SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 chính thức trở lại với nhiều điểm mới

13:51, 19/04/2024
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.

Sáng ngày 19/4, lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024) do Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã chính thức diễn ra tại Hà Nội.

Lễ công bố có sự hiện diện của bà Phạm Thị Kim Oanh - Phó Cục trưởng Cục Bản quyền Tác giả - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.

SKCQ_1

Lễ công bố Giải thưởng VCA 2024 có sự hiện diện đông đảo của các vị lãnh đạo cơ quan nhà nước, thành viên Ban Tổ chức và Hội đồng giám khảo.

Về phía Ban tổ chức VCA 2024 có: ông Nguyễn Minh Hồng - Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam - Trưởng Ban chỉ đạo VCA 2024, ông Vũ Kiêm Văn - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Truyền thông số Việt Nam - Phó trưởng Ban chỉ đạo VCA 2024, ông Phạm Mạnh Hoàng - Chủ tịch CLB Liên minh sáng tạo nội dung số Việt Nam - Phó trưởng Ban chỉ đạo VCA 2024, bà Phạm Thị Quyên - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký CLB Liên minh sáng tạo nội dung số Việt Nam - Phó trưởng Ban chỉ đạo VCA 2024, ông Hoàng Đình Trung - Phó Chủ nhiệm thường trực CLB Liên minh sáng tạo nội dung số Việt Nam - Phó Ban Điều hành VCA 2024.

Sự kiện cũng có sự tham gia của các thành viên Ban giám khảo VCA 2024: NSND Phạm Ngọc Tuấn - Tổng Giám đốc Hãng phim hoạt hình Việt Nam, Nhà báo Nguyễn Thái Khang - Trưởng ban Thông tin và truyền thông báo VietnamNet, Nhà báo Hà Kim Chi - Trưởng phòng tư vấn và pháp chế Trung tâm Bản quyền số - Hội Truyền thông số Việt Nam; Chuyên gia Giáo dục Trần Thùy Linh - Phó Viên trưởng Viện nghiên cứu ứng dụng phát triển giáo dục, Nhà biên kịch Thạc sĩ Phạm Thị Thanh Hà - Trưởng phòng Biên kịch hãng phim hoạt hình Việt Nam, Nhạc sĩ Vũ Trung Đức - Trưởng bộ phận âm nhạc của công ty SCONNECT.

SKCQ_10

Ông Nguyễn Minh Hồng - Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam - Trưởng Ban chỉ đạo VCA 2024 công bố chính thức khởi động giải thưởng VCA 2024

Phát biểu tại lễ phát động Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024, ông Nguyễn Minh Hồng cho biết, năm 2023, lần đầu tiên VCA được tổ chức, đã tiếp nhận 256 hồ sơ đăng ký dự thi ở 7 hạng mục, 44 hồ sơ vào vòng Chung khảo và 15 Giải thưởng đã được trao ở 7 hạng mục. Giải thưởng đã gây tiếng vang lớn trong cộng đồng các nhà sáng tạo nội dung ngay từ năm đầu tiên.

Tiếp nối những thành công của lần tổ chức đầu tiên, VCA 2024 sẽ trở lại với cộng đồng sáng tạo nội dung số với một số đổi mới. Cụ thể, giải thưởng năm nay sẽ có thêm hạng mục thứ 8 là "Giải thưởng Nhà sáng tạo nội dung số truyền cảm hứng". Đây là hạng mục giải thưởng mới để vinh danh doanh nghiệp/tổ chức/cá nhân có đóng góp tích cực cho lĩnh vực sáng tạo nội dung số và nhận được nhiều sự yêu mến của công chúng, được cộng đồng bình chọn thông qua Hệ thống bình chọn Online trên cổng thông tin chính thức của giải thưởng.

SKCQ

Quang cảnh lễ Công bố Giải thưởng VCA 2024 

Tên các hạng mục giải thưởng dành cho tác phẩm/sản phẩm nội dung số năm nay cũng đã được điều chỉnh để làm rõ hơn và mở rộng phạm vi cho các sản phẩm tham gia tranh giải.

VCA 2024 bao gồm 8 hạng mục giải thưởng vinh danh các tổ chức và cá nhân:

*Nhóm Giải thưởng dành cho các các tác phẩm/sản phẩm nội dung số

1. Video/Phim ngắn xuất sắc

2. Video/Phim hoạt hình xuất sắc - Kịch bản hoạt hình xuất sắc - Bộ nhân vật hoạt hình (Animation IP) xuất sắc

3. Video/Phim quảng cáo xuất sắc

4. Sản phẩm nội dung số lĩnh vực giáo dục xuất sắc

*Nhóm Giải thưởng dành cho doanh nghiệp/tổ chức/cá nhân

5. Nhà sáng tạo nội dung số xuất sắc

6. Nhà sáng tạo nội dung số vì cộng đồng

7. Nhà sáng tạo nội dung số triển vọng

8. Nhà sáng tạo nội dung số truyền cảm hứng

Với sự trở lại mới nhất, tiêu chí đánh giá các sản phẩm nội dung số cũng tập trung khuyến khích yếu tố sáng tạo và độc đáo. Đối với các doanh nghiệp/tổ chức/cá nhân được vinh danh cần thể hiện được tầm nhìn dài hạn và những đóng góp trong công tác phát triển văn hóa, giáo dục, xây dựng cộng đồng văn minh thông qua các sản phẩm nội dung số.

So với mùa giải đầu tiên, tại giải thưởng VCA 2024, Ban tổ chức cũng bổ sung thêm 03 giám khảo và tổ chức chấm giải qua hệ thống online.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam - Trưởng Ban Tổ chức Giải thưởng cho biết: "VCA 2024 sẽ tiếp tục thúc đẩy phát triển lĩnh vực công nghiệp nội dung số, tạo nguồn cảm hứng để phát triển mạnh mẽ cộng đồng các nhà sáng tạo nội dung số, phát triển nhiều sản phẩm nội dung số Việt Nam vươn ra toàn cầu, đóng góp những giá trị cao cho kinh tế số Việt Nam".

PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú, Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo của Giải thưởng cho biết: “Giải thưởng sẽ là một cú huých quan trọng không chỉ đối với những người làm nghề chuyên nghiệp mà cả những bạn không chuyên cũng có thể tham gia, điều đó sẽ mang lại sự phong phú với nhiều sản phẩm nội dung tốt tốt và là cơ hội để chúng ta tìm được những cái tên đạt giải ngày càng xứng đáng hơn.”

Tiến sĩ Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hội đồng chung khảo của Giải thưởng cho biết: “Hội đồng chúng tôi đã rất phấn khởi khi được chứng kiến những hồ sơ thực sự chất lượng trong năm 2023, đến với VCA 2024 chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục nhận được những sản phẩm có sự đầu tư về nội dung và những thông điệp giá trị đối với xã hội. Trong thời đại mà nội dung số ngày càng lên ngôi thì vị trí của cuộc thi sẽ tiếp tục được khẳng định chắc chắn hơn nữa".

Những sự thay đổi về cơ cấu giải thưởng và tiêu chí chấm giải hy vọng sẽ giúp củng cố hơn nữa sứ mệnh kiến tạo môi trường số lành mạnh, tiến bộ của VCA 2024 cũng như những năm tiếp theo.

SKCQ_30

Bà Phạm Thị Quyên - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký CLB Liên minh sáng tạo nội dung số Việt Nam - Phó trưởng Ban chỉ đạo VCA 2024 chia sẻ thông tin về giải thưởng

Theo thông tin từ Ban tổ chức, giải thưởng VCA 2024 sẽ nhận hồ sơ tham dự từ ngày 20/04/2024 đến hết ngày 08/08/2024. Tổ chức/cá nhân nộp hồ sơ theo hình thức trực tuyến trên Cổng thông tin Giải thưởng tại: https://dcca.org.vn/huong-dan-nop-ho-so-vca-2024

Lễ công bố kết quả và trao giải (dự kiến): tháng 09/2024 tại Hà Nội

Phát biểu tại Lễ trao giải thưởng VCA 2023 hồi tháng 12/2023, Nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Tổng biên tập báo Nhân dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam về giải thưởng cho rằng: “Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ, giờ đây bất kỳ ai cũng có thể tạo ra những sản phẩm nội dung thú vị. Tôi nghĩ rằng VCA 2024 có thể thu hút lên đến hàng nghìn hồ sơ vì chúng ta có thể thấy sự sáng tạo của những người làm nội dung số là không biên giới. Điều quan trọng nhất tôi mong muốn ở giải thưởng này là có thể định hướng cho những người làm nội dung số để làm ra những nội dung có ý nghĩa, có tính giáo dục, có ích cho xã hội nhiều hơn.

z4999500058408-6cfa63385eb831d60ac3cac3d3a7733f

 Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại lễ trao giải VCA 2023

Giải thưởng VCA 2023 đã vinh danh 15 tác giả/tác phẩm xuất sắc đã tạo được tiếng vang trong cộng đồng sáng tạo nội dung số.

“Việc được trao Giải thưởng Nhà sáng tạo nội dung số xuất sắc VCA 2023 là sự công nhận rất lớn đối với hành trình 10 năm làm nội dung số của Nam, nó khiến mình tự tin hơn để bước vào một lĩnh vực mới là làm phim điện ảnh. VCA 2024 sẽ còn sôi động hơn rất nhiều khi giải thưởng đã khẳng định được uy tín của mình.” Những chia sẻ của Đạo diễn Lê Hoàng Nam, Chủ sở hữu kênh Challenge Me cho thấy được tác động tích cực và ý nghĩa của giải thưởng đến các nhà sáng tạo nội dung số.

Thái An

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
Trong những năm gần đây lượng khác du lịch đổ về Thanh Hóa rất lớn, riêng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay Thanh Hóa đã đón được khoảng 1,5 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt hàng ngàn tỉ đồng.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 2 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.