Các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân, bao gồm Communications Alliance đại diện cho Meta, Twitter và Amazon Web Services, đã phản hồi cùng với Google về vấn đề này. Tương tự với đề nghị của Google, Communications Alliance cũng đã yêu cầu chính phủ Australia, bên cạnh việc giải quyết việc vi phạm bản quyền, cần tạo ra các quy định pháp lý hợp lý cho việc sử dụng trí tuệ nhân tạo và khai thác dữ liệu văn bản và dữ liệu quy mô lớn.

Tuy nhiên, Google chưa đưa ra bình luận phản hồi trước khi bài viết được viết.

Theo Google, khi trí tuệ nhân tạo tiến bộ trên các công cụ tìm kiếm, dữ liệu được thu thập từ các trang web khác, Australia cần phải xem xét liệu nhà nước có muốn hưởng lợi từ công nghệ này và "hỗ trợ cho việc phát triển trí tuệ nhân tạo". Nếu chính phủ Australia có ý định giảm bớt sự bảo vệ bản quyền hiện có, Google cho rằng điều này sẽ giúp "đưa Australia trở thành một cường quốc số hóa và một nhà lãnh đạo trong lĩnh vực này, mở ra một nguồn đầu tư liên quan đến công nghệ mới".

Google khẳng định rằng trí tuệ nhân tạo không phải là một công nghệ mà dễ dàng biến mất, và nếu không có sự linh hoạt về bản quyền, công nghệ này sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ ở các nước khác, để lại Australia trở thành "một nước nhập khẩu các loại công nghệ nhất định".

Lá thư của Google này được gửi trong bối cảnh tranh cãi xoay quanh việc phát triển trí tuệ nhân tạo trong ngành âm nhạc và nghệ thuật đang ngày càng tăng lên, khi các nghệ sĩ cố gắng bảo vệ bản thân và nội dung của họ khỏi bị tái hiện hoặc sao chép mà không có sự đồng ý.

Chính phủ Australia hiện chưa công bố thông tin thêm về quyết định xem xét lại pháp luật bản quyền của nhà nước, vấn đề này vẫn đang trong giai đoạn chờ đợi.

Hoàng Ngân

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 10 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 10 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.