SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Giám đốc sáng tạo Denis Đặng lao đao vì liên tục bị tố đạo nhái ý tưởng

11:49, 17/02/2020
(SHTT) - Mới đây, Denis Đặng đã bị một nhiếp ảnh người Nga Darkflawless lên tiếng tố cáo artwork thực hiện năm 2017 của anh đạo nhái ý tưởng nhiếp ảnh gia này. Trước sóng gió trên, Denis Đặng đã liên tục lên tiếng xin lỗi.

 Denis Đặng bị tố đạo nhái trong artwork thực hiện năm 2017

Những ngày vừa qua, trên mạng xã hội ồn ào chuyện Denis Đặng – Giám đốc sáng tạo của rất nhiều sản phẩm âm nhạc bị tố đạo nhái ý tưởng từ một tài khoản Instagram đình đám khác. 

Cụ thể, cư dân mạng phát hiện loạt ảnh trên trang cá nhân của Denis Đặng trùng hợp đến bất ngờ với một tài khoản Instagram của nhiếp ảnh gia DarkFlawless. Đáng chú ý, khi đăng những hình ảnh này, các chia sẻ của Denis giống như anh chính là người đã sáng tạo ra nó, chứ không phải "vay mượn" ý tưởng.

denis dang

 

Hành động "đạo nhái" trắng trợn khiến Denis Đặng bị nhiều cư dân mạng chỉ trích, nhất là với một người hoạt động trong giới sáng tạo chuyên nghiệp như Denis Đặng điều này càng khó được chấp nhận.

Sau khi chủ nhân của tài khoản Instagram trên lên tiếng, về phía Denis Đặng đã có động thái lên tiếng xin lỗi.

Trong bài viết gửi tới nhiếp ảnh gia nước ngoài, anh giải thích: “Đôi khi xuất phát điểm của một người làm sáng tạo là biết học hỏi và luyện tập trên chính những sản phẩm sáng tạo của những người đi trước”. Ngoài ra ở những bức ảnh bị tố “đạo nhái”, Denis Đặng cũng bổ sung thêm rằng đây là hình “Sưu tầm” khiến tác giả nước ngoài liền đặt câu hỏi khó: ‘Ảnh sao chép cách đây 3-4 tháng chứ đâu phải mấy năm trước?”.

MV Canh Ba bị tố đạo nhái bộ truyện xứ Đài

Trở lại đường đau Vpop với một MV được đầu tư chỉn chu từ nội dung, hình ảnh và âm thanh, không quá lời khi nói Canh Ba tiếp tục đánh dấu bước ngoặt lớn trong sự nghiệp ca hát của Nguyễn Trần Trung Quân và đã mang về cho anh vô số thành tích đáng ngưỡng mộ.

Với nội dung mang hơi hướng cổ trang độc đáo và hình ảnh đặc sắc, Canh Ba không chỉ thu hút sự chú ý của khán giả tại Việt Nam mà còn cả khán giả quốc tế đặc biệt là ở Đại lục.

denis dang 1

 

Tuy nhiên, khi chưa kịp hưởng trọn niềm vui vì nhận được nhiều lời khen ngợi, Trung Quân - Denis Đặng đã đón hàng tá lời chỉ trích từ cộng đồng mạng. Một số khán giả cho rằng Denis Đặng đạo nhái bộ truyện nổi tiếng xứ Đài mang tên Phích Lịch Bố Đại Hí.

Cung Vô Hậu trong Phích Lịch Bố Đại Hí được biết đến với tạo hình là một nhân vật lạnh lùng, trời sinh bên mắt phải có giọt huyết lệ, tính cách méo mó biến thái tàn nhẫn, khoác trên mình bộ cổ phục màu đỏ tươi như máu. Theo như nhiều cư dân mạng thì tạo hình nhân vật của Denis Đặng giống đến 90% so với nhân vật trong Cung Vô Hậu.

Trước lời đồn đoán không hay về mình, Denis Đặng đã có những chia sẻ đầu tiên. Chàng Giám đốc Sáng tạo trẻ cho biết: "Từ trong buổi họp báo ra mắt MV, Denis đã chia sẻ là Canh Ba không phải 100% sát sử Việt Nam mà có sự kết hợp các yếu tố văn hóa của Châu Á gài gắm hình ảnh Việt Nam vào. Để sản phẩm thú vị, gần gũi với khán giả toàn khu vực đồng thời khiến mọi người biết rằng sản phẩm có những yếu tố đậm màu sắc văn hóa Việt Nam, Denis cũng đã thêm thắt những chi tiết như đám cưới bằng võng, đèn dầu, áo dài xẻ 4 tà, áo giao lĩnh cổ phục Việt Nam".

"Về hình tượng chiếc mũ thì đây là nét đặc trung trong văn hóa Nhật Bản và đã được dùng ở 1.001 sản phẩm chứ không riêng gì ở bức ảnh mà mọi người đang quy chụp. Dạng mũ như trong bức ảnh được sử dụng rất nhiều, chẳng hạn như mũ lương quan, mũ bình đính, lục lăng. Vì cơ bản là tạo hình Á Đông sẽ có những biểu tượng riêng biệt, không thể nói là đạo được" - Denis Đặng chia sẻ thêm.

MV Tự Tâm bị tố đạo nhái 'Song hoa điếm' và 'Thập diện mai phục'

denis dang 2

 

MV Tự Tâm vừa ra mắt đã vấp phải ý kiến cho rằng hình ảnh được lấy từ bộ phim nổi tiếng "Song Hoa Điếm" hay "Thập diện mai phục". Nói về điều này trong buổi họp báo, giám đốc sáng tạo Denis Đặng khẳng định: "Denis có xem "Thập diện mai phục" rồi nhưng điệu nhảy ấy không truyền cảm hứng cho Denis để làm ra chi tiết ở đầu MV "Tự tâm". Về ý tưởng MV lần này, Denis có tham khảo những tài nguyên ở trên mạng. Thế nhưng, bản thân là một người sáng tạo thì Denis biết sự tham khảo chỉ dừng ở mức độ nào đó để tạo ra được sản phẩm mang chất riêng của mình".

Hải Vân

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.